Sử dụng exosomes - Chất tiết từ tế bào gốc trong điều trị kích thích mọc tóc

Bài viết được viết bởi Tiến sĩ Thân Thị Trang Uyên - Chuyên viên Y tế - tế bào gốc, Viện Nghiên Cứu Tế Bào Gốc và Công Nghệ Gen Vinmec.

Tất cả mọi người đều muốn có một mái tóc mềm mượt và quyến rũ. Tuy nhiên, một phần ba nữ giới và hai phần ba nam giới sẽ gặp phải hiện tượng thu nhỏ nang tóc. Quá trình thu nhỏ nang tóc này tiến triển chậm dần đều và tăng dần theo hàng năm khi chúng ta đi vào độ tuổi khoảng từ 30 đến 40.

1. Nguyên nhân gây hiện tượng thu nhỏ nang tóc

Nguyên nhân là do lượng DHT (Dihydrotestosterone - một sản phẩm phụ testosterone) dư thừa làm cho các nang tóc rất dễ bị co rút dần, khi những sợi tóc này bị rụng đi sẽ được thay thế bằng những sợi tóc mỏng hơn và yếu hơn sau mỗi năm. Vậy thì làm thế nào để có một mái tóc khỏe mạnh và mềm mượt như mong muốn?

Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm phục hồi tóc, từ viên từ uống, thuốc bôi ngoài da cho đến phẫu thuật cấy tóc. Các loại thuốc phổ biến nhất hiện nay (finasteride và minoxidil) có thể có những cải thiện ngắn hạn, và việc bỏ sử dụng chúng có thể gây ra hiện tượng rụng tóc nhanh hơn. Các lựa chọn phẫu thuật như cấy ghép nang tóc đơn hay cả cụm gồm nhiều nang tóc thì có nhiều rủi ro và số lượng người cho nang tóc bị hạn chế.

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra các biện pháp nhằm phục hồi tóc mỏng một cách tự nhiên trong nhiều thập kỷ qua. Họ đã tìm ra được một giải pháp có hiệu quả tái tạo nang tóc tự nhiên nhất, đó là liệu pháp sử dụng chất tiết tế bào hay còn gọi là exosome. Xuất phát từ exosome được chứng minh có hiệu quả lâm sàng trong lĩnh vực tái tạo da trên bệnh nhân bị bỏng da mặt độ ba, vì vậy các nhà khoa học cho rằng chúng cũng có khả năng tái tạo cho nang tóc.

Từ đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm kể cả trong phòng thí nghiệm và lâm sàng sử dụng exosome tiết ra từ tế bào gốc và cuối cùng đã chứng minh được hiệu quả tuyệt vời của exosome trong kích thích mọc tóc. Hiện nay, exosome đã được ứng dụng trong điều trị nhằm kích thích phát triển nang tóc khỏe mạnh tại các các phòng khám và điều trị rụng tóc.

tóc
Vị trí nang tóc trong cấu trúc của sợi tóc

2. Tại sao exosome có thể phục hồi tóc của bạn

Exosome là những túi nhỏ đóng kín giống như những quả bóng được tế bào tiết ra môi trường ngoại bào ở gần như tất cả các điều kiện. Chúng chứa rất nhiều hoạt chất sinh học phân tử có chức năng, gồm cả protein và vật chất di truyền như RNA, trong đó nhóm triển vọng nhất trong điều trị là mRNA. Giống như công nhân nhà máy có chuyên môn cao, exosome có thể thực hiện mọi chức năng, từ xây dựng tế bào đến truyền tín hiệu hóa học.

Khi được chiết xuất từ ​​tế bào gốc trung mô, exosome cũng chứa các yếu tố tăng trưởng quan trọng cho tái tạo và hỗ trợ kích thích phục hồi nang tóc như sau:

  • SCF (stem cell factor – yếu tố tế bào gốc): kích thích tăng trưởng tế bào gốc và tế bào sắc tố (melanocyte)
  • TGFβ3 (transforming growth factor β3 – yếu tố tăng trưởng dịch chuyển β3): chuyển đổi các tế bào T gây viêm thành các tế bào T điều tiết chống viêm
  • VEGF (vascular endothelial growth factor – yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu): kích thích sự hình thành mạch máu
  • MIP-1 (macrophage inflammatory protein - 1 – protein viêm tiết từ đại thực bào - 1): thu hút các tế bào đơn nhân đến khu vực da đầu
  • FGF (fibroblast growth factor – yếu tố tăng trưởng tế bào sợi): yếu tố tăng trưởng này có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều loại tế bào khác nhau
FGF (fibroblast growth factor – yếu tố tăng trưởng tế bào sợi)
FGF (fibroblast growth factor – yếu tố tăng trưởng tế bào sợi)

Ngoài ra, bằng cách truyền mRNA cho tế bào đích, exosome cũng có thể buộc các tế bào đích sản xuất các protein để sửa chữa hư tổn, điều hòa biểu hiện gen, và tăng cường hiệu quả điều trị của tế bào gốc.

Hiện nay, các nhà sinh học có thể phân lập exosome và truyền trực tiếp các tín hiệu có lợi trong exosome này tới tế bào đích. Do kích thước của exosome rất nhỏ, nên exosome mang nhiều protein có thể đi vào trong hệ mạch máu và có khả năng vượt qua các rào cản mà các tế bào không thể vượt qua. Do đó, exosome có thể đi đến được tế bào đích ở vị trí cách xa tế bào tiết hoặc vị trí xuất xuất phát.

3. Làm thế nào là exosome có thể hoạt động trên da đầu?

Sẽ phải mất khoảng 60 triệu tế bào gốc trung mô có nguồn gốc từ mô nhau thai để phân lập 0,1 đến 2 mg dung dịch exosome đủ để có thể làm thay đổi môi trường vi mô của các tế bào gốc da đầu và cho phép chúng tạo ra các exosome của riêng chúng.

Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng tiêm chính xác exosome (có thể tiêm cùng thuốc gây tê cục bộ) vào lớp hạ bì của da đầu. Trong một số trường hợp cũng có thể tích hợp tiêm cùng PRP (platelet-riched plasma – huyết tương giàu tiểu cầu) để giúp các tế bào có di chuyển đến chính xác đến vị trí các nang tóc cần chúng.

Theo báo cáo từ hàng trăm các thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân, có thể cần đến vài tháng để trải nghiệm đầy đủ hiệu quả của liệu pháp exosome. Tuy nhiên, cũng giống như với bất kỳ liệu pháp điều trị y tế bào, kết quả sẽ khác nhau ở các bệnh nhân khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như độ tuổi, yếu tố di truyền, điều kiện môi trường và chăm sóc sau khi sử dụng liệu pháp.

Mọc tóc
Người bệnh được tiêm chính xác exosome vào lớp hạ bì của da đầu

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: Thenovuscenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan