Sử dụng vitamin E điều trị trứng cá: Tác dụng và nguy cơ

Vitamin E là dưỡng chất quan trọng giúp bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi các gốc tự do có hại. Đặc biệt chúng còn có công dụng để làm đẹp, điều trị mụn trứng cá. Vậy da dầu có nên uống vitamin E hay không?

1. Có nên sử dụng vitamin E để điều trị mụn trứng cá?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giúp tái tạo da. Do những đặc điểm này nên nhiều người nghĩ rằng vitamin E có thể dùng để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu về sử dụng vitamin E dạng bôi hoặc bổ sung vitamin E đường uống chưa chứng minh được hiệu quả rõ ràng trong điều trị mụn. Các nghiên cứu đáng chú ý là:

  • Một nghiên cứu thực hiện trên những người trưởng thành có tình trạng mụn nghiêm trọng. Những người này được cho bôi vitamin E trong 3 tháng liên tục và tình trạng mụn trên da có sự cải thiện tốt. Tuy nhiên, do chế phẩm vitamin E có thêm thành phần kẽm và lactoferrin, nên rất khó để kết luận có phải bôi vitamin E giúp điều trị mụn trứng cá hay không.
  • Một nghiên cứu thực hiện năm 2006, trong đó vitamin A và vitamin E được sử dụng kết hợp để điều trị mụn trứng cá. Kết quả cho thấy mụn trên da được cải thiện hiệu quả, nhưng chưa thể kết luận vitamin E giúp điều trị mụn.
  • Một nghiên cứu khác được thực hiện bằng cách bổ sung kẽm, vitamin E và vitamin A cho những người bị mụn qua viên uống. Xét nghiệm huyết thanh cho thấy, một số người tham gia nghiên cứu bị thiếu dinh dưỡng và sự bổ sung dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng, một sản phẩm bôi da có công thức vitamin E, vitamin A, kẽm tương tự như viên uống nêu trên sẽ mang lại hiệu quả điều trị mụn trứng cá.

Dù chưa có nghiên cứu khẳng định lợi ích của vitamin E trong điều trị mụn, nhưng vitamin E là một vitamin quan trọng đối với cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe nói chung, bao gồm cả cải thiện sức khỏe làn da. Do đó, cung cấp đầy đủ vitamin E trong chế độ ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Bôi vitamin E cũng giúp dưỡng ẩm, làm da sáng màu hơn. Vì thế, nếu vẫn muốn dùng vitamin E trong điều trị mụn trứng cá, bạn có thể áp dụng một số cách theo hướng dẫn sau.

Vitamin e uống hàng ngày có an toàn không?
Sử dụng vitamin E sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn

2. Sử dụng vitamin E trong điều trị mụn trứng cá như thế nào?

Tăng cường vitamin E qua chế độ ăn hoặc viên uống bổ sung:

  • Người bị mụn nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn. Các thực phẩm có lượng vitamin E dồi dào như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu bắp, hạt hướng dương, hạt phỉ rang khô, hạnh nhân rang khô, ngũ cốc,... Đối với người lớn, lượng vitamin E hàng ngày cần thiết cho cơ thể là 1à 15 mg, riêng phụ nữ cho con bú cần được cung cấp nhiều hơn, khoảng 19mg mỗi ngày.
  • Nếu chế độ ăn của bạn không đủ chất và xét nghiệm máu cho thấy bạn thiếu vitamin E, bác sĩ sẽ tư vấn bạn bổ sung vitamin E dưới dạng viên uống. Bạn không nên tự ý mua viên uống vitamin E để sử dụng, vì thừa vitamin E có thể gây hại cho cơ thể.

Bôi vitamin E đúng cách

  • Các sản phẩm vitamin chứa E dạng bôi rất phong phú trên thị trường, có thể ở dạng dầu vitamin E, serum hoặc kem chứa vitamin E. Các sản phẩm này thường chứa các thành phần khác như vitamin A, vitamin C,...giúp điều trị mụn và giảm vết thâm. Để đạt hiệu quả tốt, nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Vitamin E nguyên chất có thể gây dị ứng, do đó bạn không nên bôi vitamin E nguyên chất trực tiếp lên da. Thay vào đó bạn nên pha loãng vitamin E với một loại dầu nhẹ có tác dụng dưỡng da như dầu jojoba, sau đó bôi lên da. Cẩn thận hơn, bạn có thể bôi hỗn hợp đã pha lên da tay xem có dị ứng không rồi mới bôi lên da mặt.

3. Da dầu có nên bôi vitamin E để điều trị mụn?

Da dầu có nên bôi vitamin E để điều trị mụn là thắc mắc của nhiều bạn có da dầu. Tuy có rất nhiều công dụng trong làm đẹp da, nhưng vitamin E không phù hợp với da dầu. Nguyên nhân do vitamin E là vitamin tan trong dầu, bôi vitamin E cho da dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Mụn trứng cá
Người bị mụn cần thận trọng khi dùng vitamin E để điều trị

4. Da dầu uống vitamin E được không?

Bôi vitamin E cho da dầu là không phù hợp, vậy da dầu có nên uống vitamin E? Vitamin E có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như tham gia vào chuyển hóa các tế bào, giúp bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng tính miễn dịch cơ thể,... Do đó, đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin E hàng ngày theo khuyến cáo là cần thiết dù bạn thuộc loại da nào. Tuy nhiên, do có nhiều thực phẩm chứa vitamin E nên với chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh là đã cung cấp đủ vitamin E cho cơ thể. Nếu không có chỉ định của bác sĩ, bạn không nên tự ý dùng viên uống bổ sung vitamin E. Nồng độ vitamin E cao trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt khi bạn dùng các thuốc chống đông như warfarin.

5. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ da liễu?

Mặc dù vitamin E có tiềm năng trong điều trị mụn trứng cá, tuy nhiên khi các nghiên cứu về vitamin E chưa có kết luận rõ ràng, bạn nên sử dụng các loại thuốc đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị mụn. Một số loại thuốc trị mụn có thể mua mà không cần kê đơn như:

  • Axit alpha-hydroxy: Kích thích sự phục hồi da, đặc biệt hiệu quả cho sẹo mụn.
  • Benzoyl peroxide: giúp làm giảm vi khuẩn sinh mụn và giảm viêm trong các tổn thương do mụn.
  • Axit salicylic: giúp loại bỏ các tế bào chết trên mặt, làm thông thoáng lỗ chân lông
  • Dầu tràm trà: giúp chống viêm và kháng khuẩn.
SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Khi tình trạng mụn nghiêm trọng hơn không thuyên giảm, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn kịp thời

Vitamin A dạng retinoids được chứng minh là có tác dụng đối với mụn trứng cá. Có thể dùng vitamin A dạng uống và dạng bôi. Tuy nhiên, cũng giống như vitamin E chỉ nên sử dụng vitamin A khi có sự cho phép của bác sĩ, quá liều vitamin A có thể gây tổn thương gan, người mẹ có thai sử dụng quá liều vitamin A có thể gây dị tật thai nhi.

Nếu các phương pháp điều trị bằng thuốc không kê đơn không có hiệu quả sau một vài tuần, bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được áp dụng những phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan