U tuyến yên có gây vô sinh?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Tuyến yên là một tuyến nội tiết quan trọng, đảm nhiệm nhiều chức năng tác động đến các cơ quan hay tuyến nội tiết khác của cơ thể. U tuyến yên là một bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây ra vô sinh.

1. U tuyến yên là bệnh gì?

Tuyến yên là một tuyến nội tiết quan trọng, có kích thước nhỏ chỉ bằng hạt đậu, nằm ngay ở đáy não. Tuyến yên có chức năng điều hòa quá trình bài tiết của các hormone như tuyến giáp, tuyến thượng thận,...

U tuyến yên là sự tăng trưởng bất thường không kiểm soát được của các tế bào, sau đó dần hình thành các khối u. Khối u chính là nguyên nhân kích thích sản xuất dư thừa quá mức các loại hormone. Nếu kích thước khối u quá lớn sẽ làm chèn ép và phá hủy các tế bào lân cận, dẫn tới các tế bào sản xuất hormone bị suy yếu, làm thay đổi chức năng của tuyến nội tiết này.

Những triệu chứng xuất hiện thường phụ thuộc vào kích thước của khối u. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố: nữ giới thường rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, núm vú tiết sữa mặc dù không trong quá trình mang thai,... Nam giới giảm cương dương, suy giảm ham muốn, xuất tinh sớm và khó khăn trong chuyện quan hệ tình dục,...
  • Rối loạn liên quan đến thị giác: khi kích thước khối u phát triển quá to sẽ khiến chúng xâm lấn, chèn ép lên tế bào thần kinh của não bộ. Dẫn tới rối loạn thị giác và giảm thị lực. Người bệnh sẽ có biểu hiện chỉ nhìn được một bên, không thể nhìn những vật ở quá xa, hình ảnh mở, mỏi mắt và đau nhức nếu cố gắng quan sát,...
Rối loạn kinh nguyệt
U tuyến yên gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

2. U tuyến yên gây vô sinh hay không?

U tuyến yên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời có thể dẫn tới vô sinh.

Các khối u tuyến yên tiết prolactin dẫn tới giảm lượng hormone sinh dục. Lúc này trong máu lượng prolactin tăng thì testosterone ở nam và estrogen ở nữ sẽ giảm đi. Sự ảnh hưởng của u tuyến yên gây ra cũng khác nhau ở hai giới.

  • Nữ giới: khối u có thể làm phá vỡ cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể gây ức chế sự rụng trứng. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị gián đoạn, làm giảm khả năng có con tự nhiên. Ở người có mức độ nhẹ hơn thì vẫn có thể có kinh nguyệt và rụng trứng bình thường. Tuy nhiên, hormone progesterone không được sản xuất đủ làm cho trứng không thể thụ tinh làm tổ. Vì vậy, có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh ở nữ giới.
vô sinh
Nếu không được sớm điều trị, u tuyến yên sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
  • Nam giới: khối u tuyến yên làm tăng prolactin, khiến cho nam giới giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và chất lượng, số lượng tinh trùng không đảm bảo. Do đó, cơ hội kết hợp giữa tinh trùng và trứng sẽ giảm, sự thụ thai thành công sẽ khó hơn.

U tuyến yên làm cho khả năng có con của người bệnh giảm đi, do tăng và giảm sản xuất hormone thất thường ở cả nam giới và nữ giới. Vì vậy, khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh u tuyến yên, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02836221166 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan