Nhiễm nấm có nghiêm trọng không?

Nhiễm nấm xâm lấn có thể gây ngứa và khó chịu, nhưng chúng hiếm khi gây nghiêm trọng. Các bệnh nhiễm trùng thông thường như chân của vận động viên, hay bệnh ecpet mảng tròn do nấm và bệnh này rất dễ mắc phải. Ở những người khoẻ mạnh, nấm thường không lan ra ngoài bề mặt da nên rất dễ điều trị.

1. Một vài đặc điểm nhiễm nấm

Nhiễm nấm là phổ biến trên khắp thế giới tự nhiên. Ở người, nhiễm nấm xảy ra khi một loại nhiễm nấm xâm lấn một khu vực của cơ thể hoặc nhiều hơn.

Nấm có thể sống trong không khí, đất, nước và thực vật. Ngoài ra, một số nấm có thể sống tự nhiên trong cơ thể người. Giống như nhiều vi khuẩn khác, nấm cũng có loại có ích và cũng có loại có hại. Khi nhiễm nấm xâm nhập cơ thể, chúng có thể khó tiêu diệt, vì chúng có thể tồn tại trong môi trường và lây nhiễm cho con người.

2. Triệu chứng của nhiễm nấm

Các triệu chứng của nhiễm nấm xâm nhập sẽ phụ thuộc vào từng loại, những triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Thay đổi da bao gồm đỏ và có thể nứt hoặc bong tróc da
  • Ngứa
Ngứa khi sốt xuất huyết
Khi nhiễm nấm xâm nhập có thể gây ngứa

3. Các loại nấm dễ bị nhiễm

3.1. Nhiễm nấm chân của vận động viên

Nhiễm nấm bàn chân là một bệnh nhiễm nấm phổ biến. Nhiễm nấm chân vận động viên thường liên quan đến thể thao và vận động vì đây là môi trường hoàn hảo (ấm áp, ẩm ướt) cho nấm phát triển (vớ, giày, dụng cụ thể thao, phòng thay đồ).

Trong thực tế, bất cứ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiễm nấm chân ở vận động viên. Đặc biệt, nấm phổ biến ở vùng khí hậu ấm hoặc vào những tháng mùa hè, là điều kiện mà chúng thể nhanh chóng nhân lên.

Triệu chứng của nhiễm nấm ở chân vận động viên có thể thay đổi theo tuỳ từng người. Các triệu chứng điển hình bao gồm: Đỏ hoặc mụn nước trên khu vực bị ảnh hưởng; Da bị nhiễm bệnh có thể mềm hoặc các lớp trên da có thể bắt đầu bị phá vỡ; Bong tróc hoặc nứt da; Da có thể bong ra và ngứa, châm chích hoặc cảm giác nóng rát ở vùng bị nhiễm bệnh.

Chẩn đoán và điều trị: Không phải tất cả bàn chân ngứa đều là kết quả của nhiễm nấm chân vận động viên. Các bác sĩ thường chẩn đoán nhiễm trùng bằng cách cạo lớp vảy da và kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm bằng chứng của bất kỳ loại nấm nào.

Có một vài loại nấm khác nhau có thể khiến nhiễm nấm chân vận động viên. Nhiễm trùng có thể được xử lý khác nhau tùy thuộc vào loại nấm cụ thể đang lây nhiễm trên da.

Nhiễm nấm chân vận động viên thường được điều trị bằng thuốc mỡ chống nấm tại chỗ. Thuốc có sẵn để mua mà không cần kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiễm trùng nặng có thể cần thêm thuốc uống. Bàn chân cũng sẽ cần được chăm sóc và giữ khô để giúp tiêu diệt nấm.

Phòng bệnh: Các phương pháp phòng ngừa bệnh nấm bàn chân vận động viên là cho chân có nhiều không khí để thở và giữ cho chúng được sạch sẽ, khô ráo. Hãy mang dép trong phòng tắm công cộng và phòng thay đổi để tránh lây nhiễm bệnh.

3.2. Nhiễm nấm men

Nhiễm nấm âm đạo là một dạng phổ biến của nấm Candida phát triển quá mức ở phụ nữ, thường do Candida albicans gây ra. Sự phát triển quá mức của Candida phá vỡ sự cân bằng bình thường của vi khuẩn và nấm men trong âm đạo. Sự mất cân bằng vi khuẩn này có thể là do kháng sinh, căng thẳng và mất cân bằng hormone hoặc do thói quen ăn uống kém.

Nhiễm Candida cũng thường có thể gây nhiễm nấm móng chân và phát ban.

Triệu chứng: Nhiễm trùng nấm men thường có các triệu chứng: Ngứa và sưng quanh âm đạo với cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục; Đỏ và đau nhức trên và xung quanh âm đạo; Dịch tiết âm đạo bất thường, chẳng hạn như cục màu xanh xám hoặc dịch tiết ra rất nhiều nước. Phát ban có thể phát triển theo thời gian trong một số trường hợp. Nhiễm trùng nấm men nên được điều trị nhanh chóng vì các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được chữa trị.

Chẩn đoán và điều trị: Các triệu chứng kinh điển của nhiễm trùng nấm men làm cho chúng dễ chẩn đoán. Các bác sĩ có thể hỏi về tiền sử bệnh, hoặc nhiễm trùng qua đường tình dục, hoặc có sử dụng kháng sinh trong thời gian gần đây. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra thành âm đạo, cổ tử cung để tìm dấu hiệu nhiễm trùng. Trong trường hợp cần thiết có thể lấy tế bào từ âm đạo để chẩn đoán xác định. Điều trị nhiễm trùng nấm men phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chúng. Các phương pháp điều trị tiêu chẩn bao gồm kem bôi.

Phòng bệnh: Tránh nhiễm trùng nấm men bắt đầu với một chế độ ăn uống cân bằng và vệ sinh đúng cách. Mặc quần áo rộng và chất liệu được làm từ sợi tự nhiên. Giặt đồ lót trong nước nóng có thể ngăn ngừa nấm phát triển.

3.3. Ghẻ ngứa

Tinea cruris thường được gọi là bệnh ghẻ ngứa, đây là bệnh nhiễm nấm toàn thân phổ biến. Những loại nấm này thích môi trường ẩm ướt và phát triển mạnh ở những vùng da ẩm ướt trên cơ thể như háng, mông, đùi. Ghẻ ngứa có thể phổ biến hơn vào mùa hè và ở những vùng ấm áp, ẩm ướt.

Ghẻ ngứa là bệnh truyền nhiễm nhẹ và thường lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng: Ghẻ ngứa xuất hiện trên cơ thể như một phát ban đỏ, ngứa thường có hình tròn. Các triệu chứng bao gồm: Đỏ ở háng, mông, đùi; chà xát, kích thích, ngứa hoặc nóng rát ở khu vực bị nhiễm bệnh; Phát ban đỏ với hình trọng và các cạnh nổi lên; Nứt nẻ, bong tróc hoặc tróc da ở vùng nhiễm bệnh

Chẩn đoán và điều trị: Ghẻ ngứa thường được xác định dựa trên sự xuất hiện của nó. Nếu các bác sĩ không chắc chắn họ có thể lấy mẫu da để kiểm tra và chẩn đoán xác định. Điều trị bệnh ghẻ ngứa thường liên quan đến thuốc mỡ chống nấm tại chỗ và vệ sinh đúng cách. Nhiều trường hợp ghẻ ngứa được cải thiện bằng thuốc không kê đơn.

Phòng bệnh: Ghẻ ngứa có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng quần áo có chất liệu sợi tự nhiên. Tránh tiếp xúc với người nhiễm trùng. Tránh dùng chung các vật dụng sinh hoạt cá nhân hàng ngày như khăn tắm, dụng cụ thể thao...

Bệnh ghẻ nước và cách điều trị
Bệnh ghẻ ngứa ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh

3.4. Bệnh ecpet mảng tròn

Bệnh ecpet mảng tròn là một bệnh nhiễm trùng da do một loại nấm sống trên các mô chết, chẳng hạn như da, tóc và móng tay. Đây cũng là bệnh có loại nấm gây ra cả ngứa chân và nhiễm nấm chân vận động viên.

Triệu chứng: Bệnh thường dễ nhận thấy vì hình dạng của nó. Một mảng đỏ có thể ngứa hoặc có vảy thường sẽ biến thành một mảng da nổi lên, hình vòng theo thời gian. Nó thậm chí có thể lan thành nhiều vòng. Mặt ngoài của hình vòng tròn có màu đỏ và gập ghềnh, trong khi bên trong có thể hình thành vảy. Bệnh rất dễ lây lan và có thể lây truyền qua tiếp xúc da kề da hoặc tiếp xúc với vật nuôi. Nấm cũng có thể tồn tại trên các vật như khăn, quần áo, bàn chải. Ngoài ra, nấm cũng có thể lây nhiễm vào đất, bùn. Vì vậy, những người chơi hoặc làm việc với bụi bẩn bị nhiễm nấm có thể sẽ bị nhiễm bệnh.

Chẩn đoán và điều trị: Các tình trạng da khác nhau có thể trông giống như hình vòng tròn, vì vậy để chẩn đoán xác định bác sĩ sẽ lấy một mẫu da để đi kiểm tra nấm. Sau khi xác nhận chẩn đoán, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Kem và thuốc mỡ thường dùng để điều trị bệnh và có thể không cần thêm thuốc kê đơn. Tuy nhiên, nấm nhiễm ở da đầu hoặc ở mức độ nghiêm trọng thì cần điều trị bằng đơn thuốc của bác sĩ da liễu.

Phòng bệnh: Vệ sinh có thể giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm nấm. Luôn giữ cho da sạch và khô để tránh được các nhiễm trùng. Đồng thời, sử dụng đồ dùng cá nhân riêng biệt để tránh bị lây nhiễm từ người bị bệnh.

Nguồn tham khảo: webmd.com, medicalnewstoday.com, cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Flupaz 200
    Công dụng thuốc Flupaz 200

    Flupaz có hoạt chất chính là Fluconazol, một thuốc kháng nấm nhóm azole. Thuốc được chỉ định trong điều trị nhiễm nấm ở miệng, họng, thực quản, âm hộ - âm đạo và các bệnh nhiễm nấm toàn thân khác.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Amphot
    Công dụng thuốc Amphot

    Amphot là thuốc được bào chế dưới dạng bột đông khô pha tiêm, với thành phần chính là Amphotericin B, hàm lượng 50mg. Đây là một loại kháng sinh chống nấm, chống nhiễm khuẩn do nhiều nguyên nhân khác nhau. ...

    Đọc thêm
  • philtenafin
    Công dụng thuốc Philtenafin

    Philtenafin thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu, được dùng để điều trị nhiễm nấm ở da, móng tay, móng chân, lang ben. Thuốc Philtenafin được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ hoặc người có chuyên ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Itaspor
    Công dụng thuốc Itaspor

    Itaspor thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm được sử dụng để điều trị trong những trường hợp nhiễm nấm. Dưới đây là thông tin chi tiết về Itaspor là thuốc gì và ...

    Đọc thêm
  • funcan
    Công dụng thuốc Funcan

    Funcan chứa thành phần chính Fluconazole, là thuốc đầu tiên của nhóm thuốc tổng hợp Triazol chống nấm mới, dùng để điều trị các bệnh nấm Candida ở miệng - hầu, thực quản, đường niệu, màng bụng; bệnh nấm Candida ...

    Đọc thêm