Tìm hiểu về phẫu thuật nội soi bằng robot

Phẫu thuật robot đã trở thành xu hướng tại Hàn Quốc, với con số vài ca mỗi năm vào thời điểm 2005 đã tăng lên 16 – 17 nghìn ca/năm hiện nay. Với độ an toàn và chính xác cao, phẫu thuật robot đã giải quyết được các hạn chế của phẫu thuật nội soi truyền thống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này.

1. Phẫu thuật nội soi bằng robot là gì?

Phẫu thuật robot là một trong các phương pháp phẫu thuật hiện đại với nhiều ưu điểm nổi bật như: Bóc tách triệt để các khối u, giảm đau, hạn chế mất máu, rút ngắn thời gian nằm viện, đặc biệt là đảm bảo thẩm mỹ. Do đó, phương pháp này ngày càng được sử dụng nhiều tại các nước phát triển.

2. Phẫu thuật nội soi bằng robot áp dụng cho những căn bệnh nào?

Robot phẫu thuật được sử dụng trong việc chữa trị rất nhiều căn bệnh. Chúng trở thành thường quy cho các bệnh điển hình như:

  • Mổ u tuyến tiền liệt
  • Cắt u phổi, dạ dày, gan (ung thư)
  • Cắt u trung thất, u tử cung
  • Phẫu thuật tim mạch
  • Phẫu thuật lồng ngực
  • Phẫu thuật điều trị u nang ống mật chủ
  • Phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh
  • Phẫu thuật thận ứ nước
  • Phẫu thuật teo đường mật
  • Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành
  • Phẫu thuật cắt bỏ u ác trực tràng
  • Chỉnh van tim
  • Phẫu thuật xương khớp
  • Phẫu thuật hệ thần kinh
  • Bệnh thần kinh chức năng

3. Ưu việt của phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot

Áp dụng công nghệ thông minh cho độ chính xác cao

Robot phẫu thuật được trang bị đầy đủ camera thông minh cho hình ảnh 3D rõ nét, cánh tay phẫu thuật và góc nhìn rộng có thể phẫu thuật ở những vùng cơ thể mà bác sĩ không thể thực hiện được. Các robot hiện nay được nghiên cứu và phát triển những cánh tay phẫu thuật linh hoạt và nhanh nhẹn hơn cổ tay của các bác sĩ phẫu thuật.

Các bác sĩ theo dõi hình ảnh nội soi qua camera 3D và điều khiển cần gắn ở tay. Công nghệ phẫu thuật hiện đại từ robot sẽ giúp việc mổ cho bệnh nhân an toàn và chính xác hơn. Các vết cắt, đốt rất nhanh gọn và nhẹ nhàng.

Ưu điểm phẫu thuật robot

Thao tác chuẩn xác giúp giảm các rủi ro cho bệnh nhân sau mổ

Đồng thời việc sử dụng robot phẫu thuật còn giúp bệnh nhân giảm các biến chứng, tai biến sau mổ với tỉ lệ cao hơn so với việc phẫu thuật nội soi bằng kỹ thuật khác. Thời gian hồi phục của bệnh nhân nhanh hơn.

Mang lại tính thẩm mĩ cao

Phẫu thuật nội soi bằng robot cũng chỉ dẫn tới những vết mổ nhỏ, nhanh lành và không để sẹo to. Bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về tính thẩm mĩ sau mổ.

4. Vinmec Times City là một trong các bệnh viện đầu tiên sử dụng phẫu thuật robot

Với những ưu điểm vượt trội trên, phẫu thuật robot ngày càng được sử dụng nhiều tại các nước phát triển. Là một trong 4 bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phẫu thuật robot, Vinmec Times City đã trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới. Trong đó có thể kể đến robot Da Vinci sản xuất tại Hoa Kỳ. Đây là Robot tân tiến, cấu trúc tinh vi, hiện đại, có 4 cánh tay mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người, đáp ứng nhu cầu phẫu thuật với các yêu cầu cao nhất.

Nhờ những đặc tính này, robot phẫu thuật có thể xâm nhập những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, giải quyết được những hạn chế của phẫu thuật mổ hở và nội soi cổ điển. Với các ưu thế vượt trội: An toàn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật, giảm đau, ít mất máu, hồi phục nhanh, đảm bảo thẩm mỹ, robot có thể sử dụng cho hầu hết các trường hợp phải điều trị bằng phương pháp nội soi đặc biệt trong điều trị ung thư.

mổ nội soi bằng robot
Vinmec Times City đã trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới

Triển khai phẫu thuật robot từ cuối năm 2017 đến nay, Vinmec đã phẫu thuật trên 40 ca mổ robot điều trị một số bệnh phụ khoa, ung thư cổ tử cung, ung thư tiết niệu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày với tỉ lệ thành công trên 95%. Cho đến nay, Vinmec là hệ thống y tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã triển khai phẫu thuật thành công robot. Trung tâm phẫu thuật robot là một trong nhiều bước đi của Hệ thống y tế Vinmec, nhằm đưa Vinmec Times City trở thành một Trung tâm ngoại khoa hiện đại hàng đầu tại Việt Nam. Vinmec đang kết hợp thành công điều trị ngoại khoa truyền thống và công nghệ cao, tăng cường hồi phục sau phẫu thuật, giúp điều trị hiệu quả những bệnh lý phức tạp.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

robot đã thực hiện nhiều ca thành công phẫu thuật robot
Vinmec đã triển khai phẫu thuật thành công robot
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan