Nguy cơ viêm màng bồ đào gây mờ mắt do bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mắt như viêm màng bồ đào. Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm bên trong mắt, dẫn đến đau mắt, đỏ mắt, mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực.

1. Bệnh viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm bên trong mắt, có thể phá hủy các mô mắt. Tình trạng này khiến tầm nhìn kém đi hoặc gây mù lòa. Có nhiều loại viêm màng bồ đào, phụ thuộc vào nơi sưng như:

  • Viêm màng bồ đào trước là phổ biến nhất, thường ảnh hưởng đến phía trước mắt
  • Viêm màng bồ đào trung gian ảnh hưởng đến cơ thể
  • Viêm màng bồ đào sau ảnh hưởng đến phía sau mắt

Nếu toàn bộ tế bào của uvea bị viêm sẽ dẫn viêm màng bồ đào. Uvea là một cấu trúc giải phẫu mạch chủ yếu, nằm giữa màng cứng (phần trắng của mắt) và võng mạc (màng trong cùng được hình thành bởi các tế bào cảm quang, tế bào nhạy cảm với ánh sáng). Các uvea có thể được chia thành ba phần, tương ứng theo hướng trước-sau:

  • Iris: Vòng mô cơ sắc tố mở rộng và co lại, hoạt động giống như một cơ hoành, điều chỉnh đường kính của lỗ trước (đồng tử);
  • Cơ thể mật: Bao gồm cơ bắp, cho phép tập hợp các chuyển động cần thiết để tập trung vào hình ảnh quan sát (quá trình thích nghi);
  • Choroid: Giàu mạch máu, nó chiếu xạ hầu hết các mô của nhãn cầu.

Nguyên nhân gây viêm màng bồ đào gắn liền với viêm. Ví dụ, một chất độc hại có thể xâm nhập vào mắt và gây viêm. Viêm màng bồ đào cũng có thể được gây ra bởi một bệnh tự miễn, có nghĩa là cơ thể bạn đang tự tấn công và gây ra viêm, nhiễm trùng và khối u trong mắt hoặc các bộ phận khác của cơ thể cũng vậy.

viêm màng bồ đào
Bệnh viêm màng bồ đào khiến tầm nhìn kém đi hoặc gây mù lòa

2. Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và viêm màng bồ đào

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn, khi mắc bệnh vẩy nến, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các cơ quan và mô. Ngoài gây ra các mảng ngứa, đỏ trên da, bong vảy, bệnh vẩy nến cũng gây ảnh hưởng đến mắt. Để điều trị bệnh viêm màng bồ đào do bệnh vẩy nến cần phụ thuộc vào phần nào của mắt bị ảnh hưởng.

Bệnh nhân mắc viêm màng bồ đào do bệnh vẩy nến có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Mắt đỏ
  • Đau đớn
  • Tầm nhìn mờ hoặc giảm và nhạy cảm với ánh sáng
  • Nổi những chấm nhỏ hoặc đốm trong tầm nhìn

Nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng nào như trên đều cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Đau mắt đỏ
Mắt đỏ là triệu chứng của bệnh viêm màng bồ đào do bệnh vẩy nến

3. Chẩn đoán và điều trị

Để chẩn đoán bệnh viêm màng bồ đào, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng người bệnh gặp phải và khám sức khỏe tổng quát. Ngoài ra, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm da hoặc chụp X-quang. Bác sĩ cũng sẽ cung cấp cho người bệnh một bài kiểm tra mắt kỹ lưỡng.

Bước đầu tiên trong điều trị bệnh có thể là thuốc nhỏ mắt như corticosteroid có tác dụng chống viêm. Bệnh nhân có thể dùng thuốc nhỏ mắt để tránh sẹo.

Nếu bạn bị viêm trung gian, sau hoặc viêm màng bồ đào, bác sĩ có thể tiêm hoặc uống thuốc ức chế miễn dịch. Việc điều trị viêm màng bồ đào gây mờ mắt do bệnh vảy nến là rất quan trọng, giúp người bệnh ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu
Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh viêm màng bồ đào

Nguồn tham khảo: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

852 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan