Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn

Ung thư vòm họng thường gặp nhiều ở nam hơn so với nữ giới. Hiểu biết về hình ảnh của ung thư vòm họng qua các giai đoạn có thể giúp người bệnh phát hiện và xác định sớm giai đoạn để thăm khám khi có dấu hiệu bất thường.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là loại ung thư biểu mô tế bào vảy thường gặp nhất ở vòm họng phía sau hoặc chỗ thắt vòm họng hay “ngách hầu” (50%). Các khối ung thư có thể phát triển lan vào hốc mũi, khoang miệng hoặc vào trong hộp sọ. Ung thư vòm họng xảy ra khi tế bào vùng vòm mũi họng phát triển những đột biến gen không kiểm soát và sống ngay cả sau khi các tế bào khỏe mạnh chết đi. Những tế bào này tích lũy sẽ tạo thành khối u vùng vòm họng và gây nên các triệu chứng. Nguyên nhân của đột biến này hiện chưa được khẳng định nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng gồm:Nguyên nhân do virus Epstein-Barr (EBV) và papillomavirus (HPV); Chế độ ăn uống nhiều cá thịt, rau củ muối, thiếu rau quả; Yếu tố di truyền (gia đình có người mắc ung thư vòm).

Ung thư vòm họng xảy ra khi tế bào trong cổ họng phát triển những đột biến gen không kiểm soát và sống ngay cả sau khi các tế bào khỏe mạnh chết đi. Những tế bào này tích lũy sẽ tạo thành khối u trong cổ họng và gây nên các triệu chứng. Nguyên nhân của đột biến này hiện chưa được khẳng định nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng gồm:

2. Triệu chứng của ung thư vòm họng

Biểu hiện của ung thư vòm họng thường không rõ ràng và không có tính đặc hiệu. Một số dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư vòm họng đó là:

  • Ngạt mũi
  • Đau đầu
  • Đau mặt
  • Ù hoặc đau tai
  • Nổi khối vùng cổ.

3. Hình ảnh của ung thư vòm họng qua các giai đoạn

Trước tiên, để có thể nhận thấy rõ sự khác biệt thì ta cần biết được một cấu trúc và hình ảnh vòm họng người bình thường. Hình ảnh vòm họng khỏe mạnh sẽ gồm các phần sau:

  • Mặt trước: Cửa mũi sau;
  • Mặt sau: Cân quanh họng, niêm mạc họng và đốt sống cổ 1,2;
  • Hai mặt bên gồm loa vòi nhĩ và tổ chức bạch huyết (amidan);
  • Mặt dưới: Thông với họng miệng;
  • Mặt trên: Bờ dưới thân xương bướm, mảnh nền xương chẩm, amidan Luschka.
Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn
Hình ảnh vòm họng khỏe mạnh

Ung thư vòm họng được chia làm 4 giai đoạn với các khác biệt đặc trưng về vị trí và xâm lấn liên quan của khối ung thư.

Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn I: Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu là một khối u nhỏ chỉ giới hạn trong vòm họng, hoặc lan vào họng miệng và/hoặc hốc mũi nhưng không xâm lấn khoang cạnh hầu.

Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn
Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn I

Ung thư vòm họng giai đoạn II: Khối u vòm họng lan vào khoảng cạnh hầu hoặc các tổ chức phần mềm xung quanh (cơ chân bướm trong, cơ chân bướm ngoài và cơ trước sống).

Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn
Ung thư vòm họng giai đoạn II

Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn III: Lúc này khối u đã lớn và lan tràn tới các cấu trúc xương, như nền sọ, đốt sống cổ, các mảnh chân bướm nay xoang cạnh mũi.

Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn
Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn III

Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối: khối u giờ đây rất lớn và lan tràn vào trong hộp sọ, lan xuống hạ họng, hoặc xâm lấn vào ổ mắt, tuyến nước bọt.

Hình ảnh ung thư vòm họng qua các giai đoạn
Hình ảnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

384.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan