Kiểm dịch và cách ly đối với các bệnh truyền nhiễm

Đối với những bệnh truyền nhiễm, nếu không được phát hiện và cách ly hiệu quả sẽ gây ra những hậu quả nặng nề như bùng phát thành dịch lây lan. Vì vậy, việc kiểm dịch và cách ly là điều vô cùng cần thiết.

1. Kiểm dịch đối với bệnh truyền nhiễm là gì?

Kiểm dịch là khi người bệnh được cho là bị nhiễm một căn bệnh truyền nhiễm cụ thể được đặt trong một môi trường được bảo vệ để xem liệu bạn có thực sự bị nhiễm bệnh hay không?

Cụ thể, người bệnh có thể được yêu cầu ở nhà hoặc ở một địa điểm khác để ngăn ngừa bệnh lây lan sang người khác và được theo dõi cẩn thận căn bệnh này.

Trong quá trình kiểm dịch, người bệnh vẫn có thể làm hầu hết mọi việc họ có thể làm trong nhà trong giới hạn địa điểm đang ở. Ví dụ, nếu người bệnh được yêu cầu kiểm dịch ở nhà thì họ thường sẽ được yêu cầu tự đo nhiệt độ và báo cáo tình hình sức khỏe, trạng thái hàng ngày cho cơ quan y tế. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được hướng dẫn về những gì họ có thể làm và không được làm đối với những người xung quanh như các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, người bệnh sẽ được tư vấn, thông báo cụ thể về các biện pháp phòng ngừa bệnh lây lan khác.

Trong trường hợp người bệnh phải kiểm dịch ở một nơi khác xa nhà như: Trung tâm y tế, trung tâm kiểm dịch thì sẽ được cung cấp bữa ăn, chỗ ngủ và các nhu cầu cần thiết khác. Bệnh nhân sẽ ở đó cho đến khi xuất hiện nguy cơ phát triển bệnh hoặc lây lan bệnh.

lưu ý khi bị zona thần kinh
Các bệnh truyền nhiễm như zona, thủy đậu cần được kiểm dịch và cách ly

2. Cách ly là gì?

Một trong những biện pháp kiểm soát bệnh tật hiệu quả là cách ly, dành cho những người bị bệnh truyền nhiễm. Những bệnh nhân bị nhiễm một căn bệnh truyền nhiễm cụ thể được tách biệt ( cô lập) với những người khác để giữ an toàn cho những người xung quanh. Người bệnh thường được cách ở một cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc tại nhà. Thông thường, người bệnh sẽ có phòng riêng và người chăm sóc sẽ thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định để tránh bị nhiễm bệnh như mặc quần áo bảo hộ.

Kiểm dịch và cách ly thường được thực hiện một cách tự nguyện nhưng trong những trường hợp nhất định, người bệnh có thể được yêu cầu làm điều đó từ một cơ sở y tế công cộng.

Những biện pháp này được thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây truyền của một số bệnh truyền nhiễm. Cách ly và kiểm dịch bệnh truyền nhiễm sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định để nhân viên y tế đánh giá tình hình hoặc trong suốt thời gian của thời kỳ truyền nhiễm.

Tiêm chủng, tiêm phòng vinmec
Tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hiệu quả và an toàn
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

927 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan