Thiếu hụt nội tiết tố ở tuổi dậy thì

Nội tiết tố nữ là hormone quan trọng nhất giúp phụ nữ có được vóc dáng mảnh mai, vẻ đẹp nữ tính, trẻ trung. Trong độ tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái hoạt động chưa ổn định ở một hai năm đầu nên có thể dẫn đến việc nội tiết tố không sản sinh như bình thường. Thông thường, trong giai đoạn này các bé bị áp lực về vấn đề học tập, thi cử khiến tâm trạng không được thoải mái, thường xuyên căng thẳng. Điều này cũng làm gia tăng việc mất cân bằng nội tiết hoặc thiếu hụt nội tiết tố ở tuổi dậy thì.

1. Hormone estrogen là gì?

Estrogen là một nhóm các loại hormone liên quan với nhau bao gồm estriol, estradiol và estrone. Estriol được sản xuất từ nhau thai của người mẹ và chỉ được sản xuất trong khi mang thai.

Estradiol là hormone giới tính chính của phụ nữ mang thai, nó hình thành từ việc phát triển nang noãn. Estradiol chịu trách nhiệm về đặc điểm nữ và chức năng tình dục. Ngoài ra, estradiol rất quan trọng đối với sức khỏe xương của phụ nữ. Estradiol góp phần nguyên nhân vào hầu hết các vấn đề phụ khoa như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung và thậm chí là ung thư nữ.

Estrone có ở mọi nơi khắp cơ thể. Đây là estrogen chính sau khi mãn kinh.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến thiếu nội tiết tố nữ

Liệu pháp kết hợp estrogen và protesterone
Có rất nhiều lý do khiến nồng độ estrogen giảm

Có rất nhiều lý do khiến nồng độ estrogen giảm, bao gồm:

  • Suy tuyến sinh dục (Hypogonadism)
  • Suy tuyến yên
  • Thất bại khi mang thai
  • Tiền mãn kinh và mãn kinh
  • Buồng trứng đa nang (hay còn gọi là PCOS – Polycystic Ovary Syndrome)
  • Chán ăn tâm thần (Anorexia nervosa)
  • Tập thể dục hoặc luyện tập quá sức
  • Các loại thuốc ngăn chặn estrogen bao gồm clomiphene, khiến cơ thể nghĩ rằng nó đã làm giảm mức estrogen. Ngoài ra, phụ nữ có triệu chứng mức estrogen thấp ngay sau khi sinh con và cả trong thời gian cho con bú.
  • Tâm lý của tuổi mới lớn dễ mẫn cảm với các yếu tố học tập, gia đình, xã hội, dễ làm trẻ bị rối loạn nội tiết tố nữ.
  • Tâm lý ở tuổi dậy thì cũng thay đổi đột ngột dẫn đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày phần nào bị xáo trộn. Cũng là một nguyên nhân tới rối loạn hormone.

3. Vai trò của estrogen ở tuổi dậy thì

Từ trẻ em đến tuổi dậy thì (chu kỳ kinh đầu tiên), bước vào giai đoạn cơ thể bắt đầu tiết estrogen (các bé gái rất nở nang). Đối với cơ thể bé gái thì giai đoạn này có 2 chất đó là progesterone và Estrogen nhưng Estrogen là vai trò chủ đạo trong vấn đề thay đổi đột biến cơ thể của bé gái giúp vóc dáng, hình thể, giọng nói, làn da, tính cách định hình nữ tính, tạo sự khác biệt giữa bé gái và bé trai.

4. Triệu chứng thiếu estrogen ở tuổi dậy thì

  • Dậy thì muộn: Nguyên nhân xuất phát từ việc buồng trứng không thể sản sinh đủ lượng estrogen cần thiết để thúc đẩy quá trình dậy thì.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Đây có thể coi là một rối loạn lành tính ở tuổi dậy thì, do lượng estrogen tiết ra không đều hoặc thiếu hụt.
  • Đặc điểm thứ cấp quy định giới tính nữ chậm phát triển: Vòng 1 bé, da dẻ kém mềm mại, không có các đường cong cơ thể điển hình, giọng nói ồm không trong trẻo ...
  • Chức năng sinh sản sau này bị ảnh hưởng: Khó thụ thai, ít sữa, khó sinh...
Xử trí những rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Rối loạn kinh nguyệt được coi là một rối loạn lành tính ở tuổi dậy thì

5. Điều trị thiếu estrogen ở tuổi dậy thì

Để phòng thiếu hụt estrogen, cha mẹ cần cho các bé gái ở lứa tuổi dậy thì sử dụng có một chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng giữa rau củ quả và các loại thịt từ động vật. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, giàu vitamin C.

Bên cạnh đó cần bổ sung các loại thực phẩm có chứa các chất tương tự estrogen của cơ thể như các sản phẩm từ đậu nành giúp tăng estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên.

Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, không nên thức quá khuya, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và các chất độc hại.

Nếu có các biểu hiện bất thường về rối loạn nội tiết, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám ở các bệnh viện, trung tâm y tế để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ , hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan