Vi khuẩn HP dương tính có nguy hiểm không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Phan Thị Minh Hương, Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Sau khi thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, nếu người bệnh nhận kết quả vi khuẩn HP dương tính thì có nghĩa là đã nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày. Hiện nay, một số phương pháp có thể dùng để xét nghiệm vi khuẩn hp trong dạ dày như: Kiểm tra nhanh ure, nội soi dạ dày, xét nghiệm máu, kiểm tra phân...Mỗi một loại xét nghiệm vi khuẩn hp có tiêu chuẩn đánh giá vi khuẩn hp dương tính và có kết quả chính xác khác nhau.

Theo thống kê, tỷ lệ người bệnh nhiễm vi khuẩn HP tại Việt Nam lên đến 70%. Vi khuẩn HP dương tính là một dạng xoắn khuẩn gram âm hình que cong, dài khoảng 3μm với đường kính khoảng 0,5μm, có 4-6 roi ở cùng 1 vị trí, có khả năng tồn tại trong môi trường axit đậm đặc, sống chủ yếu trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày, được phát hiện năm 1982 do 2 bác sĩ người Úc là Robin Warren và Barry Marshall.

Trên thế giới hiện nay có khoảng 50% dân số nhiễm vi khuẩn HP. Trong đó, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, chưa có ý thức cảnh giác trong ăn uống và sinh hoạt nên H. pylori dễ sinh sôi phát triển. Người nhiễm vi khuẩn HP, người bệnh không có biểu hiện không rõ rệt, khi triệu chứng phát tác thì đã đến giai đoạn nặng.

Vi khuẩn HP dương tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

Lưu ý rằng, tỷ lệ mắc bệnh còn phụ thuộc vào một số yếu tố như: khu vực địa lý, độ tuổi, thói quen sinh hoạt và ăn uống, chất lượng sống,...

Nhìn chung, vi khuẩn HP dương tính rất nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày và tử vong ở người. Do đó, thực hiện xét nghiệm vi khuẩn HP bằng test hơi thở và nội soi dạ dày là cần thiết để chẩn đoán, phát hiện và sàng lọc ung thư sớm ở dạ dày một cách chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

135.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan