Ưu điểm của chụp cộng hưởng từ não

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Xuân Thiệp - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Chụp cộng hưởng từ sọ não là một kỹ thuật hình ảnh tiến tiến, cho hình ảnh chi tiết và rõ nét về các bất thường của sọ não, nhất là u não. Thực tế chụp cộng hưởng từ não được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán bệnh lý thần kinh. Đây là điều mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh nhanh, chính xác mà nhiều thiết bị trước kia không chẩn đoán được.

1. Chụp MRI sọ não là gì?

MRI (Magnetic resonance imaging): Là xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn sử dụng hệ thống nam châm với từ lực cao, sóng radio và bộ xử lý của máy tính để tái tạo hình ảnh của các cơ quan.

Theo đó, MRI sọ não là xét nghiệm không xâm lấn dùng hệ thống máy MRI để tái tạo hình ảnh học sọ não qua đó nghiên cứu cấu trúc giải phẫu bình thường hay bất thường của các cấu trúc nội sọ.

2. Chụp MRI sọ não để làm gì?

Chụp MRI sọ não nhằm nghiên cứu các cấu trúc bình thường hay bất thường của các cấu trúc não bộ, hộp sọ, xương vùng hàm mặt và phần mềm.

Dựa trên nguyên lý mỗi cơ quan, bộ phận hay cấu trúc giải phẫu có số lượng và cách phân bố về mật độ nguyên tử Hydro khác nhau, thông qua sự phân tích của máy tính về biến đổi tín hiệu khác nhau của các cơ quan, vùng, bộ phận... Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ đưa ra chẩn đoán về mặt hình ảnh học của cơ quan.

U não MRI
Chụp MRI giúp phát hiện khối u trong não bệnh nhân

3. Khi nào nên chụp MRI sọ não?

Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, vì vậy có nhiều thế hệ máy cộng hưởng từ ra đời với các từ lực khác nhau ( máy chụp cộng hưởng từ 3.0Tesla, 0.5T, 1.0T, 1.5T, 2.5T...) và được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh với chỉ định ngày càng rộng cho nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Chỉ định MRI sọ não với các đối tượng:

Bệnh nhân xuất hiện đau đầu dữ dội cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra lại
Người có bệnh lý đau đầu, mạch máu não nên chụp MRI sọ não

4. Ưu và nhược điểm của MRI sọ não?

4.1. Ưu điểm của chụp MRI sọ não

  • Là xét nghiệm không xâm lấn và không sử dụng tia X.
  • Không liên quan đến phóng xạ.
  • Thuốc đối quang từ hiếm xảy ra tác dụng phụ, hiếm khi có các phản ứng dị ứng.
  • Độ tương phản, độ sắc nét và độ chi tiết của hình ảnh các cơ quan rất tốt.
  • Có thể đánh giá các cấu trúc theo nhiều hướng khác nhau hay bất cứ hướng não.
  • Trường chụp có thể mở rộng để đánh giá sự lan rộng, di căn của khối u.

Ngoài ra, MRI sọ não còn có nhiều chuỗi xung khác nhau giúp đánh giá chi tiết về cấu trúc, giới hạn... thậm chí là cấu trúc về mặt hóa học của tổn thương (MRI spectro), đánh giá được vùng chức năng của não bộ (MRI function)...

4.2. Nhược điểm của MRI sọ não

  • Giá thành cao.
  • Tiếng ồn lớn khi chụp.
  • Không phải lúc nào cũng đánh giá chính xác sự lành hay ác tính của tổn thương.
cộng hưởng từ tưới mãu não
Chụp MRI sọ não tại Bệnh viện Vinmec là sự lựa chọn của nhiều khách hàng

Những bệnh nhân có hội chứng sợ bóng tối - không gian kín, dụng cụ cấy ghép (điện cực tai, điện cực nội sọ, máy trợ tim..), mảnh kim loại trong cơ thể (đặc biệt trong hốc mắt) có thể là các chống chỉ định đối với chụp cộng hưởng từ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan