Nước tiểu màu xanh là bị bệnh gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ cao cấp, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Dư Đạt - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nước tiểu có màu xanh chủ yếu bắt nguồn từ các loại thực phẩm và thuốc. Tuy nhiên, nếu có kèm theo các triệu chứng bất thường khác như tiểu buốt, mệt mỏi, sốt, ... thì bạn nên đi khám sức khỏe, vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

1. Nước tiểu màu xanh cảnh báo bệnh gì?

Nước tiểu thông thường có màu vàng nhạt. Trong trường hợp mất nước, nước tiểu bị cô đặc, có thể chuyển sang màu vàng đậm. Tuy nhiên, nếu nước tiểu chuyển sang các màu sắc bất thường và hiếm gặp như màu xanh, đó có thể là cảnh báo bệnh lý nguy hiểm, cụ thể:

  • Nhiễm khuẩn ngược dòng: Là hiện tượng vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu thông qua môi trường bên ngoài.
  • Nhiễm khuẩn huyết: Do vi khuẩn từ trong máu đi vào đường tiết niệu gây bệnh.
  • Rối loạn tăng canxi máu di truyền
Xét nghiệm nước tiểu
Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt

2. Nước tiểu màu xanh có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, nước tiểu màu xanh có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý. Nếu có nước tiểu màu xanh cùng với các biểu hiện như mệt mỏi, tiểu đêm, tiểu buốt,... thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được làm các xét nghiệm nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe. Bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị mà chưa xác định được cơ thể có đang mắc bệnh hay không và mắc bệnh gì.

3. Nước tiểu màu xanh còn do nguyên nhân nào khác?

Ngoài các bệnh lý trên, nước tiểu màu xanh còn do các nguyên nhân sau đây:

3.1. Do thực phẩm

  • Vitamin: Một số loại vitamin khi được uống vào cơ thể có khả năng chuyển nước tiểu thành màu xanh. Điều này xảy ra là do bạn cung cấp thừa lượng vitamin mà cơ thể cần, khiến nó phải được đào thải nhiều qua đường nước tiểu. Cụ thể, nếu bạn uống quá nhiều vitamin B thì khả năng cao nước tiểu sẽ chuyển thành màu xanh lá nhạt.
  • Thức ăn: Các loại thực phẩm có mùi nồng và màu sắc đẹp mắt cũng thường làm cho nước tiểu có mùi khó chịu và có màu xanh lục, ví dụ như măng tây.
  • Thực phẩm chứa phẩm màu: Nước tiểu thường có màu sắc thay đổi, tùy thuộc vào hàm lượng và màu sắc của các loại phẩm màu.
Thực phẩm giàu protein tốt cho việc giảm mỡ bụng
Thực phẩm cơ thể hấp thụ mỗi ngày cũng có thể làm nước tiểu chuyển màu

3.2. Do thuốc

Một số thành phần trong các loại thuốc chữa bệnh có khả năng làm thay đổi màu sắc nước tiểu, ví dụ như:

  • Xanh methylen: Xanh methylen là chất có màu xanh, đặc tính sát khuẩn nhẹ, có tác dụng giải độc, thường được sử dụng trong điều trị ngộ độc cyanid, methemoglobin huyết, hoặc mục đích sát khuẩn.
  • Hoạt chất được cấu tạo bởi nhóm phenol: Khi những hoạt chất này bị phá vỡ sẽ tạo nên sắc tố màu xanh trong nước tiểu.

Một số loại thuốc có tác dụng làm nước tiểu chuyển sang màu xanh gồm có: Cimetidine – Thuốc điều trị trào ngược axit dạ dày – thực quản; Indomethacin – Thuốc chống viêm không steroid, điều trị gút; Zaleplon – Thuốc ngủ; Promethazine – Thuốc kháng histamin điều trị dị ứng và buồn nôn; ...

4. Phải làm gì khi có nước tiểu màu xanh?

Nếu nguyên nhân do ăn uống khiến nước tiểu của bạn màu xanh thì bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu loại trừ được các nguyên nhân này và nước tiểu có màu xanh kéo dài thì bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán bệnh. Trước khi thực hiện thăm khám bạn có thể chuẩn bị một số thông tin sau đây:

4.1. Hỏi về các triệu chứng bệnh

Khi bạn đến khám, bác sĩ có thể đưa ra một số câu hỏi để tìm hiểu rõ hơn và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh như:

  • Bạn nhìn thấy nước tiểu màu xanh từ khi nào? Đã kéo dài bao nhiêu ngày?
  • Hiện tại bạn có dùng bất kỳ loại thuốc nào không? Nếu có liệt kê loại thuốc gì?
  • Những ngày gần đây bạn ăn các loại thực phẩm nào có mùi, phẩm màu không?
  • Ngoài có màu xanh, nước tiểu còn có tính chất nào khác không? Ví dụ như có mùi, có gợn bẩn, có lẫn máu, ...
  • Ngoài nước tiểu màu xanh, cơ thể bạn còn có biểu hiện bất thường nào khác không? Nếu có, đó là những triệu chứng gì?
Khám sàng lọc trước khi mang thai: Quan trọng nhưng đang bị lơ là
Bác sĩ sẽ đưa ra một số câu hỏi để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh

4.2. Xét nghiệm chẩn đoán

Sau khi được hỏi bệnh, bạn có thể được đề nghị thực hiện một số xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Nhằm xác định các thành phần bất thường có thể có trong nước tiểu
  • Xét nghiệm sinh hóa: Ure máu, creatinin huyết thanh, ...
  • Siêu âm: Nhằm quan sát một cách chi tiết để phát hiện các bất thường về vị trí, kích thước, sự xuất hiện của khối u, vật cản ở cơ quan nghi ngờ bệnh lý

Nước tiểu màu xanh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nhưng cũng có thể là do người bệnh sử dụng thuốc, thực phẩm. Vì thế, khi thấy nước tiểu màu xanh kéo dài kèm các dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, nhờ sự tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

389.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan