Trung thất là gì và nằm ở đâu?

Trung thất là một phần của lồng ngực, chứa các cơ quan có vai trò vô cùng quan trọng, có ý nghĩa sống còn với cơ thể.

1. Trung thất là gì và nằm ở đâu?

Trung thất là một phần quan trọng của lồng ngực, chứa hầu hết các bộ phận của lồng ngực trừ hai lá phổi. Trung thất là khoang giải phẫu hình thang với 6 mặt, được xác định bởi: phía trên là nền cổ, phía dưới là cơ hoành, phía trước là các đốt xương sống ngực, hai bên là 2 lá thành màng phổi.

Để dễ mô tả, người ta chia trung thất ra làm nhiều khu. Có nhiều quan điểm phân chia trung thất khác nhau, trong đó ba cách phân chia phổ biến là:

1.1. Phân chia trung thất theo quan niệm cổ điển

Giả sử có một mặt phẳng thẳng đứng đi ngang qua khí quản và hai phế quản là ranh giới chia trung thất ra làm hai phần là trung thất trước và trung thất sau.

1.2. Phân chia trung thất theo quan điểm giải phẫu

Trung thất được chia thành bốn phần là trung thất trước, trung thất trên, trung thất giữa và trung thất sau. Trong đó:

  • Trung thất trên nằm trên mặt phẳng đi ngay trên khoang ngoài tim, ngang mức ở phía sau với khe đốt sống 4,5 và phía trước với khe cán và thân xương ức.
  • Trung thất trước là phần nằm phía trước mặt phẳng kể trên, là một khoang rất hẹp nằm ngay trước màng tim và sau xương ức.
  • Trung thất giữa chiếm vị trí trung tâm, là nơi chứa tim và màng ngoài tim.
  • Trung thất sau nằm dưới mặt phẳng kể trên, là một ống dài và hẹp nằm sau tim và màng ngoài tim và trước thân các đốt sống ngực.
Trung thất
Cấu trúc chính của trung thất được chia làm 4 phần như hình ảnh

1.3. Phân chia trung thất theo quan điểm của ngoại khoa

Theo Thomas.W. Shields (Mỹ) 1972, trung thất được chia thành 3 khoang là trung thất trước, trung thất giữa và trung thất sau:

  • Trung thất trước: phía trước được giới hạn bởi xương ức, phía sau bởi các mạch máu lớn và màng ngoài tim.
  • Trung thất giữa còn được gọi là khoang tạng, nằm giữa trung thất trước và trung thất sau. Trung thất giữa chứa các thành phần chính trong lồng ngực.
  • Trung thất sau còn được gọi là khoang cạnh sống, là một ống dài và hẹp chứa nhiều thành phần nối liền 3 phần cổ, ngực và bụng như hệ tĩnh mạch đơn, ống ngực, dây thần kinh X.

2. Các thành phần chính trong các khoang trung thất

Theo quan điểm giải phẫu, các thành phần chính trong khoang trung thất gồm:

  • Trung thất trên gồm có các bộ phận là khí quản, tuyến ức, các tĩnh mạch tay đầu, tuyến ức, cung động mạch chủ, thực quản, ống ngực.
  • Trung thất giữa gồm có tim, động mạch chủ lên, thân động mạch phổi, các tĩnh mạch phổi, các thần kinh hoành.
  • Trung thất sau gồm thực quản và các thần kinh X, động mạch chủ xuống, ống ngực, các thần kinh giao cảm.
  • Trung thất trước gồm các mạch máu nhỏ, mô mỡ và mô liên kết, ở trẻ em trung thất trước còn có tuyến ức.
Trung thất
Hình ảnh thiết ngang cho thấy các thành phần tại khoang trung thất

Theo quan điểm ngoại khoa, các thành phần chính trong khoang trung thất gồm:

  • Trung thất trước gồm: bó mạch ngực trong, tuyến ức hoặc di tích tuyến ức, cách hạch bạch huyết quanh bó mạch ngực trong, các hạch bạch huyết phía trước các mạch máu lớn, tổ chức mỡ và mô liên kết.
  • Trung thất giữa gồm tim, màng ngoài tim, các mạch máu lớn, khí quản, thực quản, các tĩnh mạch phổi phải và trái, thần kinh hoành, ống ngực, quai tĩnh mạch đơn, các hạch bạch huyết dưới chạc ba khí phế quản và canh khí quản, các hạch bạch huyết của màng tim và màng phổi, tổ chức mỡ và mô liên kết.
  • Trung thất sau hay còn gọi là khoang cạnh cột sống, gồm có chuỗi hạch giao cảm, bó mạch thần kinh gian sườn, các hạch bạch huyết cạnh thực quản, các hạch bạch huyết của bó mạch gian sườn.

Video đề xuất:

Vinmec - Nội soi tán sỏi thận laser ống soi mềm loại trừ được sỏi có kích thước đến 2,5 cm

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

71.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan