Suy buồng trứng sớm: Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Tô Minh Hương - Trưởng Đơn nguyên Hỗ trợ sinh sản lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Suy buồng trứng là nguyên nhân hay gặp dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Vậy suy buồng trứng sớm là gì, những nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết suy buồng trứng sớm như thế nào?

1. Suy buồng trứng sớm là gì?

Suy buồng trứng sớm là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở những phụ nữ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi. Suy buồng trứng sớm nếu không phát hiện và điều trị kịp chính là một nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn.

2. Nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm

Các nguyên nhân có thể gặp gây suy buồng trứng bao gồm

  • Bệnh lý tự miễn tuyến giáp: Viêm tuyến giáp tự miễn gây ra tình trạng tuyến giáp bị phá hủy có thể đi kèm theo suy buồng trứng.
  • Stress kéo dài: Thường xuyên bị căng thẳng gây rối loạn chức năng thần kinh thực vật ảnh hưởng tới sự điều tiết hormon trong cơ thể, làm giảm hormon estrogen gây suy buồng trứng sớm.
  • Cắt buồng trứng: Do nguyên nhân bệnh nào đó phải cắt một hay cả 2 bên buồng trứng.
  • Nhiễm virus: Như virus quai bị, virus Herpes Simplex... Các loại virus có thể gây viêm buồng trứng làm ảnh hưởng tới chức năng buồng trứng và gây suy buồng trứng sớm.
  • Giảm cân quá mức: Thành phần cấu tạo của estrogen là chất béo, nên khi giảm cân quá mức làm tỷ lệ các chất béo xuống thấp gây ảnh hưởng tới lượng estrogen trong cơ thể, gây rối loạn kinh nguyệt, suy buồng trứng sớm.
  • Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia

Suy buồng trứng sớm: Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn
Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới suy buồng trứng sớm
  • Do nhiễm hóa chất độc hại, phơi nhiễm với phóng xạ.

3. Suy buồng trứng ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Suy buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm gây tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Ngoài ra, suy buồng trứng còn là nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng.

Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, loãng xương...

Bệnh để lâu dài còn ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần của người phụ nữ.

4. Các phương pháp điều trị suy buồng trứng

Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể phục hồi chức năng buồng trứng, mà chỉ điều trị một số chứng bệnh.

Với điều trị hiếm muộn: Có khoảng 5-10% số bệnh nhân được chẩn đoán suy buồng trứng sớm có thể có thai mà không cần điều trị. Phần lớn các trường hợp khác muốn có thai cần áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm hoặc thụ tinh trong ống nghiệm xin trứng.

Phương pháp điều trị hormon thay thế: Nhằm giảm bớt các triệu chứng như rối loạn vận mạch, rối loạn chức năng tình dục, cải thiện tinh thần, giảm bớt mệt mỏi, ngăn ngừa tình trạng loãng xương...

Suy buồng trứng sớm: Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan