Tìm hiểu hội chứng HELLP ở bà bầu bị tiền sản giật

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

1. Hội chứng HELLP là gì?

HELLP là tên viết tắt của các từ Hemolytic anemia (thiếu máu tán huyết), Elevated Liver enzymes (tăng men gan) và Low Platelet count (giảm tiểu cầu).

Hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Có khoảng từ 2% - 12% bệnh nhân bị tiền sản giật mắc hội chứng HELLP. Trong đó, 50% trường hợp xảy ra trong khoảng 27 và 36 tuần vô kinh, nhưng vẫn có những ca rất sớm đã được mô tả trong khoảng 17-20 tuần vô kinh và một số khác lại chỉ xảy ra trong thời kỳ hậu sản (chiếm 30% số trường hợp).

hoi-chung-hellp-tien-san-giat-nhiem-doc-thai-ky-1
Có khoảng từ 2% - 12% bệnh nhân bị tiền sản giật mắc hội chứng Hellp

2. Dấu hiệu nhận biết của hội chứng HELLP

Các triệu chứng của hội chứng HELLP tiền sản giật (nhiễm độc thai kỳ) bao gồm:

  • Nhức đầu nhiều và tăng dần
  • Mờ mắt, khó chịu
  • Buồn nôn và nôn
  • Đau ngang vùng thượng vị
  • Dị cảm tê tay chân
  • Có thể bị phù
  • Tăng huyết áp
  • Qua khám phát hiện vỡ bao gan kèm máu tụ, đông máu nội mạch lan tỏa

3. Điều trị hội chứng HELLP thế nào?

hoi-chung-hellp-tien-san-giat-nhiem-doc-thai-ky-2
Cách điều trị duy nhất và bắt buộc đối với hội chứng này là chấm dứt thai kỳ, tức lấy thai nhi ra khỏi người mẹ

Hội chứng HELLP có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như như gây tổn thương gan, thận, dẫn đến suy đa cơ quan khiến bệnh nhân bị rối loạn đông máu, xuất huyết não, men gan tăng. Hội chứng HELLP ở bà bầu có biểu hiện tiền sản giật nếu không được xử trí nhanh chóng, kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con rất cao.

Cách điều trị duy nhất và bắt buộc đối với hội chứng này là chấm dứt thai kỳ, tức lấy thai nhi ra khỏi người mẹ. Sau khi thai nhi được lấy ra, sức khỏe bà mẹ sẽ được cải thiện rất nhanh.

Ngoài ra, có một số thuốc đã được nghiên cứu để điều trị hội chứng HELL nhưng việc ứng dụng nó vào thực tế vẫn còn gây tranh cãi, nghi ngờ liệu magnesium sulfate có thực sự làm giảm nguy cơ co giật dẫn đến tiền sản giật hay không.

Đối với sản phụ bị đông máu nội mạch lan tỏa, có thể xử lý bằng huyết tương tươi đông lạnh để bồi hoàn lại các protein có chức năng đông máu. Trong một số trường hợp có thể còn phải truyền máu để khắc phục tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân.

Với trường hợp mắc hội chứng HELLP nhẹ thì chỉ cần dùng corticoid và thuốc hạ huyết áp.

Hội chứng HELLP ở bà bầu bị tiền sản giật có những dấu hiệu khá dễ nhầm lẫn với những biểu hiện thông thường của cơ thể trong quá trình mang thai. Chính vì vậy thai phụ, đặc biệt là thai phụ trước đó đã có biểu hiện tiền sản giật không nên chủ quan với bất kỳ thay đổi bất thường nào của cơ thể. Thai phụ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn, đánh giá thể trạng sức khỏe và có biện pháp can thiệp kịp thời, giúp bảo vệ sự an toàn, mạnh khỏe cho cả mẹ lẫn con.

Bác sĩ Nguyễn Thành Vinh đã có nhiều năm kinh nghiệm tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung Ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế và là bác sĩ chính được thực hành y khoa tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thuoc-amkuk-la-thuoc-gi-tac-dung-va-lieu-dung
    Thuốc Amkuk là thuốc gì? Tác dụng và liều dùng

    Tác dụng của thuốc Amkuk là điều trị chứng thiếu sắt, hoặc thiếu máu do thiếu sắt, hoặc tình trạng thiếu máu thứ phát ở người bị mất máu mãn tính. Vậy liều dùng thuốc Amkuk như thế nào?

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Desferal
    Công dụng thuốc Desferal

    Thuốc Desferal chứa hoạt chất Desferrioxamine được chỉ định trong điều trị thừa sắt mạn tính, nhiễm sắc tố sắt tự phát ở người bệnh có rối loạn đồng thời, thừa sắt liên quan đến rối loạn chuyển hóa porphyrin... ...

    Đọc thêm
  • Trẻ bị thiếu men G6PD
    Trẻ bị thiếu men G6PD nguy cơ cao thì phải làm sao?

    Bé nhà em hiện được 10 ngày tuổi sàng lọc sơ sinh bằng cách lấy máu gót chân, có kết quả: thiếu men G6PD nguy cơ cao. Bác sĩ cho em hỏi, trẻ bị thiếu men G6PD nguy cơ cao ...

    Đọc thêm
  • Xét nghiệm bất đồng nhóm máu như thế nào?
    Xét nghiệm bất đồng nhóm máu như thế nào?

    Em đang mang thai lần 3 mà 2 bé đầu sinh ra đều bị bất đồng nhóm máu. Em muốn làm các xét nghiệm và tiêm mũi chống tán huyết ở tuần thứ 28. Bác sĩ cho em hỏi, xét ...

    Đọc thêm
  • cbipreson
    Công dụng thuốc Cbipreson

    Thuốc Cbipreson thuộc nhóm hormone, nội tiết với thành phần chính là Prednisolon. Thuốc Cbipreson được chỉ định trong chống viêm, ức chế miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, viêm động mạch thái dương... Trong quá ...

    Đọc thêm