Phân loại và diễn biến phát triển của bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một bệnh lý tiến triển nhanh, nếu không phát hiện và điều trị sớm thời gian sống của bệnh nhân còn lại rất ngắn. Ban đầu, bệnh chỉ có triệu chứng tại vòm họng nhưng khi bệnh đã di căn thì triệu chứng còn biểu hiện ở các cơ quan có tế bào ung thư di căn đến.

1. Phân loại ung thư vòm họng

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, ung thư vòm họng được phân làm 3 loại sau:

  • Ung thư biểu mô không biệt hoá (carcinoma): Là loại ung thư phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ 75% - 85% các ca bị ung thư vòm họng.
  • Ung thư biểu mô biệt hoá chiếm tỷ lệ thấp 10% - 15%.
  • Ung thư liên kết (sarcoma) Là dạng ung thư hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 5%.

2. Tình hình tiến triển của bệnh ung thư vòm họng trên thế giới và Việt Nam

2.1 Trên thế giới

Ung thư vòm mũi họng xuất hiện nhiều ở các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước ở Châu Phi và một số nước Đông nam Á và rất hiếm gặp ở các nước phát triển như các nước ở Châu Âu, một số nước Châu Mỹ.

2.2 Tại Việt Nam

Theo thống kê ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các ung thư vùng đầu mặt cổ với tỷ lệ 9 - 10 bệnh nhân/100.000 dân/năm.

Nguyên nhân gây bệnh cụ thể chưa được phát hiện, nhưng có một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, thói quen ăn uống nhiều thực phẩm muối và lên men, thói quen hút thuốc, bia rượu nhiều ở các vùng nông thôn, thói quen ăn trầu...

ung thư vòm họng
Theo thống kê ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các ung thư vùng đầu mặt cổ với tỷ lệ 9 - 10 bệnh nhân/100.000 dân/năm

3. Tiến triển của bệnh qua các giai đoạn ung thư

3.1 Giai đoạn sớm

Trong giai đoạn đầu bệnh chưa có dấu hiệu di căn, tiến triển chậm, ít có triệu chứng toàn thân. Giai đoạn này thường kéo dài 1- 2 năm. Nếu người bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị đúng phác đồ thì khả năng khỏi bệnh là rất cao.

Diễn biến bệnh trong giai đoạn đầu tương tự triệu chứng của bệnh cảm cúm với 80% bệnh nhân ung thư vòm bị nhức đầu âm ỉ và thường ở một bên đầu, 70% người bệnh bị ù tai, đa số ù một bên tai. Ngạt một bên mũi, chảy mũi nhầy. Thậm chí có thể chảy mũi mủ do viêm xoang phối hợp và thỉnh thoảng có khạc ra máu.

3.2 Giai đoạn muộn

Lúc này bệnh đã di căn đến các cơ quan khác, triệu chứng bệnh không còn trong phạm vi vòm họng mà đã có triệu chứng toàn thân. Bệnh tiến triển nhanh thường tử vong do khối u lan lên nền sọ hoặc do di căn tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể như phổi, gan, xương.

Biểu hiện bệnh giai đoạn muộn nặng hơn. Người bệnh nhức đầu liên tục, có lúc đau dữ dội, ù tai tăng dần có thể dẫn tới nghe kém, điếc, viêm tai giữa cùng bên do bội nhiễm. Mũi nghẹt liên tục, chảy mũi nhầy có lẫn máu, chảy máu mũi. Hạch cổ thường nằm ở cùng bên với khối u và chính vì sự nổi hạch bất thường này khiến người bệnh phải đi khám bệnh. Một số bệnh nhân đến với bệnh cảnh di căn xa như di căn phổi, gan...Bệnh lây đến cơ quan nào sẽ có triệu chứng tại cơ quan đó. Ví dụ, nếu di căn đến phổi có thể gây khó thở, tắc nghẽn đường hô hấp; ở gan gây vàng da, chán ăn.

4. Mức độ lây lan và các dấu hiệu nhận biết khối u đã di căn

Bị ung thư vòm họng
Ung thư vòm họng có mức độ lây lan như thế nào

4.1 Lan ra phía trước

Khối u ở nóc vòm, cửa mũi sau thường có xu hướng lan ra phía trước. U lan vào hốc mũi gây ngạt tắc mũi, nói giọng mũi, nặng hơn có thể gây chảy mũi mủ có mùi hôi lẫn máu, có khi chảy máu cam.

4.2 Lan ra hai bên

Khối u ở loa vòi có xu hướng lan rộng ra hai bên theo vòi Eustache ra tai giữa gây ù tai, nghe kém một bên rõ rệt. Đau trong tai lan ra vùng xương chũm gây chảy mủ tai lẫn máu, có mùi thối. Nội soi tai thấy có màng nhĩ thủng, có u sùi, hoại tử, dễ chảy máu. Nếu phát triển mạnh hơn, u có thể qua hòm nhĩ và lan ra ống tai ngoài.

4.3 Lan xuống dưới

U lan xuống dưới vùng hầu họng làm ảnh hưởng đến giọng nói, khả năng nuốt. Không may có thể gặp hội chứng Trotter bao gồm điếc, khít hàm, liệt màn hầu.

4.4 Lan lên trên

Ung thư lan lên nền sọ gây các hội chứng nội sọ gồm tăng áp lực nội sọ và liệt các dây thần kinh sọ có thể gây mù, đau nhức vùng trán và ổ mắt, tê bì nửa mặt, liệt cơ nhai gây liệt họng, liệt màn hầu, liệt cơ ức đòn chũm, cơ thang và liệt lưỡi.

Hiểu rõ được mức độ nguy hiểm của ung thư vòm họng, Bệnh viện Quốc tế Vinmec đã áp dụng Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư vòm họng, hạ họng và thanh quản trong dịch vụ khám sức khỏe dành cho các bệnh ung thư. Khi đăng ký Gói tầm soát ung thư này, khách hàng sẽ được tầm soát bệnh thông qua các hoạt động khám tổng quát tai mũi họng bằng nội soi cứng hoặc mềm và siêu âm phần mềm.

Gói khám sức khỏe này được áp dụng cho những khách hàng trên 30 tuổi, có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vòm họng như tiền sử gia đình có người bị bệnh, thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia, xuất hiện các triệu chứng bất thường như nghẹt mũi, sổ mũi, chảy máu cam, nổi hạch vùng hầu họng,...

Để nắm rõ hơn thông tin về gói khám sức khỏe, khách hàng trực tiếp đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn, liên hệ đến hotline: 0899.648.761, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan