U xơ tử cung khi mang thai - Những điều bà bầu cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Theo thống kê của Báo sức khỏe, hàng năm, 1/5 phụ nữ trên thế giới bị u xơ tử cung khi mang thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mình có triệu chứng mắc bệnh. Bởi vì phần lớn phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang thai không có dấu hiệu hay triệu chứng bất thường nào. Với một số phụ nữ, bị u xơ tử cung khi mang thai không tác động đến khả năng sinh sản; nhưng đối với một số trường hợp khác, u xơ tử cung khi mang thai có thể gây nguy hiểm.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là khối u phát triển từ mô cơ trong tử cung. Chúng có kích thước khác nhau phát triển bên ngoài, bên trong thành tử cung hoặc ở trong khoang tử cung.

U xơ tử cung khi mang thai- Những điều bà bầu cần biết
Nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ tử cung khi mang thai vẫn chưa được xác định rõ ràng

2. Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung khi mang thai

Nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ tử cung khi mang thai vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng đa số các chuyên gia sản phụ khoa đều cho rằng nội tiết tố estrogen trong cơ thể con người có liên quan đến sự hình thành và phát triển của khối u.

Estrogen là hormone sinh sản nữ được sản xuất bởi buồng trứng (cơ quan sinh sản nữ). Và trong thời gian thai kỳ, nồng độ estrogen cơ thể con người tăng có thể là lí do dẫn đến sự phát triển của u xơ.

3. Một số triệu chứng của u xơ tử cung

U xơ tử cung khi mang thai- Những điều bà bầu cần biết
Căng tức vùng bụng dưới là một trong những nguyên nhân của u xơ tử cung.

4. U xơ tử cung khi mang thai

U xơ tử cung khi mang thai có những biến chứng ảnh hưởng không tốt đến thai nhi và quá trình sinh nở của phụ nữ. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng gặp những vấn đề như vậy. Một số biến chứng có thể là:

  • Khó sinh.
  • Sinh non.
  • Khả năng buộc phải sinh mổ cao.
  • Đứt dây nhau trước khi sinh, khiến em bé có khả năng thiếu oxy.

Nhiều trường hợp, khi phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung trong thời kì mang thai là lành tính, vì vậy khả năng gây biến chứng khi sinh con là ít, sản phụ vẫn có thể sinh con bình thường. Tuy nhiên, việc thăm khám định kỳ u xơ tử cung khi mang thai là điều cần thiết để đảm bảo chắc chắn cho sự an toàn của cả mẹ và em bé. Bạn đừng ngại ngần chia sẻ với các bác sĩ Khoa Sản phụ khoa chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Các bác sĩ sẽ nhiệt tình tư vấn, cung cấp các phương pháp điều trị, chăm sóc để bạn có thể mẹ tròn con vuông.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan