Điều trị u trung thất thế nào?

Khi phát hiện bệnh ung thư trung thất hoặc u trung thất lành tính, việc điều trị cần thiết phải thực hiện sớm để tránh ảnh hưởng xấu đến phổi và các cơ quan xung quanh.

1. Tại sao bị u trung thất cần điều trị sớm?

Khối u trung thất chủ yếu hình thành từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh bất thường trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết. U trung thất có thể là lành tính hoặc ác tính (bệnh ung thư trung thất).

Trong giai đoạn sớm, bệnh nhân hầu như không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, nếu không được chẩn đoán, phát hiện và điều trị phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u trung thất có thể xâm lấn, gây chèn ép đến tim, phổi và các mạch máu lớn, dẫn đến cản trở quá trình tuần hoàn và hô hấp.

Trong giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng bao gồm: đau ngực, khó thở, sụt cân, cơ thể suy kiệt, ho ra máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hô hấp, tuần hoàn, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Nếu không phát hiện và điều trị u trung thất kịp thời, khối u có thể di căn đến màng tim và phổi, đe dọa tính mạng người bệnh. Do đó, để chữa trị và phòng ngừa bị u trung thất, cần thăm khám định kỳ và chẩn đoán kịp thời các dấu hiệu nghi ngờ bệnh. Phẫu thuật cắt bỏ là biện pháp thường được sử dụng đầu tiên trong chữa trị ung thư trung thất.

U trung thất
Hình ảnh u trung thất trên phìm X-quang

2. Những đối tượng cần được phẫu thuật u trung thất

Khi phát hiện dấu hiệu bị u trung thất lành hoặc tiến triển thành ung thư ác tính thì việc cắt u trung thất điều cần thiết phải thực hiện để tránh xảy ra những biến chứng ảnh hưởng đến phổi và các cơ quan lân cận. Trước đó, bác sĩ cần chẩn đoán xác định u trung thất lành hay ác tính bằng phương pháp sinh thiết (lấy ra một mảnh khối u để đánh giá dưới kính hiển vi).

Điều trị u trung thất nói chung còn tùy theo mức độ bệnh và tình trạng của bệnh nhân. Hầu hết các trường hợp bị u trung thất cần điều trị đều được chỉ định cắt u, đặc biệt khi có dấu hiệu chèn ép và xảy ra biến chứng, ảnh hưởng đến đường thở của người bệnh. Một số trường hợp có khối u ác tính có thể đáp ứng tốt với hóa trị hoặc xạ trị và không cần phải cắt bỏ.

Các thủ thuật sinh thiết khối u có thể được thực hiện bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu và phục hồi nhanh chóng. Trong khi đó, phẫu thuật cắt bỏ còn phụ thuộc vào kích thước, vị trí của khối u, mức độ ảnh hưởng đối với các cấu trúc khác ở ngực và tình trạng bệnh lý tổng thể của người bệnh.

Hầu như mọi trường hợp chữa trị u trung thất đều cần có chỉ định mổ sớm, nếu không có chống chỉ định tuyệt đối. Phẫu thuật vừa nhắm mục tiêu điều trị vừa có ý nghĩa chẩn đoán xác định khối u (về vị trí, giai đoạn tiến triển khối u và mô bệnh học), từ đó giúp xác định phương án điều trị bổ sung sau mổ (dùng hóa chất, chiếu xạ,...).

Chăm sóc sau phẫu thuật
Hầu như mọi trường hợp chữa trị u trung thất đều cần có chỉ định mổ sớm, nếu không có chống chỉ định tuyệt đối

3. Điều trị u trung thất tùy vào vị trí khối u

3.1. U tuyến ức

Phần lớn các khối u trung thất ở tuyến ức đều có chỉ định điều trị ngoại khoa. Trường hợp u tuyến ức có kèm theo triệu chứng nhược cơ nặng thì trước tiên phải điều trị nội khoa để khi mổ, bệnh nhân chỉ bị nhược cơ ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Điều trị bệnh ung thư trung thất có thể tiến hành dưới sự hỗ trợ của gây mê nội khí quản hoặc châm tê. Mổ dưới châm tê có khả năng giảm được các biến chứng hô hấp sau mổ nhiều hơn so với mổ dưới gây mê. Theo đó, đường mổ thuận lợi nhất là mở xương ức theo đường dọc giữa ở 2/3 phía trên hoặc toàn bộ xương ức. Hiện nay, với những dụng cụ được thiết kế đặc biệt, việc mở và đóng xương ức cho bệnh nhân được thực hiện một cách nhanh chóng và tương đối an toàn.

Phẫu thuật chữa ung thư trung thất ở tuyến ức có thể đạt kết quả tốt đến 95% tùy theo giai đoạn bệnh và bản chất mô bệnh học của khối tế bào ác tính.

3.2. U thần kinh

Các u thần kinh thường xuất hiện ở trung thất sau nên phải mổ qua đường mở ngực sau, dưới gây mê nội khí quản. Một số trường hợp bị u trung thất thần kinh có thể được mổ cắt bỏ bằng kỹ thuật mổ nội soi lồng ngực.

Nhiều trường hợp u thần kinh ác tính gây xâm lấn mạnh đến các cơ quan xung quanh và vào cả tuỷ sống, lúc này phẫu thuật có khi chỉ lấy được một phần tế bào bất thường.

3.3. U quái

U quái thường gặp ở trung thất trước nên đường mổ thích hợp nhất là mở dọc giữa xương ức của bệnh nhân. Tuy u quái thường là lành tính nhưng nhiều trường hợp khối u dính rất nhiều vào các cơ quan xung quanh, do đó việc phẫu thuật sẽ gặp nhiều khó khăn và dễ gây ra tổn thương.

3.4. Bướu giáp trong lồng ngực

Có 2 loại bướu giáp:

  • Bướu giáp cổ-trung thất: Là khi bướu có một phần có thể sờ thấy được ở vùng cổ (thường là cực trên). Trong tình huống này, các mạch máu của tuyến giáp vẫn xuất phát như với người bình thường, do đó có thể mổ cắt bỏ bướu giáp qua một đường mổ ở cổ;
  • Bướu giáp trong trung thất: Trường hợp này thường ít gặp hơn, xảy ra khi toàn bộ bướu giáp nằm lạc chỗ vào trong trung thất (thường ở trung thất trước, có trường hợp tại trung thất giữa hoặc sau). Lúc này, điều trị u trung thất cần thiết phải mở xương ức theo đường giữa thì mới đảm bảo cắt được bướu giáp một cách an toàn và triệt để.

Trước đây, phẫu thuật điều trị u trung thất thường được tiến hành bằng phương pháp mổ hở vì nội soi trung thất là một kỹ thuật tương đối khó, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, giúp bệnh nhân không cần phải mở lồng ngực quá lớn, mất máu ít. Hiện nay với sự phát triển của y học, phẫu thuật nội soi ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn, giúp loại bỏ được hoàn toàn khối u với vết mổ nhỏ, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra biến chứng sau mổ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có đầy đủ trình độ chuyên môn và phương tiện kỹ thuật để thực hiện hiệu quả các phương pháp điều trị u trung thất. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên môn Nội hô hấp được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y tế đầy đủ, hiện đại, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả chẩn đoán và điều trị cao.

Để được tư vấn chi tiết về các phương pháp điều trị u trung thất cũng như quy trình khám chữa bệnh tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan