Tăng sản tuyến tiền liệt có ảnh hưởng tới "chuyện ấy"?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi ThS.BS Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tăng sản tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trên 45 tuổi. Đây là bệnh lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu không điều trị phì đại tuyến tiền liệt kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Một vấn đề nhiều người quan tâm là mức độ ảnh hưởng của tăng sản tuyến tiền liệt đến quan hệ tình dục.

1. Mối liên quan giữa tuyến tiền liệt và “chuyện ấy”

Tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan sinh dục nam, có chức năng chính là tiết ra một chất dịch hòa với tinh dịch giúp tinh dịch chống lại các tác nhân gây bệnh và có thể sống trong môi trường acid của âm đạo, giúp tinh trùng hoạt động dễ dàng hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai.

Mặc dù tăng sản tuyến tiền liệtrối loạn cương dương dường như không có liên quan, nhưng một số phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến có thể gây ra rối loạn cương dương và những ảnh hưởng khác về khả năng tình dục. Bên cạnh đó, điều trị rối loạn cương dương có thể cải thiện các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

2. Ảnh hưởng của tăng sản tuyến tiền liệt đến quan hệ tình dục

Các bệnh của tuyến tiền liệt như tăng sản tuyến tiền liệt có ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục và ngược lại.

Nghiên cứu cho thấy, nam giới trong thời gian ngắn mà quan hệ tình dục quá nhiều lần thì tỷ lệ phát sinh viêm tuyến tiền liệt cấp tính chiếm 89,7%. Khống chế xuất tinh, xuất tinh ra ngoài, khi giao hợp bị gián đoạn, thói quen thủ dâm... đều là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt.

Tăng sản tuyến tiền liệt có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục. Viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinhthường song hành dẫn đến giảm ham muốn tình dục vì tuyến tiền liệt, túi tinh và chức năng sinh lý liên quan mật thiết với nhau cùng đổ vào niệu đạo.

Tăng sản tuyến tiền liệt có ảnh hưởng tới "chuyện ấy"?
Ảnh hưởng của tăng sản tuyến tiền liệt đến quan hệ tình dục

Từ lâu, các nhà y học đã biết rõ, tăng sản tuyến tiền liệt liên quan chặt chẽ tới nội tiết tố nam testosterone. Hoạt động quan hệ tình dục quá nhiều, công năng tinh hoàn bất thường là các yếu tố dẫn đến tăng sản tuyến tiền liệt.

Nhìn chung, tăng sản tiền liệt tuyến là một bệnh lành tính thường gặp ở nam giới ở độ tuổi trung niên. Bệnh gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục ở nam giới. Vậy nên ngay khi phát hiện ra bệnh, bạn cần thường xuyên thăm khám để theo dõi sức khỏe và tiến triển bệnh để có chế độ chăm sóc bản thân hợp lý, tránh những ảnh hưởng không mong muốn mà tăng sản tuyến tiền liệt gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan