Các phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư dương vật

Để có những phương pháp điều trị ung thư dương vật hiệu quả, các bác sĩ cần đưa ra chẩn đoán chính xác về giai đoạn của bệnh nhân dựa trên những triệu chứng người bệnh cung cấp. Việc phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao hiệu quả quá trình điều trị. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về ung thư dương vật và cách chữa cũng như phương pháp chẩn đoán.

Ung thư dương vật là bệnh lý diễn ra ở nam giới, thường khởi phát trên quy đầu hay trong rãnh quy đầu, sau đó nó lan rộng ra bao quy đầu, khiến chúng không thể kéo lên được. Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu.

1. Chẩn đoán ung thư dương vật như thế nào?

Khi nhận thấy mình có các dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để được chẩn đoán chính xác. Dựa trên các triệu chứng người bệnh cung cấp, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết để khẳng định chính xác người bệnh có bị ung thư dương vật hay không. Các xét nghiệm chính được đưa ra để chẩn đoán bệnh gồm:

  • Sinh thiết:

Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ tổn thương da trên dương vật của người bệnh để đem đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm nhằm xác định xem mẫu mô này có là các tế bào ung thư hay không

  • Các xét nghiệm hình ảnh :

Các xét nghiệm hình ảnh sử dụng tia X, CT scan, siêu âm và chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng giúp bác sĩ đưa ra kết luận có hay không bệnh ung thư dương vật. Những xét nghiệm này cho phép nhìn vào bên trong cơ thể người bệnh để tìm khối u hoặc các dấu hiệu khác cho thấy ung thư đã lan rộng.

Ung thư dương vật
Khi thấy có các dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm

2. Cách chữa ung thư dương vật

Sau quá trình chẩn đoán, bác sĩ sẽ nắm rõ thông tin về tình trạng bệnh lý của người bệnh, từ đây, bác sĩ quyết định phương pháp điều trị nào là tốt và giúp dự đoán tiên lượng của bệnh nhân. Nếu người bệnh mắc ung thư ở những giai đoạn đầu thì cơ hội phục hồi tốt hơn so với ung thư giai đoạn cao hơn.

Ở người bệnh mắc ung thư dương vật giai đoạn đầu, việc điều trị có thể bao gồm:

  • Thuốc bôi dạng kem để sử dụng ngoài da;
  • Liệu pháp áp lạnh - một quy trình sử dụng chất lỏng cực lạnh hoặc thiết bị để đóng băng và phá hủy các mô có chứa ung thư;
  • Phẫu thuật Mohs, trong đó các bác sĩ loại bỏ da bị ảnh hưởng, mỗi lần một lớp, cho đến khi chúng đạt được mô bình thường, khỏe mạnh;
  • Dùng Laser để cắt và phá hủy các khu vực có chứa ung thư;
  • Tiến hành phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu. Bệnh nhân sẽ được chỉ định thủ tục này nếu họ chỉ bị ung thư ở bao quy đầu.

Nếu ung thư dương vật tiến triển hoặc có nguy cơ lây lan cao, việc điều trị có thể bao gồm bất kỳ phương pháp nào ở trên hoặc sẽ tiến hành thêm các phương pháp khác như:

  • Phẫu thuật để loại bỏ một số hoặc tất cả các hạch bạch huyết bẹn nếu ung thư đã di căn sang hạch bạch huyết;
  • Dùng xạ trị hoặc hóa trị liệu để loại bỏ các tế bào ung thư khỏi cơ thể;
  • Phẫu thuật loại bỏ một phần hoặc tất cả dương vật.

Hầu hết các phương pháp điều trị ung thư dương vật giai đoạn đầu đều không ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục, nhưng hóa trị và xạ trị thì có thể ảnh hưởng. Nếu cần thiết, người bệnh đừng ngần ngại nói chuyện với bác sĩ về các tác dụng phụ này.

Các nhà khoa học đang tìm kiếm những cách mới để điều trị ung thư dương vật giai đoạn đầu và giai đoạn tiến triển, thử nghiệm các loại thuốc mới để xem chúng có an toàn và hiệu quả không. Các thử nghiệm lâm sàng thường là cách để mọi người thử thuốc mới chưa có sẵn. Bác sĩ có thể cho bệnh nhân biết nếu một trong những nghiên cứu này phù hợp với người bệnh.

Ung thư dương vật có chữa được không?
Mắc ung thư dương vật ở giai đoạn đầu thì cơ hội phục hồi tốt hơn

Nam giới bị ung thư dương vật hoặc có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Vinmec không chỉ cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; mà còn giúp kiểm soát các cơn đau bằng vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,...

Bên cạnh đó, Vinmec quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn Ung bướu - xạ trị giàu chuyên môn, kinh nghiệm trong khám chữa các bệnh lý ung thư. Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cùng chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Để được tư vấn chi tiết về bệnh ung thư dương vật hoặc quy trình khám chữa bệnh tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: cancer.org; webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan