Tình dục an toàn ở bệnh nhân tim mạch

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CK II Nguyễn Quốc Việt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Ở những người khỏe mạnh, hoạt động tình dục điều độ không những giúp thỏa mãn về tinh thần mà còn tốt cho hệ tim mạch, góp phần tiêu hao năng lượng, giảm béo phì. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh tim mạch thì hành vi tình dục như thế nào là điều cần phải được chú ý để tránh các nguy cơ tai biến.

1. Bệnh tim mạch và chuyện phòng the có liên quan thế nào?

Khi hoạt động tình dục, cơ thể tiết ra nội tiết tố sinh dục giúp tăng cường đồng hóa chất dinh dưỡng, tăng chuyển hóa đạm, mỡ và đường trong cơ thể, làm giảm cholesterol máu, giảm đường máu và hạn chế một số nguy cơ tim mạch. Ở phụ nữ, hoạt động tình dục làm tăng lượng hormone oxytocin giúp cơ thể trẻ ra, tăng cảm giác mãn nguyện, yêu đời và hạnh phúc.

Trên thực tế, bệnh tim và chuyện ấy có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục, những biến đổi sinh lý thông thường trong cơ thể đã được ghi nhận như:

  • Khi cơ thể nhận được kích thích, nhịp thở sẽ tăng dần, da sẽ đỏ lên, nhịp tim và huyết áp đều tăng nhẹ
  • Khi cơ thể ở trong trạng thái hưng phấn, cả người sẽ căng lên, nhịp tim và huyết áp đều tăng cao
  • Thời điểm đạt cực khoái, cơ thể sẽ giải phóng những năng lượng bị dồn nén, nhịp tim, huyết áp và nhịp thở sẽ giảm dần và dần về mức bình thường

Đối với những người bị bệnh tim, sự thay đổi sinh lý từ bên trong này đôi khi lại là gánh nặng cho tim của người bệnh.

Bệnh tim và chuyện ấy
Bệnh tim mạch và chuyện phòng the có liên quan thế nào?

2. Quan hệ tình dục an toàn ở người bệnh tim mạch

2.1 Với bệnh nhân suy tim độ I - II

Với người có bệnh tim nhẹ (suy tim độ I - II, tăng huyết áp giai đoạn I, II) thì hoạt động tình dục nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến bệnh, ngược lại còn có lợi cho tim mạch khi duy trì hoạt động đều đặn và nhẹ nhàng.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn I và II có thể tiếp tục hoạt động tình dục, nhưng cần lưu ý một số thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục. Vì vậy bệnh nhân cần được tư vấn của bác sĩ tim mạch khi dùng thuốc hạ huyết áp, nếu có những phản ứng phụ thì thay bằng thuốc khác theo hướng dẫn để không ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

2.2 Với bệnh nhân suy tim độ III trở lên

Với bệnh nhân suy tim độ III trở lên (bị khó thở cả khi nghỉ ngơi), cần phải điều trị tích cực cho đến khi mức độ suy tim giảm dần, bệnh nhân có thể hoạt động tình dục nhưng nên nhẹ nhàng, hạn chế gắng sức. Khi sinh hoạt tình dục, nếu người bệnh cảm thấy khó thở hoặc mệt thì cần ngừng lại ngay, có thể thay đổi tư thế để giảm mức độ gắng sức. Khi việc điều trị bệnh chưa ổn định thì nên tránh quan hệ vì có thể làm cho tình trạng suy tim nặng hơn, xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với người bệnh tăng huyết áp giai đoạn III (huyết áp tối đa trên 180mmHg), suy tim nặng hoặc có bệnh thiếu máu cơ tim, cần lưu ý điều trị ổn định và điều chỉnh hoạt động tình dục để tránh tai biến.

2.3 Với bệnh nhân thiếu máu cơ tim

Với người bệnh bị thiếu máu cục bộ cơ tim (do hẹp động mạch vành) có biểu hiện đau thắt ngực thì cần tránh hoạt động tình dục hoặc nếu xuất hiện đau thắt ngực khi quan hệ tình dục thì cần ngừng lại ngay. Khi bệnh được điều trị ổn định, không còn đau ngực thì có thể tiếp tục quan hệ trở lại, tuy nhiên cần chọn tần suất và mức độ phù hợp.

2.4 Với bệnh nhân sau phẫu thuật tim

Với người bệnh tim mạch sau phẫu thuật có thể trở lại quan hệ tình dục sau khoảng vài tuần, khi bệnh nhân sẵn sàng và nên bắt đầu một cách từ từ. Đa số người bệnh phẫu thuật tim bắt đầu quan hệ sau 2 đến 3 tuần. Theo ước tính cụ thể, khi người bệnh sau phẫu thuật có thể đi lên cầu thang bộ với độ cao 3 tầng lầu thì có thể trở lại hoạt động tình dục từ từ và bình thường.

Bệnh tim và chuyện ấy
Với người bệnh tim mạch sau phẫu thuật có thể trở lại quan hệ tình dục sau khoảng vài tuần

3. Người bị bệnh tim không nên làm gì?

Người mắc bệnh tim mạch nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, điều trị thích hợp để hạn chế nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Với các vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, người bị bệnh tim không nên tự quyết định mức độ sinh hoạt trước khi được bác sĩ khám và tư vấn cụ thể cho trường hợp bệnh của chính mình. Nhân viên y tế sẽ giúp người bệnh và bạn tình lựa chọn những biện pháp tình dục phù hợp tùy tình trạng của người bệnh.

Với một số trường hợp, thủ dâm có tác dụng phục hồi sự tự tin và giúp người bệnh tim mạch quay lại với đời sống tình dục dễ dàng hơn. Thủ dâm thường ít gây đáp ứng ở tim hơn và đỡ gắng sức hơn.

4. Khám và điều trị các vấn đề về tim mạch ở đâu?

Bệnh nhân tim mạch có thể lựa chọn thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên môn Tim mạch gồm những Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Chuyên khoa 2, Thạc sĩ giàu kinh nghiệm, có uy tín lớn trong lĩnh vực điều trị nội khoa, ngoại khoa, thông tim can thiệp. Vinmec cũng chú trọng ứng dụng các kỹ thuật cao cấp trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch, sử dụng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài ra Vinmec còn có sự hợp tác chuyên môn với những đơn vị y tế có uy tín lớn trên thế giới, không ngừng củng cố và nâng cao chuyên môn trong việc khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan