Tìm hiểu phẫu thuật nội soi robot điều trị u nang buồng trứng tại Vinmec

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thu Hoài - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Hiện nay hầu như việc điều trị u nang buồng trứng đều phải dùng đến phẫu thuật. Trong đó phẫu thuật nội soi robot điều trị u nang buồng trứng được đánh giá là hiệu quả, đem lại sự yên tâm dành cho người bệnh.

1. U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc tổ chức đặc phát triển bất thường trên bề mặt hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là các mô mới bất thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng.

Khi kích thước khối u nang tương đối lớn hoặc biểu hiện các tính chất nghi ngờ ác tính thì nhiều khả năng bệnh nhân sẽ được chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ.Thông thường, u nang buồng trứng có kích thước lớn hơn 5cm sẽ được bác sĩ cân nhắc mổ.

Phẫu thuật nội soi robot cắt/ bóc u buồng trứng là phẫu thuật sử dụng các dụng cụ qua cánh tay robot đưa vào ổ bụng qua các lỗ chọc ở thành bụng để tiến hành cắt/bóc u buồng trứng.

U nang buồng trứng
U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc tổ chức đặc phát triển bất thường trên bề mặt hoặc bên trong buồng trứng

2. Những lưu ý trong phẫu thuật nội soi robot điều trị u nang buồng trứng

2.1 Chỉ định

  • U buồng trứng không nghi ngờ ác tính và không quá to, không quá dính.
  • Ung thư vú có chỉ định cắt buồng trứng

2.2. Chống chỉ định

  • Ruột chướng.
  • Thoát vị cơ hoành.
  • Các bệnh nhiễm khuẩn, các bệnh về máu.
  • Các bệnh nội khoa cấp tính đang điều trị chưa can thiệp phẫu thuật được.
  • Các bệnh lý chống chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng.
  • Ung thư buồng trứng

2.3. Chuẩn bị

2.3.1. Về phía người bệnh cần

  • Khám toàn thân và chuyên khoa để đánh giá bệnh lý phối hợp.
  • Tư vấn cho người bệnh, gia đình về :lý do phải phẫu thuật, các nguy cơ, tai biến có thể xảy ra và ký giấy cam kết đồng ý phẫu thuật.
  • Thụt tháo, vệ sinh bụng và âm đạo.
  • Thực hiện kháng sinh dự phòng.
  • Đánh dấu vết mổ.
  • Hoàn thiện hồ sơ bệnh án trước mổ

2.3.2. Về phía người thực hiện

  • Bác sĩ chuyên khoa sản hay bác sĩ khoa ngoại đã được huấn luyện, đào tạo mổ nội soi robot và kỹ thuật cắt tử cung qua nội soi robot
  • Bác sĩ đã được đào tạo phụ mổ nội soi.
  • Bác sĩ hoặc kỹ thuật viên gây mê hồi sức.
  • Điều dưỡng viên/y tá làm người đưa dụng cụ.

3. Phương pháp mổ u nang buồng trứng bằng phẫu thuật robot

U nang buồng trứng
Phẫu thuật nội soi mổ u nang buồng trứng bằng robot được đánh giá là phương pháp ưu việt hàng đầu hiện nay với u nang buồng trứng

Phẫu thuật nội soi mổ u nang buồng trứng bằng robot được đánh giá là phương pháp ưu việt hàng đầu hiện nay với u nang buồng trứng. Phẫu thuật robot có những ưu điểm như:

  • Tầm nhìn không bị hạn chế so với phương pháp phẫu thuật truyền thống và cho hình ảnh có độ chính xác cao hơn, chất lượng hình ảnh tối ưu hơn.
  • Sử dụng robot phẫu thuật sẽ giúp hạn chế và loại bỏ các rung động không cần thiết bởi robot có 4 tay, tương đương với 2 phẫu thuật viên.
  • Robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó bởi nó có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ, luồn lách vào các khoang sâu và nhỏ nhất.
  • Phẫu thuật bằng robot là an toàn và giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng, nhiễm trùng phẫu thuật.
  • So với phương pháp thông thường thì sử dụng robot phẫu thuật sẽ giúp giảm đau.
  • Mổ bóc tách u nang buồng trứng bằng phẫu thuật robot hiện đại là ít mất máu hơn, cho khả năng hồi phục nhanh và giảm thời gian nằm viện.
  • Tính thẩm mỹ của phương pháp này cao hơn vì vết sẹo mổ nhỏ hơn.

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm để điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Các bác sĩ mổ u nang buồng trứng giỏi bằng robot của Vinmec gồm có:

Với 12 năm kinh nghiệm chuyên sâu về phẫu thuật nội soi - mổ bóc tách u xơ tử cung và cắt tử cung, Bác sĩ Nguyễn Thu Hoài là bác sĩ đầu tiên tại khu vực phía Bắc thực hiện thành công kỹ thuật truyền ối và điều trị các trường hợp cạn ối sớm cho thai phụ. Bác sĩ còn có chứng chỉ phẫu thuật robot tại Hong Kong, Hàn Quốc.

Có trên 10 năm kinh nghiệm chuyên sâu về phẫu thuật nội soi vô sinh, mổ bóc tách u xơ tử cung và cắt tử cung..., Bác sĩ Phùng Quang Thủy có chứng chỉ phẫu thuật robot phụ khoa tại Trung tâm Intuitive Surgical và Bệnh viện Yonsei (Hàn Quốc) về phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung và cắt tử cung. Bác sĩ cũng từng là giảng viên hướng dẫn về phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

4. Thời gian nằm viện sau mổ robot bóc/cắt u nang buồng trứng giảm còn 2 ngày

Nhiều bệnh nhân thường lo lắng mổ u nang buồng trứng nằm viện bao lâu. Với những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật bằng robot như ít mất máu, ít đau mà vẫn đảm bảo an toàn, chương trình Tăng cường phục hồi sau phẫu thuật (ERAS) của Vinmec còn giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục và giảm thời gian nằm viện sau khi mổ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đưa phẫu thuật bằng robot trong điều trị u nang buồng trứng. Khi đăng ký mổ bóc tách u nang buồng trứng bằng phẫu thuật robot kết hợp với chương trình Tăng cường phục hồi sau phẫu thuật (ERAS) của Vinmec, bệnh nhân sẽ được chăm sóc 24/24h và được theo dõi liên tục ít nhất trong 2 ngày sau khi phẫu thuật với trang thiết bị hiện đại.

Ngoài ra, để đảm bảo khả năng hồi phục sớm nhất và giảm đau cho người bệnh, đội ngũ bác sĩ gây mê giảm đau, bác sĩ vật lý trị liệu, bác sĩ dinh dưỡng luôn đồng hành cùng bệnh nhân.

Mổ bóc tách/cắt u nang buồng trứng với phương pháp phẫu thuật bằng robot là kỹ thuật hiện đại đang được áp dụng trong điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Khi có các chỉ định phẫu thuật u nang buồng trứng, khách hàng có thể liên hệ với Vinmec để được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Chi phí phẫu thuật robot tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Để người bệnh có thể tiếp cận với phẫu thuật robot - một trong những kỹ thuật mổ nội soi hiện đại hàng đầu hiện nay, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ.

Theo đó, các kỹ thuật phẫu thuật robot được ưu đãi 50% từ nay tới hết 31/12/2019. Sau khi áp dụng chính sách ưu đãi, chi phí của các loại phẫu thuật robot tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City như sau:

Đối tượng bệnh nhân được áp dụng chính sách trợ giá khi phẫu thuật robot: Là khách hàng không thuộc các nhóm đối tượng dưới đây:

  • Bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, có công với cách mạng... đã theo chính sách hỗ trợ của Quỹ thiện tâm dành cho người nghèo.
  • Khách hàng là người nước ngoài.

Lưu ý: Chính sách giá phẫu thuật robot tại Vinmec Times City kéo dài tới 31/12/2019 và có thể kết thúc sớm hơn thời hạn trên mà không được báo trước nếu số lượng khách đăng ký đã đủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan