Tìm hiểu phương pháp nút túi phình động mạch não tại Vinmec

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Trí Dũng, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Phình động mạch não là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ, gây nguy hiểm tới tính mạng vì tỷ lệ tử vong rất cao - được xem là “sát thủ thầm lặng”. Nguyên tắc điều trị là bằng mọi cách phải “Loại bỏ túi phình”.

1. Kỹ thuật nút mạch não được thực hiện như thế nào?

Điều trị nút phình động mạch não bằng nút mạch
Hình 1 Nút túi phình bằng vòng xoắn kim loại đơn thuần
Điều trị nút phình động mạch não bằng nút mạch
Hình 2. Nút túi phình bằng kỹ thuật 2 vi ống thông
Điều trị nút phình động mạch não bằng nút mạch
Hình 3. Nút túi phình bằng phương pháp Stent + Coil
Điều trị nút phình động mạch não bằng nút mạch
Hình 4. Nút túi phình bằng phương pháp Stent chuyển dòng

Kỹ thuật nút phình mạch não hay thường được gọi là nút túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại. Khi tiến hành kỹ thuật này, bác sĩ sẽ đặt một dụng cụ chuyên dụng vào từ động mạch đùi có kích thước khoảng 2mm. Từ đây, một ống thông sẽ được luồn vào động mạch đùi để đi lên não.

Dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của máy DSA hiện đại, Một dây xoắn kim loại đi qua ống thông vào trong túi phình mạch não và được đặt tại đó, kết quả là khối coil sẻ lấp đầy túi phình, nghĩa là không cho máu chảy vào trong túi phình nữa, tức là túi phình đã được loại bỏ. Phương pháp này khi can thiệp chỉ cần gây mê khoảng 40-60 phút và điều ưu việt là không phải mở hộp sọ dù phẫu thuật trong sọ.

Điều trị nút phình động mạch não bằng nút mạch
Nút mạch não là phương pháp gây tắc túi phình

2. Kỹ thuật nút phình mạch não tại Vinmec có ưu điểm và nhược điểm gì?

Hiện nay có hai phương pháp điều trị loại bỏ phình mạch não: Phẫu thuật kẹp túi phình bằng ClipCan thiệp nội mạch. Trong đó Phương pháp Can thiệp nội mạch nút phình mạch não là phương pháp “Xâm nhập tối thiểu” đem lại hiệu quả cao và an toàn, ít nguy cơ hay biến chứng.

Phương pháp Can thiệp nội mạch được sử dụng rất phổ biến trên thế giới vì những đặc tính ưu việc của phương pháp này. Có nhiều kỹ thuật được áp dụng trong phương pháp Can thiệp nội mạch nhằm giúp loại bỏ túi phình động mạch não, điều này phụ thuộc vào đặc điểm của mỗi loại túi phình (kích thước, độ rộng của cổ túi phình, vị trí túi phình, số túi phình, tình trạng túi phình đã vỡ hay chưa vỡ....) mà BS có chỉ định các kỹ thuật và chọn các vật liệu can thiệp thích hợp. Các kỹ thuật có thể thực hiện như: Nút coil đơn thuần, kỹ thuật stent- coil, kỹ thuật double catheter, Balloon- assistant, Stent chuyển dòng..., Trong đó kỹ thuật nút coil đơn thuần là phổ biến nhất. Các kỹ thuật này điều được triển khai tại Vinmec Đà Nẵng.

Ưu điểm của phương pháp nút phình mạch não tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec:

● Phương pháp có tỷ lệ thành công cao, trên 95%.

● Đây là phương pháp điều trị không cần phẫu thuật, ít xâm lấn.

● Đây là phương pháp điều trị kỹ thuật cao, an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân.

● Đội ngũ được đào tạo chuẩn và có nhiều kinh nghiệm.

● Bệnh viện có quy trình kỹ thuật chuẩn.

● Bệnh viện có các trang thiết bị cực kỳ hiện đại.

● Thời gian bệnh nhân nằm viện ngắn, chỉ từ 3 - 5 ngày.

● Bệnh viện Vinmec có hệ thống CT 640 dãy hiện đại nhất Đông Nam Á, thời gian chụp ngắn, cho hình ảnh chính xác.

3. Quy trình thực hiện nút mạch não tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Điều trị nút phình động mạch não bằng nút mạch
Quy trình thực hiện nút mạch não tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được thực hiện như thế nào?

Kỹ thuật nút mạch não tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng được thực hiện bởi các ekip bác sĩ Can thiệp mạch não giàu kinh nghiệm:

● TS.Bs Tôn Thất Trí Dũng

● Ths.Bs Huỳnh An Nhiên

● Ths.Bs Nguyễn Thanh Nam

.

Quy trình thực hiện kỹ thuật nút mạch tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm 4 bước như sau ( ngoại trừ những trường hợp cấp cứu) :

  • Bước 1: Chụp DSA não chẩn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị:

Sau khi đã xác định có túi phình mạch não (dựa vào lâm sàng, CTA hoặc MRA) Bệnh nhân được tư vấn về bệnh, nguy cơ biến chứng của bệnh và của các phương pháp điều trị, thống nhất và được làm xét nghiệm tiền phẫu...nhập viện chụp DSA não để xác định túi phình, đặc điểm túi phình, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị và tư vấn lại cho bệnh nhân kể cả dự trù về mặt tài chính.

Được thực hiện như bước 1 nhưng giai đoạn này có gây mê.

Các biến chứng của phương pháp can thiệp nội mạch khoảng 1-2% (đối với chụp chẩn

đoán hoặc 3-5% (đối với can thiệp). Các biến chứng thường gặp:

  • Dị ứng thuốc.
  • Chảy máu, tụ máu vùng đùi- vị trí đặt dụng cụ chuyên dụng.
  • Bóc tách mạch máu, đột quỵ, liệt hoặc giảm khả năng vận động (hiếm gặp).

Các nguy cơ biến chứng hầu hết lệ thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân và các tình trạng bệnh lý nội khoa kèm theo ( xư vữa động mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thận , cơ địa dị ứng...) mà ít liên quan đến các kỹ thuật, nhưng rất liên quan đến kỹ năng và kinh nghiệm của các thủ thuật viên.

Kỹ thuật nút mạch não bằng vòng xoắn kim loại là kỹ thuật cao trong can thiệp thần kinh đã được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng triển khai thực hiện thường quy và thành công. Đây là một kỹ thuật khó trong can thiệp thần kinh đem lại hiệu quả và độ an toàn cao trong điều trị túi phình mạch máu não.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02363711111 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan