Xét nghiệm QuantiFERON tầm soát bệnh lao

Bệnh lao ở người là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bệnh được phát tán từ dịch tiết của người mắc bệnh sang người khỏe mạnh. Để chẩn đoán bệnh có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên xét nghiệm QuantiFERON được đánh giá là hiệu quả nhất.

1. Xét nghiệm QuantiFERON là gì?

Xét nghiệm tầm soát lao QuantiFERON được thực hiện phân tích trên mẫu máu của bệnh nhân. Nhân viên y tế sẽ lấy máu từ tĩnh mạch của người bệnh và đem đi phân tích.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính điều này đồng nghĩa với việc đã nhiễm khuẩn lao.

lấy máu xét nghiệm
Xét nghiệm QuantiFERON dựa trên việc phân tích mẫu máu của người bệnh

2. Xét nghiệm QuantiFERON để tầm soát lao đúng không?

Kết quả xét nghiệm QuantiFERON có khả năng hỗ trợ nhận định người bệnh bị lao hay không. Ngoài ra, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh; ngoài xét nghiệm QuantiFERON, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện thêm các xét nghiệm khác như: Xét nghiệm 3 mẫu đờm tìm AFB, nuôi cấy tìm Lao, PCR đờm/dịch tìm Lao,... Bệnh nhân được xác định bị nhiễm lao sẽ được bác sĩ tư vấn, cung cấp việc điều trị kịp thời, tránh lây nhiễm.

Theo thống kê, 1/3 người trên thế giới bị nhiễm khuẩn lao tiềm ẩn. Khuẩn lao ẩn gây phát triển ở những người bệnh có hệ miễn dịch suy giảm như người bị nhiễm HIV, người đang điều trị ung thư và mắc các bệnh lý khác.

Đối với những bệnh nhân bị nhiễm lao tiềm ẩn, không nên chủ quan cần có biện pháp phòng ngừa và điều trị thích hợp để bệnh không phát triển thành bệnh lao.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm QuantiFERON là gì?

Xét nghiệm QuantiFERON có ưu điểm là chỉ cần lấy mẫu duy nhất 1 lần và có kết quả trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, xét nghiệm này không thực hiện được với trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người mới nhiễm khuẩn lao hoặc người bị suy giảm miễn dịch, bởi ở các đối tượng này chưa có phản ứng miễn dịch với lao.

xét nghiệm lao
Xét nghiệm QuantiFERON chỉ cần lấy mẫu một lần duy nhất

Xét nghiệm QuantiFERON có nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán lâm sàng bệnh lao, cụ thể như:

  • Góp phần phân biệt được bệnh lao phổiung thư phổi.
  • Giúp phân biệt bệnh nhiễm vi khuẩn lao và nhiễm khuẩn Mycobacterium không lao khi có cùng triệu chứng.
  • Phát hiện bệnh nhân nhi nhiễm khuẩn lao.
  • Tầm soát lao để điều trị các bệnh về da, khớp, đường tiêu hóa, chuẩn bị cho bệnh nhân ghép tạng hoặc sử dụng thuốc điều trị sinh học.
  • Góp phần phân biệt bệnh lao xương khớp, hội chứng viêm đa khớp dạng thấp.
  • Góp phần phát hiện các bệnh lao ngoài phổi như: Lao màng não, lao màng bụng, lao hạch, lao xương, lao tinh hoàn, lao khớp.

Với cộng đồng, việc thực hiện xét nghiệm QuantiFERON tầm soát lao nhằm phát hiện, sàng lọc và điều trị các các bệnh nhân nhi mắc lao sơ nhiễm; các đối tượng có nguy cơ nhiễm lao cao như: nhân viên y tế, tù nhân. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn giúp phát hiện và sàng lọc các đối tượng nhiễm lao trong môi trường quân đội, trường học, các trường hợp xuất cảnh đi học tập, lao động tại các nước có yêu cầu cao về sàng lọc lao như: Mỹ, Úc, Nhật Bản v v.

Mọi thắc mắc cũng như quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm, tầm soát bệnh lao tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: