Ý nghĩa việc sinh thiết mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Mặc dù ở một số người, bệnh đôi khi không gây ảnh hưởng gì nhưng ở một số khác, tác nhân này lại là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

1. Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dục là một trong những loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Gần như tất cả những người hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm ít nhất một loại papillomavirus ở người (human papilloma virus - HPV), loại virus gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào, trong bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời của một người trưởng thành. Mụn cóc sinh dục thường có khuynh hướng gây ảnh hưởng đến các mô ẩm ướt của vùng sinh dục. Chúng có thể trông giống như những vết sưng nhỏ, màu da thịt hoặc có hình dạng sùi li ti giống như súp lơ. Trong nhiều trường hợp, mụn cóc quá nhỏ nên khó nhìn thấy và dễ bị bỏ sót.

Một số chủng virus sinh dục có thể gây ra mụn cóc đơn thuần ở bộ phận sinh dục, trong khi những chủng khác lại có thể gây ung thư. Vắc-xin có thể giúp bảo vệ chống lại một số chủng HPV sinh dục với điều kiện đối tượng được tiêm phòng sớm từ tuổi vị thành niên ngay trước khi có các yếu tố nguy cơ.

Sùi mào gà ở trẻ do virus HPV 1-4 gây nên
Bệnh sùi mào gà do human papilloma virus - HPV gây ra

Mặc dù hầu hết những người hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm virus sinh dục tại một số thời điểm trong cuộc đời và tự thuyên giảm, các yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc phải mụn cóc sinh dục bao gồm các điều sau đây:

  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Quan hệ tình dục với nhiều đối tác
  • Bị nhiễm trùng lây qua đường tình dục
  • Quan hệ tình dục với bạn tình có tiền sử mắc bệnh tình dục mà chính mình không biết hay bản thân không biết
  • Hoạt động tình dục khi còn trong tuổi vị thành niên
  • Hệ thống miễn dịch bị tổn thương, chẳng hạn như đồng nhiễm HIV hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch
Quan hệ tình dục bừa bãi
Quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau làm tăng nguy cơ mắc bệnh

2. Triệu chứng của mụn cóc sinh dục như thế nào?

Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục có thể phát triển trên âm hộ, thành âm đạo, hậu môn, ống hậu môn và cả vào sâu tận cổ tử cung. Ở nam giới, sang thương có thể xảy ra ở đầu hoặc thân của dương vật, bìu hoặc hậu môn.

Mụn cóc sinh dục cũng có thể phát triển ở trong niêm mạc miệng, lưỡi, má, lưỡi gà hoặc cổ họng của người đã có quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm bệnh.

Khi xảy ra các sang thương trên và thăm khám kỹ lưỡng, người bệnh có thể có các đặc điểm được mô tả sau đây:

  • Những khối sưng nhỏ, màu da thịt, nâu hoặc hồng ở vùng sinh dục
  • Hình dạng giống như súp lơ khi các mụn cóc gần nhau
  • Cảm giác ngứa hoặc khó chịu ở vùng sinh dục
  • Gây chảy máu khi giao hợp, đụng chạm mạnh
  • Đôi khi mụn cóc sinh dục có thể nhỏ và hình dạng phẳng trên mặt da đến mức vô hình. Tuy nhiên, hiếm khi nào gặp phải mụn cóc sinh dục có thể nhân lên thành cụm với kích thước lớn dù ở một người có hệ miễn dịch bị ức chế từ trước.
Mụn cóc
Hình ảnh mụn cóc sinh dục nam giới

3. Vai trò của việc sinh thiết mụn cóc sinh dục là gì?

Với những tổn thương da như trên và chất lượng đời sống tình dục bị ảnh hưởng, việc chẩn đoán sớm và điều trị sớm mụn cóc sinh dục là vô cùng quan trọng.

Trong các phương tiện chẩn đoán, ý nghĩa việc sinh thiết mụn cóc sinh dục là nổi bật nhất. Khi người bệnh thấy trên cơ thể xuất hiện các sang thương da kèm cảm giác ngứa ngáy, dễ chảy máu cần sớm được thăm khám. Nếu quan sát các tổn thương này giống mụn cóc sinh dục, bác sĩ sẽ xác chẩn bằng cách thực hiện sinh thiết mụn cóc sinh dục. Theo đó, một mẫu mô từ sang thương có thể được kẹp gắp và quan sát dưới kính hiển vi. Đối với nam giới, quy trình thực hiện lấy sinh thiết mụn cóc sinh dục có thể dễ thao tác hơn. Ngược lại đối với nữ giới, nhất là sang thương nằm trong thành âm đạo hay cổ tử cung, việc lấy sinh thiết mụn cóc sinh dục cần phải thực hiện cùng lúc với thăm khám phụ khoa trên bàn khám chuyên dụng và dụng cụ mỏ vịt.

Sau khi lấy mẫu sinh thiết mụn cóc sinh dục, bệnh phẩm sẽ được bảo quản trước khi đem đi xử lý tại phòng thí nghiệm. Tại đây, mẫu mô được nhuộm phẩm màu và soi dưới kính hiển vi nhằm đánh giá liệu tổn thương gây ra có phải là do HPV ở người hay không. Nếu kết quả là bình thường có nghĩa là không có tế bào có hình ảnh tổn thương do HPV được tìm thấy. Trong trường hợp đó, tổn thương này có thể là do các chủng tác nhân khác thay vì HPV và được xác chẩn thêm bằng những phương tiện chuyên sâu khác nếu tổn thương không điển hình.

Nếu mẫu bệnh phẩm có những tổn thương điển hình do HPV thì được kết luận là dương tính. Tuy nhiên, điều mà các nhà giải phẫu học cần nhận định thêm là phân độ giai đoạn các tổn thương do HPV. Cụ thể là giai đoạn ban đầu, siêu vi chỉ gây tổn thương viêm nhiễm mạn tính. Một số chủng HPV độc tính có thể gây chuyển sản tế bào tại chỗ thành giai đoạn tiền ung hay ung thư thực sự. Điều này là đặc biệt quan trọng trong các ý nghĩa việc sinh thiết mụn cóc sinh dục. Từ đó, người bệnh được lên kế hoạch điều trị và theo dõi phù hợp.

Tuy nhiên, dù là kết quả là như thế nào thì kết quả chỉ có được sau vài ngày thực hiện thủ thuật. Vì các sang thương này có thể gây đau và chảy máu, sau thủ thuật sinh thiết, nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi vết thương được chữa lành hẳn.

Kính hiển vi
Mẫu bệnh phẩm được soi dưới kính hiển vi

4. Biến chứng của bệnh mụn cóc sinh dục là gì?

Nếu người bệnh không đi khám sớm hay không được sinh thiết mụn cóc sinh dục để xác chẩn bệnh lý, các biến chứng nhiễm trùng do HPV có thể mắc phải như sau:

  • Ung thư: Ung thư cổ tử cung có liên quan chặt chẽ với nhiễm trùng sinh dục. Một số loại HPV cũng liên quan đến ung thư âm hộ, hậu môn, dương vật và miệng và cổ họng. Chính vì vậy, dù là nhiễm trùng HPV không phải lúc nào cũng dẫn đến ung thư, nhưng điều quan trọng đối với phụ nữ là cần xét nghiệm Pap thường xuyên, ngay khi hoàn toàn không có sang thương, đặc biệt là những người đã bị nhiễm các loại HPV nguy cơ cao hơn.
  • Vấn đề khi mang thai: Dù hiếm gặp nhưng trong giai đoạn thai kỳ, mụn cóc có thể mở rộng, gây khó khăn khi đi tiểu. Mụn cóc trên thành âm đạo có thể ức chế sự kéo dài của các mô âm đạo trong khi sinh gây chuyển dạ sinh thường khó khăn. Mặt khác, mụn cóc lớn trên âm hộ hoặc trong âm đạo có thể gây chảy máu khi kéo dài trong và sau khi sinh.
  • Mụn cóc sơ sinh: Một số em bé sinh ra từ mẹ bị mụn cóc sinh dục có thể phát triển mụn cóc ở cổ họng. Lúc này, nếu khối sang thương lớn, trẻ có thể cần phẫu thuật để giữ cho đường thở không bị tắc nghẽn.
Bệnh thường gặp ở cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung do biến chứng của mụn cóc sinh dục

Tóm lại, sinh thiết mụn cóc sinh dục có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Nếu phát hiện càng sớm, bệnh ở giai đoạn sớm, người bệnh được điều trị đúng cách và có thể khỏi hoàn toàn. Ngược lại, bất cứ sự trì hoãn nào cũng sẽ khiến cho kết quả sinh thiết mụn cóc sinh dục là ung thư và tiên lượng trở nên khó khăn hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội giúp cho khách hàng có thể phát hiện sớm các bệnh lý và có hướng điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội tại Vinmec dành cho mọi lứa tuổi, cả nam giới và nữ giới.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Video đề xuất:

Khám sức khỏe định kỳ tại Vinmec: Bảo vệ bạn trước khi quá muộn!

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan