Viêm cầu thận có gây vô sinh không?

Những người đàn ông mắc bệnh thận có thể bị giảm số lượng tinh trùng và gặp khó khăn trong việc làm cha. Còn đối với phụ nữ, nếu gặp vấn đề về thận vẫn có khả năng mang thai, tùy vào mức độ ảnh hưởng của viêm cầu thận và suy thận là nặng hay nhẹ.

1. Ở nam giới, viêm cầu thận có vô sinh không?

1.1. Kết quả nghiên cứu

Thực tế, ảnh hưởng của viêm cầu thận mạn tính đến chất lượng tinh dịch và nồng độ cytokine trong tinh dịch của nam giới vẫn chưa được xác định. Do đó, một nghiên cứu đã thu thập 58 mẫu tinh dịch từ nam giới bình thường và người bị viêm cầu thận mạn tính để tiến hành phân tích.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy nam giới mắc viêm cầu thận mạn tính bị thua kém đáng kể so với người bình thường về những chỉ số sau:

  • Lượng tinh dịch;
  • Độ pH tinh dịch;
  • Mật độ tinh trùng;
  • Tỷ lệ di chuyển về phía trước của tinh trùng;
  • Tốc độ kích hoạt tinh trùng;
  • Tỷ lệ sống của tinh trùng;
  • Tỷ lệ hình thái tinh trùng bình thường.

Ngoài ra, người bệnh còn tăng nồng độ:

  • Nitơ urê trong máu;
  • Creatinin huyết thanh;
  • Interleukin (IL) -17 và IL-18.

Kết luận, viêm cầu thận mạn tính làm tăng nồng độ nitơ urê trong máu và creatinin huyết thanh, gây ra biểu hiện bất thường của IL-17 và IL-18. Đồng thời, bệnh cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh dịch của nam giới và có thể dẫn đến vô sinh nam.

1.2. Khả năng làm cha của nam giới mắc bệnh thận

Hệ tiết niệu và hệ sinh dục nhìn chung có mối liên quan với nhau. Đông y thường cho rằng những người bị yếu sinh lý là do bệnh yếu thận. Nguyên nhân là bởi đường niệu đạo của nam giới (dương vật) đảm nhiệm cả hai chức năng bài tiết nước tiểu và xuất tinh khi quan hệ. Vì vậy nếu hệ tiết niệu gặp vấn đề thì cũng có thể ảnh hưởng tới hệ sinh dục và ngược lại.

Bệnh thận nghiêm trọng (đến mức suy thận) hoặc cần lọc máu có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của người đàn ông. Các nghiên cứu phân tinh tinh trùng của nam giới đang điều trị lọc máu cho thấy số lượng tinh trùng đã giảm, đồng thời tăng tỷ lệ tinh trùng không hoạt động.

Tuy nhiên sau khi ghép thận thành công, số lượng tinh trùng thường tăng lên. Thậm chí đã có báo cáo về những trường hợp bệnh nhân được làm cha sau khi ghép.

viem-cau-than-co-gay-vo-sinh-khong-1
Bệnh thận nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tinh trùng

1.3. Một số lời khuyên

Người bị bệnh viêm cầu thận dù đã khỏi vẫn cần phải theo dõi sát, là xét nghiệm nước tiểuxét nghiệm máu để đánh giá chức năng thận mỗi 6 tháng, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý của hệ tiết niệu. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục cũng cần phải điều tiết, vì khi thận bị tổn thương thì chức năng không còn tốt như bình thường. Hành vi quan hệ tình dục của bệnh nhân được xem là hoạt động gắng sức. Dù là thủ dâm hay thực hiện quan hệ có xuất tinh thì tất cả các cơ quan trong cơ thể người bệnh đều bị kích thích cao độ. Nếu lạm dụng người bệnh sẽ nhanh mệt mỏi, khiến các bệnh lý tiến triển phức tạp hơn.

Người sau khỏi bệnh nên giữ sức khỏe tốt, tập trung vào việc tập thể dục. Chẳng hạn, bơi lội là hoạt động giúp tăng cường thể lực rất tốt, sức ép của nước sẽ tác động vào bụng, khung chậu và hệ sinh dục tiết niệu. Nên giữ tinh thần thoải mái với chế độ làm việc, học tập hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ. Tránh để cơ thể mắc các bệnh viêm nhiễm, nhất là liên quan tới mũi họng vì loại liên cầu khuẩn gây ra viêm họng cũng là nguyên nhân của viêm cầu thận và thấp tim.

Ngoài ra, một số bệnh nhân nam cũng có thể gặp khó khăn khi cương cứng. Trong trường hợp này, viagra được xem là một phương pháp điều trị có thể được sử dụng. Loại thuốc này được nhiều bệnh nhân cấy ghép thận sử dụng, tuy nhiên người có vấn đề về tim nên cân nhắc vì có thể không an toàn.

2. Ở phụ nữ, viêm cầu thận có sinh con được không?

2.1. Ảnh hưởng của viêm cầu thận đến khả năng mang thai

Tuổi dậy thì thường bị trì hoãn đáng kể ở những bé trai và bé gái mắc các bệnh về thận mãn tính. Phụ nữ mắc bệnh thận thường có kinh nguyệt không đều, nếu tiến triển thành suy thận giai đoạn cuối sẽ vô kinhvô sinh.

Ngoài ra khi mang thai, huyết áp cao - biến chứng thường gặp ở đa số người mắc bệnh viêm cầu thận, sẽ làm tăng nguy cơ tiền sản giật. Đây là một tình trạng nghiêm trọng, trong đó huyết áp và/hoặc protein trong nước tiểu gia tăng đột ngột. Tiền sản giật cần điều trị ngay lập tức và thường phải giục sinh ngay. Biến chứng thai kỳ này khá phổ biến ở những phụ nữ mắc bệnh thận hoặc huyết áp cao, lupus cũng như người hút thuốc lá.

Sảy thai cũng có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ bị huyết áp cao và bệnh thận. Tình trạng này có thể là kết quả của kháng thể kháng phospholipid - làm tăng xu hướng hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch.

Phụ nữ càng khỏe mạnh khi thụ thai thì cơ hội mang thai và sinh con thành công càng lớn. Mang thai sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho chức năng thận, vì vậy các bệnh về thận có thể gây ra vấn đề trong thai kỳ và thậm chí có thể dẫn đến sảy thai. Các chuyên gia khuyên rằng nếu có thể, không nên mang thai cho đến khi bệnh thận đã được kiểm soát hoàn toàn, đặc biệt đối với bệnh thận lupus.

2.2. Viêm cầu thận nhẹ

Bệnh thận nhẹ thường không ảnh hưởng đến thai kỳ. Nếu phụ nữ có chức năng thận, huyết áp và ure máu bình thường, đồng thời có ít hoặc không có protein trong nước tiểu, thì thai kỳ có thể diễn ra hoàn toàn khỏe mạnh. Nhiều khả năng người bệnh vẫn có thể mang thai và trẻ ra đời thường không bị ảnh hưởng.

2.3. Viêm cầu thận nặng

Ngược lại, thai phụ cần phải điều trị để ổn định nếu có đủ các triệu chứng cho thấy bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, như:

  • Albumin trong nước tiểu;
  • Tăng huyết áp;
  • Ure máu tăng cao.

Thai phụ cũng cần tuân thủ chế độ ăn phù hợp, ví dụ như ăn nhạt, và theo dõi sát sự phát triển của thai nhi thông qua những lần khám thai định kỳ.

2.4. Suy thận

Phụ nữ bị suy thận tiến triển hoặc đang chạy thận nhân tạo khó có cơ hội mang thai thành công. Người bị suy thận cấp hoặc sau ghép thận vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên các bệnh về thận mãn tính và suy thận giai đoạn cuối có liên quan đến giảm rõ rệt khả năng sống sót của thai nhi.

Tóm lại, người bệnh có thể mang thai khi mắc viêm cầu thận ở mức độ nhẹ. Nếu có ý định sinh con, cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân và định lượng lại những chỉ số cần thiết trước khi mang thai.

Có rất nhiều vấn đề liên quan đến thận, vì vậy không thể trả lời được chính xác nam giới bị viêm cầu thận có vô sinh không hay phụ nữ mắc viêm cầu thận có sinh con được không. Điều này sẽ phụ thuộc vào dạng viêm cầu thận mắc phải, mức độ nặng nhẹ, tuổi tác cũng như tình trạng sức khỏe, điều kiện y tế riêng của từng trường hợp. Để có được thông tin chính xác, bệnh nhân nên hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa về nguy cơ vô sinh của người mắc viêm cầu thận và suy thận.

viem-cau-than-co-gay-vo-sinh-khong-2
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo khó mang thai

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan