Ung thư buồng trứng có những biểu hiện gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Phùng Thị Phương Chi - Bác sĩ Chuyên khoa Ung bướu - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà chị em phụ nữ có nguy cơ mắc phải, có tỷ lệ tử vong rất cao. Ở giai đoạn ban đầu, bệnh thường không có những biểu hiện đặc trưng, dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Bài viết này sẽ trả lời những thắc mắc phổ biến hiện nay của chị em như ung thư buồng trứng có dấu hiệu gì, ung thư buồng trứng có hiện tượng gì?

1. Đau bụng và đau vùng chậu

Phụ nữ thường bị đau bụng và đau vùng chậu vào những ngày có kinh. Nhưng nếu cơn đau xuất hiện ngay trong những ngày bình thường thì có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Hiện tượng đau bụng tăng nặng dần và kéo dài liên tục hàng giờ đồng hồ khiến chị em phụ nữ vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và công việc.

Rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ bị đau bụng bất thường, khi đi siêu âm kiểm tra thì phát hiện mắc ung thư buồng trứng.

2. Thường xuyên đau vùng dưới thắt lưng

Đau lưng là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý khác nhau. Nếu bạn chắc chắn rằng mình không mắc bất cứ căn bệnh nào liên quan đến xương khớp nhưng vẫn bị đau vùng dưới thắt lưng thường xuyên thì nên đi kiểm tra sớm, bởi đây là 1 trong những dấu hiệu khá điển hình của ung thư buồng trứng.

Đau lưng
Đau lưng thường xuyên là một trong những dấu hiệu khá điển hình của ung thư buồng trứng

3. Đầy hơi, buồn nôn, ăn không tiêu

Đây đều là những triệu chứng thông thường của các bệnh về đường tiêu hóa. Nhưng người bị ung thư buồng trứng sẽ có cảm giác đầy hơi, buồn nôn ngay cả khi không ăn gì. Đó là dấu hiệu cảnh báo khối u đang phát triển nhanh, chèn ép vùng bụng. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục hàng ngày thì bạn nên đi khám để tìm rõ nguyên nhân, rất có thể những tế bào ác tính ở buồng trứng đã xuất hiện.

4. Chán ăn, ăn nhanh no

Một trong những biểu hiện của ung thư buồng trứng mà chị em có thể gặp phải là cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, ăn nhanh no.

5. Táo bón

Đây cũng là một trong những triệu chứng đặc trưng của các bệnh về đường tiêu hóa, nhưng bệnh nhân bị ung thư buồng trứng cũng sẽ có dấu hiệu này. Nguyên nhân là do khối u trong buồng trứng to lên, chèn ép hoặc xâm lấn vào ruột và dạ dày.

Nhiều người thường chủ quan, nghĩ rằng mình bị táo bón do không ăn đủ chất xơ, ăn ít rau xanh hoặc bị bệnh về đường ruột nên không đi khám. Đến khi tình trạng táo bón diễn ra liên tiếp trong thời gian dài, mức độ nặng dần lên mới đi khám thì lúc đó khối u đã phát triển rất lớn, gây nguy hiểm tới sức khỏe..

Táo bón
Táo bón có thể do khối u trong buồng trứng to lên, tạo áp lực vào ruột và dạ dày

6. Giảm cân đột ngột

Chị em phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sẽ bị giảm cân đột ngột. Đây là một trong những dấu hiệu ban đầu của căn bệnh quái ác này. Nếu chị em không luyện tập thể dục thể thao, không ăn kiêng, chế độ ăn uống không thay đổi mà vẫn bị sút cân nghiêm trọng thì nên nghĩ đến khả năng mắc ung thư buồng trứng.

7. Người mệt mỏi

Ngay cả khi không làm việc nặng, thậm chí là đang nghỉ ngơi bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, người không có sức lực, thiếu năng lượng thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư nói chung, bao gồm cả ung thư buồng trứng.

Người bệnh có thể bị khó thở, buồn nôn. Việc ăn không ngon miệng, ăn nhanh no khiến người bệnh không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi.

8. Đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu thường xuyên, nhiều lần trong ngày có thể là dấu hiệu của những bệnh lý về đường tiết niệu, bàng quang, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu khối u ở buồng trứng đang phát triển, to dần lên, chèn ép lên bàng quang khiến bạn thường xuyên cảm thấy buồn tiểu.

9. Chảy máu âm đạo bất thường, kinh nguyệt không đều

Người bị ung thư buồng trứng sẽ có dấu hiệu chảy máu âm đạo bất thường. Ngoài ra còn có thể bị rối loạn kinh nguyệt. Nếu có một trong những dấu hiệu trên, chị em nên đi khám ngay để bảo vệ sức khỏe của mình.

10. Đau khi quan hệ tình dục

Đau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu khối u đã phát triển với kích thước lớn. Mức độ đau càng nặng chứng tỏ khối u càng to. Chị em thường cảm thấy đau ở bên phải hoặc bên trái khung chậu khi quan hệ tình dục.

Những dấu hiệu của ung thư buồng trứng thường rất cơ bản, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp, tiết niệu... Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều không được phát hiện sớm, chỉ khi bệnh lan rộng ra vùng bụng và khung chậu thì bệnh nhân mới đi khám và phát hiện bệnh. Tuy nhiên, lúc này tế bào ung thư đã bắt đầu di căn, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, chị em có thể bị vô sinh, thậm chí là tử vong.

Tất cả các triệu chứng trên có thể xảy ra ở một phụ nữ có bệnh lý lành tính. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài và tần suất xảy ra trên 12 lần/ 1 tháng, bạn cần đến gặp bác sĩ để tìm hiểu xem có vấn đề nghiêm trọng gì đang xảy ra không và để bác sĩ xác định có bị ung thư buồng trứng hay không, giúp phát hiện và chữa trị càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư cũng là biện pháp phòng tránh và phát hiện bệnh sớm, giúp ích cho quá trình điều trị.

Gói Tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là giải pháp tối ưu cho chị em phụ nữ để phòng tránh các bệnh ung thư phụ khoa, trong đó có ung thư buồng trứng. Khi tham gia Gói này, chị em sẽ được khám, tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa, đồng thời tầm soát ung thư bằng hệ thống máy móc, hiện đại, luôn cập nhật những kỹ thuật mới và hiệu quả nhất trên thế giới.

Bác sĩ Phùng Thị Phương Chi đã có 20 năm kinh nghiệm trong nghề tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh với thế mạnh trong khám, chẩn đoán và điều trị phẫu thuật và hóa trị bệnh lý ung thư.

Bác sĩ Chi từng tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước và 1 trong những phẫu thuật viên đầu tiên thực hiện Phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan