Siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trong bệnh lý tuyến vú, siêu âm tuyến vú bằng phương pháp đàn hồi mô có tác dụng hỗ trợ phân biệt khối u lành tính và ác tính, giúp hạn chế việc sinh thiết không cần thiết.

1. Siêu âm đàn hồi mô là gì?

Siêu âm đàn hồi mô là kỹ thuật siêu âm giúp cho bác sĩ đánh giá được độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi của mô khi chịu một tác động của lực cơ học. Các mô bệnh lý có thể cùng độ hồi âm, nhưng sẽ có độ cứng khác nhau, các mô càng ác tính thì độ cứng sẽ càng tăng lên. Chính vì thế, khi đánh giá được độ cứng của mô tổn thương sẽ cung cấp thêm thông tin về bản chất của mô đó.

Phương pháp siêu âm đàn hồi mô bằng cách tác động một lực từ bên ngoài lên tổn thương để gây ra biến dạng tổn thương như trên được gọi là tạo hình đàn hồi bán tĩnh hay còn gọi là đàn hồi gây biến hình. Khi thực hiện kỹ thuật, người làm siêu âm ấn đầu dò bằng một lực nhất định để tác động lên mô tổn thương.

Siêu âm đàn hồi mô
Công nghệ siêu âm đàn hồi mô giúp phát hiện bệnh lý

2. Siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú

2.1. Siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú là gì?

Trong bệnh lý tuyến vú, siêu âm tuyến vú bằng phương pháp đàn hồi mô có tác dụng hỗ trợ phân biệt khối u lành tính và ác tính, giúp cho việc hạn chế sinh thiết không cần thiết.

Bên cạnh đó, tỷ lệ phụ nữ hiện nay mắc ung thư vú ngày càng gia tăng, do vậy phương pháp siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú giúp bác sĩ có thể tăng khả năng phát hiện ung thư vú trên mô vú dày.

Phương pháp siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú có quy trình đơn giản; thời gian siêu âm nhanh chóng và cho kết quả chính xác cao, giá thành lại hợp lý với mọi đối tượng.

Siêu âm đàn hồi
Siêu âm đàn hồi tuyến vú

2.2. Các bước siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú

Các bước thực hiện siêu âm đàn hồi mô chẩn đoán bệnh tuyến vú gồm:

● Bước 1: Người bệnh nằm ở tư thế ngửa.

● Bước 2: Người thực hiện siêu âm cầm đầu dò máy theo tay thuận.

● Bước 3: Khi thực hiện siêu âm tuyến vú, người thực hiện siêu âm ấn đầu dò bằng một lực nhất định để tác động lên mô tổn thương. Sau đó sử dụng chùm sóng siêu âm tần số 50Hz vào mô tổn thương để xác định mô tổn thương.

● Bước 4: Kỹ thuật thực hiện trong khoảng 5 đến 10 phút. Đầu dò siêu âm sẽ thu nhận và mã hóa ra sóng bằng màu sắc giúp bác sĩ lượng hóa được độ cứng của mô.

Khám sức khoẻ tổng quát
Người bệnh có thể sử dụng dịch vụ tầm soát ung thư vú giúp phát hiện sớm bệnh lý
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan