Trắc nghiệm: Bạn có thật sự hiểu lá gan của mình?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Một khi gan đã bị tổn thương có thể kéo theo rất nhiều bệnh tật khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Làm test trắc nghiệm kiểm tra hiểu biết về gan có thể giúp người dùng nhận thức rõ vai trò quan trọng của gan, từ đó các biện pháp bảo vệ gan phòng ngừa bệnh tật.

1. Gan có chức năng gì?

A, Giải độc máu

B, Điều hòa nhiệt độ cơ thể

Bên cạnh chức năng loại bỏ độc tố ra khỏi máu, gan còn có khoảng 500 công việc khác, bao gồm tạo mật - một dịch lỏng giúp tiêu hóa thức ăn. Gan chuyển đổi thức ăn và các chất lỏng đi vào cơ thể thành năng lượng và chất dinh dưỡng; ví dụ như giúp cơ thể sử dụng đường. Gan cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đông máu.

2. Gan có kích cỡ như thế nào?

A, Quả bóng đá

B, Quả bóng golf

C, Quả khúc côn cầu trên băng

Gan là cơ quan hình nêm, có kích thước bằng một quả bóng đá. Nặng khoảng 3 pound, là cơ quan lớn nhất trong cơ thể - ngoại trừ làn da. Vị trí nằm ở bên phải ngay dưới lồng xương sườn.

3. Làm sao để biết gan có đang hoạt động tốt hay không?

A, EKG

B, Xét nghiệm máu

C, X quang

Xét nghiệm chức năng gan là xét nghiệm máu mà các bác sĩ sử dụng để kiểm tra hoạt động của gan, cụ thể là có bị tổn thương, bệnh hoặc nhiễm trùng hay không. Thông thường, một loạt các xét nghiệm máu được chỉ định và thực hiện cùng lúc. Bác sĩ có thể gọi các xét nghiệm này là bảng kiểm chức năng gan (hepatic function panel) hoặc hồ sơ đánh giá chức năng gan (liver profile).

Chức năng gan
Xét nghiệm chức năng gan là xét nghiệm máu mà các bác sĩ sử dụng để kiểm tra hoạt động của gan

4. Chức năng gan có thể phục hồi được không?

A, Có

B, Không

Gan là cơ quan duy nhất có thể phục hồi trở lại khi đã bị tổn thương một phần. Đó là lý do tại sao mọi người có thể hiến tặng một phần gan. Người cho gan không nhất thiết cần phải có mối quan hệ huyết thống với người nhận. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tốt đa trong quá trình ghép gan, hầu hết những người hiến tặng gan thường là người thân.

5. Bạn nên giải độc gan hàng tháng

A, Đúng

B, Sai

Một số người tiếp tục "làm sạch" - giới hạn chế độ ăn uống đối với một số loại nước ép hoặc thực phẩm với hy vọng loại bỏ các độc tố khỏi gan. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chế độ ăn kiêng giải độc kiểu này có tác dụng. Thay vào đó, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho gan các chất dinh dưỡng cần thiết.

6. Tại sao rượu bia lại gây hại cho gan?

A, Nó làm chậm hoạt động của gan

B, Nó có thể gây hại các tế bào gan

Gan có vai trò chuyển các thành phần có hại trong rượu thành chất thải để đưa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc uống một lượng bia rượu quá nhiều có thể làm gan hoạt động quá tải, từ đó làm tổn thương chức năng gan gây hại cho cơ thể. Có một số loại bệnh gan liên quan đến rượu như bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan do rượu. Nếu cảm thấy khó cắt giảm rượu, hãy nhờ bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn giúp đỡ.

7. Acetaminophen luôn an toàn cho gan

A, Đúng

B, Sai

Uống quá nhiều acetaminophen (Tylenol) có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Hoạt chất này có thể được tìm thấy trong hơn 600 loại thuốc, bao gồm cả thuốc theo toa và nhiều loại thuốc giảm đau không cần kê đơn, cảm lạnh và ho.

Đối với người lớn, giới hạn hàng ngày của acetaminophen tương đương với 6 viên Tylenol. Đọc các thành phần cẩn thận, làm theo hướng dẫn trên nhãn và lời khuyên của bác sĩ. Nếu dùng liên tục Tylenol trong hơn 2 tuần, hãy đến gặp bác sĩ để nhờ tư vấn và yêu cầu làm thêm xét nghiệm chức năng gan.

8. Khi nào thì bị vàng da?

A, Bệnh chàm

B, Bệnh vàng da

C, Bệnh lở loét

Da và mắt có thể chuyển sang màu vàng khi tồn tại quá nhiều bilirubin trong máu. Bilirubin là một sắc tố màu vàng mà cơ thể tạo ra khi phá vỡ các tế bào hồng cầu. Thông thường, gan có nhiệm vụ lọc bilirubin. Nhưng nếu có quá nhiều bilirubin hoặc gan bị tổn thương thì có thể dẫn đến vàng da.

Viêm gan A là một ví dụ về bệnh gây ra vàng da. Ngoài ra, trẻ sơ sinh thường bị vàng da vì gan của chúng vẫn đang phát triển và gặp phải khó khăn trong việc lọc bilirubin.

9. Có phải xơ gan và nghiện rượu luôn liên quan đến nhau?

A, Có

B, Không

Xơ gan là loại bệnh gan nghiêm trọng nhất liên quan đến rượu. Cứ 5 người nghiện rượu nặng sẽ có 1 người được chẩn đoán xơ gan. Gan không thể hồi phục lại sau khi bị xơ. Chỉ khi ngừng uống rượu mới có thể ngăn chặn căn bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chức năng gan
Xơ gan là loại bệnh gan nghiêm trọng nhất liên quan đến rượu

10. Có phải cách duy nhất tránh làm tổn thương gan là ngừng uống bia rượu?

A, Có

B, Không

Uống ít rượu có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về gan. Nếu có vấn đề về uống rượu, hãy tìm sự giúp đỡ để có thể bỏ rượu. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc làm giảm chức năng gan. Ngoài kiêng bia rượu, người có nguy cơ mắc các bệnh về gan còn nên duy trì tập thể dục và có chế độ ăn uống cân bằng. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc xét nghiệm viêm gan C.

Đặc biệt là với những người đã từng sử dụng thuốc IV hoặc đã truyền máu trước năm 1992. Nhờ tư vấn của bác sĩ nếu có nhu cầu tiêm vacxin viêm gan A và B.

11. Cơ thể có thể cảm nhận ngay khi gan bắt đầu bị tổn thương không?

A, Có

B, Không

Bệnh gan có thể “im lặng” trong một thời gian rất dài. Có đến một nửa số người không có bất kỳ triệu chứng nào. Một số người có dấu hiệu cảnh báo, nhưng thường rất mơ hồ, như thực sự mệt mỏi và đau cơ. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác xuất hiện trong giai đoạn muộn hơn như bị ngứa da, sưng bụng, nước tiểu sẫm màu, nhầm lẫn hoặc vàng mắt hoặc da. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên hoặc cảm thấy cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân hãy đến gặp bác sĩ để được làm xét nghiệm chức năng gan.

12. Vacxin có thể giúp chống lại tuýp virus viêm gan nào?

A, Virus viêm gan B

B, Virus viêm gan C

Có duy nhất một loại vắc-xin giúp phòng bệnh viêm gan B. Ở Hoa Kỳ, vắc-xin viêm gan B được tiêm cho tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em, cũng như hầu hết người lớn. Để đảm bảo phòng bệnh hiệu quả bé sẽ được tiêm 3 mũi liên tục trong 6 tháng đầu sau sinh.

13. Virus viêm gan C chủ yếu lây qua đường tình dục

A, Đúng

B, Sai

Viêm gan C thường lây lan qua máu, thông qua tai nạn dính kim ở bệnh viện hoặc dùng chung kim tiêm khi tiêm thuốc, từ người mẹ bị nhiễm sang con trong khi sinh, qua quan hệ tình dục. Nguyên tắc chung là nếu một người có nguy cơ mắc STD, thì người đó cũng có nguy cơ bị viêm gan. Vì vậy, hãy đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Tầm soát ung thư gan định kỳ 6 tháng/lần là một trong những cách để phát hiện bệnh sớm, ngay khi chưa có biểu hiện. Nên tầm soát ung thư gan ở đâu để cho kết quả chính xác là vấn đề quan tâm của nhiều người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan