Ung thư di căn phát triển như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Hồng Thăng - Chuyên gia ung bướu - Trung tâm Ung bướu xạ trị - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Và Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Ngọc Hải - Bác sĩ Nội ung bướu - Khoa Nội ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư.

Ung thư di căn có nghĩa là ung thư lan sang một bộ phận cơ thể khác từ nơi nó bắt đầu. Khi điều này xảy ra, các bác sĩ nói rằng bệnh ung thư đã di căn. Một bệnh ung thư nhưng chưa lan sang một bộ phận cơ thể khác cũng được gọi là ung thư tiến triển hoặc ung thư tiến triển cục bộ.

1. Quá trình diễn ra ung thư di căn

Lý do chính khiến ung thư nghiêm trọng là khả năng lây lan trong cơ thể. Các tế bào ung thư có thể lây lan cục bộ bằng cách di chuyển vào các mô bình thường gần đó. Ung thư cũng có thể lây lan theo vùng, đến các hạch bạch huyết, mô hoặc cơ quan lân cận, và nó có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là ung thư di căn.

Ung thư di căn tức là tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận khác. Di căn phổ biến nhất khi các tế bào ung thư tách ra khỏi khối u chính và xâm nhập vào hệ thống máu hoặc bạch huyết. Các hệ thống này mang chất lỏng đi khắp cơ thể. Điều này có nghĩa là các tế bào ung thư có thể di chuyển xa khỏi khối u ban đầu và hình thành các khối u mới khi chúng định cư và phát triển ở một bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư di căn đôi khi cũng có thể phát triển khi các tế bào ung thư từ khối u chính, điển hình là ở bụng hoặc khoang bụng, vỡ ra và phát triển ở các khu vực lân cận, chẳng hạn như ở gan, phổi hoặc xương.

Bất kỳ loại ung thư nào đều có thể lây lan. Điều này có xảy ra hay không phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Loại ung thư: Một số bệnh ung thư có nhiều khả năng lây lan hơn.
  • Ung thư phát triển nhanh như thế nào.
  • Các yếu tố khác về đặc điểm của bệnh ung thư mà bác sĩ có thể tìm thấy.
ung-thu-di-can-phat-trien-nhu-nao-1
Ung thư gan di căn

2. Làm thế nào để chẩn đoán ung thư di căn?

Một căn bệnh ung thư đã lan sang một khu vực khác được đặt cùng tên với căn bệnh ung thư ban đầu. Ví dụ, ung thư vú di căn đến gan được gọi là ung thư vú di căn, không phải ung thư gan. Điều này là do ung thư bắt đầu ở vú và phương pháp điều trị được sử dụng là ung thư vú.

Người bệnh sẽ phải gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên. Các xét nghiệm có thể được thực hiện để tìm kiếm tế bào ung thư di căn.

Ngoài ra, một số người mắc bệnh ung thư đã di căn ngay tại thời điểm được chẩn đoán mắc bệnh. Trong tình huống này, ung thư di căn thường được tìm thấy trong các xét nghiệm ban đầu để đánh giá giai đoạn của ung thư.

Ung thư có thể gây ra các triệu chứng như đau hoặc khó thở. Đôi khi những triệu chứng này sẽ là cơ sở để bác sĩ đưa ra yêu cầu làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra di căn.

3. Điều trị ung thư di căn

Điều trị ung thư di căn phụ thuộc vào:

  • Ung thư ban đầu và nơi nó bắt đầu.
  • Ung thư đã lan rộng bao nhiêu và nằm ở đâu.
  • Tuổi tác và sức khỏe của bạn.
  • Lựa chọn điều trị riêng của bạn.
ung-thu-di-can-phat-trien-nhu-nao-2
Có thể sử dụng hóa trị trong điều trị ung thư di căn

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về cách di căn có thể khác với khối u ban đầu ở cấp độ phân tử và di truyền. Đây là lý do tại sao điều trị di căn thường khác với điều trị được sử dụng cho khối u ban đầu.

Điều trị có thể bao gồm hóa trị hoặc liệu pháp hormone. Phẫu thuật và xạ trị cũng có thể là lựa chọn cho một số loại ung thư. Các bác sĩ có thể thử một loại điều trị và sau đó chuyển sang loại điều trị khác nếu phương pháp điều trị đầu tiên không còn hiệu quả, hoặc kết hợp của nhiều phương pháp điều trị.

Các loại điều trị chính cho ung thư di căn bao gồm:

  • Điều trị toàn thân: Các bác sĩ gọi đây là liệu pháp hệ thống. Nó bao gồm hóa trị và các loại thuốc khác, như liệu pháp trúng đích, liệu pháp hormone và liệu pháp miễn dịch.
  • Điều trị cho khu vực bị ung thư: Nó bao gồm phẫu thuật, xạ trị và một số phương pháp điều trị khác.

Khi bạn chọn một phương pháp điều trị, hãy nói chuyện với các bác sĩ có kinh nghiệm điều trị ung thư di căn. Các bác sĩ có thể có ý kiến ​​khác nhau về kế hoạch điều trị tốt.

Trong một số tình huống, ung thư di căn có thể được chữa khỏi, nhưng thông thường, điều trị nhằm ổn định và kéo dài. Tuy nhiên các bác sĩ có thể làm chậm sự tăng trưởng của khối u và giảm các triệu chứng. Bệnh nhân có thể sống trong nhiều tháng hoặc nhiều năm với một số loại ung thư, ngay cả sau khi bệnh đã di căn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cancer.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan