Tổng quan về huyết tương giàu tiểu cầu và các ứng dụng

Bài viết bởi ThS. Nguyễn Đắc Tú, Trưởng nhóm Đánh giá Chất lượng Sản phẩm, Trung tâm Công nghệ Cao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Huyết tương giàu tiểu cầu hay PRP (Platelet rich plasma) là sản phẩm tự thân có hàm lượng tiểu cầu cao hơn nhiều lần với lượng tiểu cầu trung bình trong máu ngoại vi. Huyết tương giàu tiểu cầu chứa một lượng lớn các nhân tố tăng trưởng và cytokine với nhiều vai trò quan trọng trong tái tạo và chữa lành vết thương.

1. Tổng quan về huyết tương giàu tiểu cầu

Nhiều nghiên cứu ở mức độ in vitro, in vivo và cả trên lâm sàng đã chỉ ra việc ứng dụng PRP mang lại nhiều hiệu quả cao trong hai lĩnh vực điều trị tổn thương và thẩm mỹ. Với quy trình thực hiện đơn giản, thuận tiện, tiềm năng ứng dụng trên lâm sàng lớn, an toàn và hiệu quả đã khiến PRP dần trở thành một liệu pháp điều trị được ứng dụng rộng rãi.

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) còn được biết đến dưới những khái niệm như: gel tiểu cầu tự thân (autologous platelet gel), huyết tương giàu các nhân tố tăng trưởng (plasma rich in growth factors – PRGF), platelet-rich fibrin (PRF), platelet concentrate (PC) là dung dịch huyết tương được tách ra từ máu tự thân những có lượng tiểu cầu cao gấy 3-7 lần máu ngoại vi. Trong PRP có chứa một lượng lớn các protein như PDGF, TGF-β, PF4, IL-1, PDAF, VEGF, EGF, PDEGF, ECGF, IGF, osteocalcin, osteonectin, fibrinogen, vitronectin, fibronectin và thrombospondin. Đây là các nhân tố tăng trưởng, cytokine và chemokine có vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành vết thương và tái tạo mô thông qua qua việc thu hút các tế bào như đại thực bào, bạch cầu trung tính, nguyên bào sợi, tế bào gốc trung mô, tế bào tạo xương (osteoblasts) tới cấu trúc lại vùng mô bị hư hại.

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)
Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) được ứng dụng trong thẩm mỹ

PRP hiện nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: chấn thương cơ-xương-khớp trong thể thao hay do lão hóa, phẫu thuật tim mạch, thẩm mỹ, nha khoa, sản-phụ khoa, da liễu, nhãn khoa. Gần đây, PRP còn được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực da liễu, thẩm mỹ như: tái tạo mô, chữa lành vết thương, làm mờ sẹo, trẻ hóa làn da, điều trị rụng tóc, sản khoa, hỗ trợ sinh sản. Ngoài hiệu quả điều trị, PRP được phân tách từ máu tự thân nên cũng rất an toàn vì hạn chế được nguy cơ truyền nhiễm bệnh như HIV, viêm gan, đáp ứng miễn dịch.

Hiện nay Trung tâm Công nghệ Cao, Bệnh viện Vinmec Times City đang cung cấp sản phẩm huyết tương giàu tiểu cầu phục vụ cho điều trị các tổn thương về cơ, gân, dây chằng, khớp và thẩm mỹ da như trẻ hóa da mặt, các vũng da cơ thể cũng như chống lão hóa da. Sản phẩm PRP tại Vinmec được điều chế trong hệ thống phòng sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 14644-1, quy trình điều chế sử dụng hệ thống máy móc hiện đại được sản xuất theo quy trình ISO 13485. Các bác sỹ chuyên ngành Chấn thương Chỉnh hình. Cơ xương khớp và Thẩm mỹ của Vinmec là những chuyên gia trong lĩnh vực sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu khi đã thực hiện điều trị cho gần 1000 khách hàng trong hai năm 2018-2019. Với những lý do trên, có thể khẳng định sản phẩm huyết tương giàu tiểu cầu được cung cấp bởi Bệnh viện Vinmec Times City là sản phẩm có tính an toàn và hiệu quả cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Viện nghiên cứu tế bào gốc công nghệ gen Vinmec - nơi thực hiện các nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực tế bào gốc & gen tại Việt Nam
Các sản phẩm huyết tương giàu tiểu cầu được cung ứng bởi Trung tâm Công nghệ Cao - Bệnh viện Vinmec Times City
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan