Tìm hiểu những xét nghiệm máu đánh giá lượng protein trong cơ thể

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Quỳnh Trang - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Protein được cấu tạo từ 20 loại acid amin cần thiết cho cơ thể trong việc xây dựng nên các tế bào và mô, cho sự tăng trưởng của cơ thể, phát triển và bảo vệ sức khỏe. Protein cũng là một thành phần cấu trúc của hầu hết các bộ phận của cơ thể, tạo nên các enzyme và hormone.

1. Ý nghĩa xét nghiệm máu đánh giá lượng protein

Xét nghiệm máu protein giúp đo lượng tổng số các loại protein trong máu của bạn. Có hai loại protein chính: Albumin và Globulin.

Albumin là một loại protein huyết thanh quan trọng, nó chiếm khoảng 60 - 80% tổng số protein trong cơ thể. Albumin được sản xuất bởi gan, với định lượng khoảng 10,5g mỗi ngày. Gan là cơ quan duy nhất tổng hợp albumin nên khi albumin giảm thường do chức năng gan giảm nhất là khi xơ gan. Ở những người khỏe mạnh, albumin được sản xuất và duy trì ổn định nồng độ trong máu để thực hiện nhiều chức năng quan trọng như:

  • Duy trì áp suất keo của máu, ngăn hiện tượng nước thấm qua thành mạch ra ngoài gian bào.
  • Tham gia vào quá trình tổng hợp protein ở ngoại vi bằng cách cung cấp các acid amin.
  • Tham gia vào quá trình vận chuyển các chất có phân tử lượng nhỏ trong cơ thể như: Hormon giáp, axit béo, bilirubin, hormon steroid, thuốc và nhiều sản phẩm khác sinh ra trong quá trình chuyển hóa.
Albumin
Cấu trúc phân tử Albumin

Khi hàm lượng albumin trong máu có sự thay đổi tức là cơ thể có dấu hiệu của sự tổn thương hoặc rối loạn hoạt động. Albumin trong máu tăng lên khi cơ thể bị mất nước. Ngược lại, albumin máu giảm khi chức năng sản xuất albumin của gan bị ức chế, do albumin bị phân hủy nhiều hoặc bị đào thải qua nước tiểu. Tất cả những trường hợp xét nghiệm albumin máu cho kết quả bất thường đều cần chú ý và điều trị kịp thời.

Như vậy, xét nghiệm albumin máu là một phương pháp giúp xác định hàm lượng albumin trong máu để hỗ trợ trong chẩn đoán các bệnh lý của cơ thể hoặc theo dõi, đánh giá tình trạng bệnh nhân trong quá trình điều trị. Xét nghiệm albumin máu cũng là công cụ quan trọng giúp đánh giá chức năng gan, thận.

Xét nghiệm albumin máu được thực hiện khi bác sĩ muốn kiểm tra chức năng gan, thận và các chức năng khác của cơ thể. Xét nghiệm này thường được chỉ định cho người có các triệu chứng như:

  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn uống không tiêu
  • Sút cân nhanh và nhiều
  • Vàng da, vàng mắt
  • Sưng phù tay chân, mắt, bụng.

Globulin chiếm 40% protein còn lại trong máu. Các Globulin là một nhóm protein khác nhau, một số được sản xuất bởi gan và một số do hệ thống miễn dịch. Protein globulin khác nhau về kích thước, trọng lượng và chức năng. Chúng được nhóm theo cách chúng di chuyển trên điện di bao gồm protein vận chuyển, enzyme, bổ sung và immunoglobulin (IgA, IgD, IgE, IgG và IgM.). Các globulin đảm bảo các chức năng sống sau đây của cơ thể như:

  • Tham gia duy trì cân bằng toan - kiềm;
  • Tham gia vào đáp ứng viêm của cơ thể;
  • Đóng vai trò chủ đạo trong cơ chế phòng vệ miễn dịch và sản xuất các kháng thể;
  • Tham gia, điều hoà quá trình đông máu và tiêu fibrin.
Globulin
Cấu trúc hóa học của Globulin

Tỷ lệ A/G chính là tỷ lệ Albumin/ Globulin được tính toán từ các giá trị thu được bằng cách đo lường trực tiếp của protein toàn phần và Albumin. Tỷ số này đại diện cho số lượng tương đối của các Albumin và globulin trong máu người xét nghiệm.

2. Khi nào cần xét nghiệm protein toàn phần?

Có thể xét nghiệm protein toàn phần huyết thanh khi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bác sĩ cũng có thể sử dụng xét nghiệm này để giúp chẩn đoán nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến mức độ protein.

Những người có bệnh lý ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gan hoặc thận có thể cần phải thực hiện các xét nghiệm protein toàn phần trong các lần tái khám để theo dõi phục hồi trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân có thể được yêu cầu xét nghiệm tổng protein nếu có bất kỳ điều nào sau đây:

  • Sụt cân không kiểm soát
  • Ăn mất ngon
  • Mệt mỏi
  • Phù hoặc sưng do dịch mô dư thừa.
  • Khó tiểu
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Triệu chứng thiếu dinh dưỡng

Định lượng Protein huyết thanh là chỉ số quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh lý của từng bệnh nhân. Vì vậy, trong trường hợp có những triệu chứng về gan, thận hoặc tổn thương các cơ quan này, bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm định lượng protein.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh lý thần kinh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thuốc Lefvox
    Tìm hiểu về thuốc Lefvox

    Lefvox là loại thuốc trị ký sinh trùng, có tác dụng tiêu diệt nấm, vi khuẩn và virus. Thuốc Lefvox được điều chế ở dạng viên nén bao phim. Chỉ nên sử dụng thuốc Lefvox cho người trên 18 tuổi ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Dentarfar
    Công dụng thuốc Dentarfar

    Dentarfar là kháng sinh nhóm Cephalosporin có tác dụng diệt khuẩn. Thuốc được chỉ định trong điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiết niệu - sinh dục, nhiễm khuẩn da và mô mềm,...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Cefadromark
    Công dụng thuốc Cefadromark

    Thuốc Cefadromark có thành phần chính là kháng sinh cephalosporin thế hệ 1. Thuốc có phổ tác dụng trung bình trên các vi khuẩn gram dương và số ít các vi khuẩn gram âm. Kháng sinh Cefadromark được chỉ định ...

    Đọc thêm
  • doribax
    Công dụng thuốc Doribax

    Thuốc Doribax có chứa thành phần chính là Doripenem monohydrate, bào chế dạng bột pha dung dịch tiêm truyền. Thuốc được đóng gói dạng hộp 10 lọ. Toàn bộ thông tin công dụng của thuốc Doribax và chỉ định, chống ...

    Đọc thêm
  • besitabine
    Công dụng thuốc Besitabine

    Besitabine là thuốc bột pha tiêm chứa thành phần Ceftazidime, một kháng sinh Cephalosporin thế hệ 3. Để dùng thuốc Besitabine an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tham khảo tư vấn từ dược sĩ hoặc bác sĩ ...

    Đọc thêm

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: