Lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm nam

Nếu đàn ông muốn giữ cho mình có làn da trẻ trung và khỏe mạnh, thì họ nhất thiết phải chăm sóc da như một thói quen hàng ngày. Không những vậy, ánh nắng mặt trời và hút thuốc lá chính là kẻ thù tồi tệ nhất cho làn da của nam giới. Sử dụng kem dưỡng ẩm nam giới cùng với kem chống nắng là cách chăm sóc da hiệu quả nhất để ngăn ngừa lão hoá và nếp nhăn.

1. Chăm sóc da mặt cho nam giới

Da mặt của nam giới thường dày hơn phụ nữ và ít nhạy cảm hơn với các thành phần trong sữa rửa mặtkem dưỡng ẩm. Quá trình chăm sóc da ở nam giới cũng đơn giản hơn phụ nữ vì họ thường không trang điểm. Tuy nhiên, ở nam giới thì vấn đề cạo râu lại là một điều đáng lưu tâm. Bởi vì, ở những người đàn ông có bộ râu rậm, hoặc xoăn có thể dễ bị kích ứng và vết dao cạo sẽ ảnh hưởng đến làn da. Mặc dù vậy, nếu được chăm sóc da đúng cách thì những vấn đề này không đáng lo ngại mà họ vẫn có thể có một làn da mịn màng, sạch sẽ.

1.1. Làm sạch da cho nam bằng xà phòng miếng hoặc sữa rửa mặt

Hầu hết đàn ông đều thích sử dụng sản phẩm làm sạch da nhanh hơn chất tẩy rửa dạng lỏng. Điều đó có thể tốt với những loại da bình thường hoặc da dầu. Tuy nhiên, xà phòng có xu hướng làm khô da hơn so với chất tẩy rửa dạng lỏng. Nếu trong quá trình làm sạch với xà phòng mà da bị căng mọng hoặc ngứa thì có thể thử chuyển sang sử dụng sữa rửa mặt dạng lỏng.

Rửa mặt
Sử dụng sữa rửa mắt sẽ tốt hơn xà phòng

1.2. Dùng kem dưỡng ẩm nam giới

Kem dưỡng ẩm nam là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa sự khô da sau khi rửa mặt và cạo râu.

Đối với da khô, nên chọn kem dưỡng ẩm cho đàn ông là loại có thành phần công thức dày nhất. Còn đối với làn da bình thường, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ dịu và ít dầu hơn. Tuy nhiên, với làn da dầu thì nên lựa chọn các loại dạng nước hoặc gel.

Trong trường hợp gặp vấn đề về mụn trứng cá, các loại kem dưỡng ẩm có chứa acid glycolic hoặc acid salicylic sẽ giúp loại bỏ da chết đồng thời giữ cho lỗ chân lông không bị tắc nghẽn.

Bảo vệ chống nắng cho làn da của nam giới cũng cần được quan tâm. Hiện có rất nhiều kem dưỡng ẩm da hứa hẹn sẽ giúp cho khuôn mặt trẻ trung, làn da săn chắc và khoẻ. Ngoài ra, các sản phẩm dưỡng ẩm cho nam còn chứa cả các thành phần các chất chống oxy hoá. Ánh sáng mặt trời và ô nhiễm môi trường là những yếu tố gây tổn thương và oxy hoá da. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh được là các chất chống oxy hóa trong các sản phẩm này là thực sự có ích.

Hơn nữa, một số sản phẩm có chứa thành phần retinol (Retin A) có tác dụng làm mờ nếp nhăn và thậm chí nó có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hoá ở cấp độ tế bào. Nhưng do mức độ retinol trong các sản phẩm này thấp nên nó không đủ điều kiện để phát huy tác dụng của nó.

Nam giới có thể bảo vệ làn da nhiều hơn theo thời gian bằng cách đảm bảo sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng mỗi ngày.

2. Chăm sóc da toàn thân cho nam giới

2.1. Làm sạch da toàn thân bằng xà phòng hoặc sữa tắm

Hầu hết đàn ông thường ưa chuộng làm sạch cơ thể bằng xà phòng hơn sữa tắm. Tuy nhiên, sử dụng xà phòng có thể làm cho làn da của họ trở nên khô và thô ráp. Trong trường hợp họ vẫn khăng khăng sử dụng xà phòng thì có thể lựa chọn xà phòng có các thành phần giúp dưỡng ẩm và làm mềm da như: glycerin, vitamin E, dầu oliu và dầu jojoba.

Xà phòng
Nên sử dụng xà phòng chứa vitamin E, dầu oliu để không bị khô ráp

2.2. Kem dưỡng ẩm toàn thân cho nam giới

Đàn ông không muốn sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nào cho cơ thể. Điều đó có thể là được chấp nhận nếu đó là làn da dầu. Nhưng nếu da có xu hướng khô thì rất cần sự hỗ trợ của một loại kem dưỡng ẩm. Giải pháp nhanh nhất là sử dụng sữa tắm dưỡng ẩm. Hoặc một lựa chọn khác là sữa tắm và chất làm mềm da. Tuy nhiên, nếu sử dụng lựa chọn trên mà vẫn không cải thiện được tình trạng khô da, thì cần phải thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm.

Khu vực thường được tập trung nhiều hơn để thoa kem dưỡng ẩm như: khuỷu tay, đầu gối, vai và chân. Bác sĩ da liễu cho biết, giữa ẩm cho đôi chân đặc biệt quan trọng và là điều mà nhiều người đàn ông không hề để ý tới. Da khô mãn tính ở chân có thể làm cho một số bệnh về da trầm trọng hơn chẳng hạn bệnh chàm, đồng thời khiến da chuyển sang màu nâu và màu gỗ khi tuổi tăng lên.

sữa tắm nam
Sữa tắm dưỡng ẩm nam giúp làm mềm da, cấp ẩm

2.3. Khử mùi cho nam giới

Đàn ông đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ. Vị trí đổ mồ hôi nhiều thường ở nách và gây ra mùi hôi nách. Để hạn chế và bảo vệ tốt nhất vùng da này, có thể lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da có chứa nhôm clorua để ngăn chặn tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, nhược điểm của hợp chất này là có thể làm bẩn nách áo sơ mi là áo lót (màu vàng ố ở nách áo).

Để khắc phục tình trạng trên, có thể sử dụng hợp chất này vào buổi tối trước khi đi ngủ. Việc sử dụng vào ban đêm có thể cho phép nhôm clorua khuếch tán vào tuyến mồ hôi và sẽ phát huy tác dụng bảo vệ nhiều hơn vào ban ngày. Hiện nay, có thêm cách tiếp cận mới nhất với mồ hôi nách là tiêm botox làm chết cơ xung quanh tuyến mồ hôi. Hoặc có thể sử dụng một loại kem nổi với botox cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Để thăm khám và điều trị tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan