Tìm hiểu về phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị thoái hóa khớp gối tại Vinmec

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi, bệnh có thể gây đau, hạn chế vận động, thậm chí là biến dạng xương, khớp. Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối kinh điển chủ yếu chỉ cải thiện triệu chứng, hạn chế tiến triển của bệnh,... Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế. Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu ( PRP) là phương pháp mới được áp dụng nhưng đã cho thấy hiệu quả cao, lâu dài, an toàn mang đến nhiều hi vọng cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối.

1. Hình ảnh X-quang của thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp là hậu quả của quá trình sinh học và cơ học của cơ thể, làm mất cân bằng giữa tổng hợp và hủy hoại của sụn và xương dưới sụn, hậu quả làm tổn thương sụn như: Nứt, loét hoặc mất sụn và tổn thương xương dưới sụn như: Xơ hóa xương, tạo gai xương, hốc xương.

Thoái hóa khớp có thể do tiên phát, khớp bị thoái hóa dần theo thời gian, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, các yếu tố di truyền, chuyển hóa, nội tiết có tác động vào quá trình này. Thoái hóa khớp có thể do thứ phát sau các nguyên nhân như: Chấn thương đặc biệt là các chấn thương làm thay đổi trục khớp, các bệnh lý viêm nhiễm tại khớp ( viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm khuẩn, gút,...)

Bất cứ khớp nào cũng có thể bị thoái hóa, khớp gối là khớp hay bị thoái hóa nhất do đặc điểm chịu lực nhiều, thường xuyên vận động, có nhiều động tác vận động.

Chẩn đoán thoái hóa khớp dựa vào các tiêu chuẩn quan trọng về lâm sàng và cận lâm sàng bao gồm: Cứng khớp dưới 30 phút, có dấu hiệu lục khục khi cử động khớp, tuổi trên 38, dịch khớp gối là dịch thoái hóa và có hình ảnh gai xương ở rìa khớp trên X-quang, trong đó tiêu chuẩn về hình ảnh X-quang là bắt buộc.

Chụp X-quang khớp gối là một phương pháp đơn giản, nhanh chóng , an toàn và có độ chính xác cao để chẩn đoán, phân loại và theo dõi điều trị thoái hóa khớp gối.

Các tổn thương trên hình ảnh X-quang thoái hóa khớp gối sẽ phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, mức độ nặng của thoái hóa khớp

Theo phân loại hay thoái hóa khớp gối đang được áp dụng rộng rãi hiện nay của Kellgren và Lawrence thoái hóa khớp gối phân thành 5 mức độ từ nhẹ đến nặng

  • Mức độ 0: Hình ảnh X-quang khớp gối bình thường, không có biểu hiện thoái hóa khớp gối.
  • Mức độ 1: Hình ảnh nghi ngờ hẹp nhẹ khe khớp, có thể có hình ảnh gai xương nhỏ ( Mảnh xương nhỏ lồi ra) ở rìa khớp.
  • Mức độ 2: Hình ảnh gai xương rõ và có thể có hẹp khe khớp thể hiện rõ khi chụp X-quang khớp gối tư thế trước sau, có chịu trọng lực.
  • Mức độ 3: Có nhiều gai xương, hẹp khe khớp rõ, có thể có biến dạng xương, xơ hóa xương.
  • Mức độ 4: Gai xương lớn, hẹp khe khớp nặng, xơ hóa xương nặng và có biến dạng xương rõ.
Tìm hiểu về phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị thoái hóa khớp gối tại Vinmec
Mức độ thoái hóa khớp gối trên X-quang.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có hệ thống máy chụp X-quang hiện đại, quy trình chụp an toàn, tiêu chuẩn giúp chụp X-quang khớp gối với hình ảnh đẹp, chính xác nhất để chẩn đoán và điều trị.

>>Xem thêm: Vai trò của huyết tương trong cơ thể- Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị Na - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

2. Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối

2.1. Các phương pháp truyền thống

Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp kinh điển bao gồm:

  • Điều trị thuốc: Thuốc giảm đau tác dụng nhanh làm giảm đau nhanh, cải thiện triệu chứng như ( paracetamol, NSAIDS, corticoid..), thuốc điều trị triệu chứng tác dụng chậm như glucosamine, chodroitin sulfate,...
  • Điều trị không dùng thuốc như: Tập vật lý trị liệu, hạn chế vận động, mang đai cố định khớp gối,...
  • Điều trị can thiệp, ngoại khoa như: Nội soi khớp (cắt lọc, rửa khớp, tiêm thuốc tại khớp,...), thay khớp,...

Các phương pháp này đa số chỉ giải quyết triệu chứng, hiệu quả còn nhiều hạn chế.

2.2. Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào khớp để điều trị thoái hóa khớp là phương pháp hiện đại, được áp dụng trong những năm gần đây đã cho thấy hiệu quả, an toàn rất cao khi điều trị thoái hóa khớp gối giúp giảm đau nhanh, hồi phục chức năng vận động khớp tốt, tác dụng lâu dài

Nguyên lý của phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu:

  • Huyết tương giàu tiểu cầu là huyết tương có lượng tiểu cầu nhiều gấp 2 - 10 lần so với huyết tương bình thường (chỉ chứa khoảng 6% tiểu cầu) do quá trình ly tâm.
  • Tiểu cầu khi bị vỡ sẽ giải phóng ra nhiều loại protein như: Yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu cầu, yếu tố biến đổi tăng trưởng, yếu tố tăng sinh mạch, yếu tố tăng trưởng biểu bì,... Các protein này có tác dụng kích thích phân bào, kích thích tạo mạch máu, kích thích tăng sinh sụn, tái cấu trúc xương, giảm hủy xương, chống phản ứng viêm,... Do đó, có tác dụng giảm đau mạnh, kéo dài, chống hủy sụn, hủy xương ở khớp bị thoái hóa.

Hiệu quả, tính an toàn:

  • Hiệu quả giảm đau nhanh chóng, cải thiện khả năng vận động khớp mà các phương pháp kinh điển không thể có được, hiệu quả đạt được ở 80 đến 90% số bệnh nhân.
  • Tùy vào đáp ứng điều trị, tình trạng thoái hóa khớp,bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm huyết tương giàu tiểu cầu 1 hoặc nhiều đợt để điều trị.
  • Do lấy máu tự thân của chính bệnh nhân, tiêm tại chỗ vào khớp của bệnh nhân nên tính an toàn rất cao.

2.3 Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tại Vinmec

Vinmec là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để điều trị giảm đau, các bệnh lý khớp bao gồm cả thoái hóa khớp tại Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Tìm hiểu về phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị thoái hóa khớp gối tại Vinmec
Vinmec là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu.

Trong Gói điều trị bệnh cơ xương khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu tại Vinmec, điểm đặc biệt là các ca tiêm PRP điều trị viêm khớp đều diễn ra dưới hướng dẫn của máy siêu âm GE Healthcare S9 hiện đại có đầu dò phẳng, tần số cao, độ phân giải HD cho hình ảnh rõ nét. Nhờ đó, các bác sĩ có thể tìm được vị trí chính xác gây thoái hóa khớp vai và tiêm chế phẩm PRP trực tiếp vào vị trí đó. Nhờ vậy, tác dụng điều trị là khác biệt, tình trạng viêm và đau được giải quyết nhanh chóng.

So với các phương pháp điều trị truyền thống như sử dụng thuốc, phẫu thuật (nội soi hoặc mổ mở), PRP có nhiều ưu điểm vượt trội như an toàn (do sử dụng máu được lấy từ cơ thể người bệnh), chấm dứt cơn đau nhanh, quá trình điều trị nhẹ nhàng, chi phí hợp lý.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City , sau khi khám và có chỉ định tiêm PRP, người bệnh sẽ được lấy máu và chuyển tách chiết PRP. Ngay sau khi tách chiết xong PRP được tiêm trở lại cho người bệnh, trực tiếp tại vùng vai tổn thương dưới hướng dẫn siêu âm. Sau tiêm, người bệnh có thể về nhà ngay và tái khám sau 3 – 4 tuần để đánh giá hiệu quả điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh và khả năng phục hồi của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm PRP 2 - 3 lần.

Trên thực tế, mức độ khỏi và dứt điểm bệnh lâu dài sẽ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng chế phẩm PRP sau tách chiết và việc tiêm đúng chuẩn vào vị trí tổn thương. Do đó, quy trình điều chế PRP tại Vinmec được thực hiện với giám sát chặt chẽ trong labor đạt chuẩn quốc tế. Việc tiêm PRP dưới hướng dẫn siêu âm có khả năng tạo sự khác biệt trong hiệu quả điều trị nhờ tác động trực tiếp và chính xác vào vị trí tổn thương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan