Điều trị ung thư âm hộ thế nào?

Có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư âm hộ, tùy thuộc vào kích thước mô ung thư, giai đoạn ung thư, các tổn thương của ung thư âm hộ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

1. Ung thư âm hộ là gì?

Ung thư âm hộ thường phát triển chậm, các tế bào bất thường có thể phát triển dưới da âm hộ khoảng vài năm. Các tổn thương tiền ung thư này có thể phát triển thành ung thư âm hộ nếu không được can thiệp kịp thời.

2. Điều trị ung thư âm hộ như thế nào?

Điều trị ung thư âm hộ như thế nào tùy thuộc vào kích thước mô ung thư lớn hay nhỏ, mật độ lây lan rộng hay hẹp. Trường hợp các khối u nhỏ tại một vị trí có thể điều trị bằng cách dùng tia laser đốt cháy lớp trên cùng của da, tiêu diệt các tế bào ung thư. Trường hợp các mô ung thư lớn hơn thì bệnh nhân cần phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u, có thể là cắt bỏ toàn phần hoặc cắt bỏ một phần. Trường hợp mô ung thư lớn hoặc phát hiện ở giai đoạn muộn khi bướu đã có xâm lấn ra ngoài âm hộ và di căn đến bẹn thì cần phải cắt âm hộ và nạo vét hạch.

Các phương pháp điều trị ung thư âm hộ cụ thể như sau:

2.1 Điều trị ung thư âm hộ giai đoạn I – II

Phẫu thuật điều trị ung thư âm hộ giai đoạn I - II có thể tiến hành bằng cách cắt bỏ toàn bộ tổn thương. Trước đó, bệnh nhân cần phải được khám tổng thể toàn bộ đường sinh dục, đánh giá sức khỏe đường sinh dục, phát hiện các bệnh lý ở tử cungcổ tử cung, đặc biệt là ở phụ nữ đã mãn kinh.

Nếu ung thư đã có xâm lấn chỉ tại bề mặt về cơ bản thường không di căn hạch. Có thể điều trị các tổn thương này bằng cách cắt bỏ tại chỗ rộng. Thông thường, diện cắt cách bờ tổn thương là 1cm.

Trường hợp các tổn thương có đường kính dưới 2 cm, chiều sâu xâm lấn < 5mm có thể cắt rộng u nhưng phải đảm bảo diện cắt an toàn cách bờ tổn thương tối thiểu 1cm.

Các trường hợp còn lại có thể cắt bỏ âm hộ 1 bên hoặc cắt triệt căn biến đổi tùy mức độ tổn thương.

2.2 Điều trị ung thư âm hộ giai đoạn III - IV

Điều trị ung thư âm hộ thế nào?
Điều trị ung thư âm hộ giai đoạn III - IV

Ngoài yếu tố tuổi tác, các bệnh lý làm hạn chế khả năng phẫu thuật, thường phân các trường hợp ở giai đoạn III thành 2 nhóm là nhóm phẫu thuậtnhóm không phẫu thuật được.

Nếu khả năng cắt bỏ tổn thương nguyên phát có diện cắt không còn mô ung thư, không gây tổn hại các cơ thắt hay ảnh hưởng đến khả năng đại tiểu tiện, thì bác sĩ sẽ xem xét phẫu thuật.

Trường hợp khối u nguyên phát nhỏ thì có thể phẫu thuật cắt u rộng kết hợp vét hạch bẹn - đùi. Trường hợp khối u lớn, có thể phẫu thuật cắt bỏ âm hộ triệt căn kết hợp vét hạch bẹn - đùi. Trường hợp u nằm trên đường giữa cần vét hạch bẹn đùi hai bên.

2.3 Xạ trị ung thư âm hộ

Xạ trị là phương pháp dùng các tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư (ví dụ như tia X). Phương pháp này thường được dùng để thu nhỏ bướu trước khi tiến hành phẫu thuật hoặc dùng để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.

Những bệnh nhân không đủ sức khỏe để phẫu thuật hoặc không thể phẫu thuật triệt căn thì có thể xạ trị đơn thuần.

2.4 Hóa trị ung thư âm hộ

Hóa trị là sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Các trường hợp giai đoạn trễ khi bệnh đã lan rộng ra các cơ quan xung quanh thì hóa trị có thể được xem xét để áp dụng. Hóa trị kết hợp với xạ trị để thu nhỏ bướu âm hộ lớn, hỗ trợ quá trình phẫu thuật.

3. Theo dõi sau điều trị ung thư âm hộ

Sau khi điều trị ung thư âm hộ, bệnh nhân cần theo dõi định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư tái phát. Kể cả khi điều trị ung thư âm hộ thành công thì bệnh vẫn có thể trở lại. Bệnh nhân cần tái khám định kỳ 3 tháng/lần trong 2 năm đầu tiên và 6 tháng/lần trong 3 năm tiếp theo.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan