Kích cỡ của bao cao su có quan trọng?

Việc sử dụng bao cao su đúng cách và cảm thấy thoải mái cũng không phải dễ dàng. Nếu việc mang bao cao su không cảm thấy thoải mái có thể khiến bạn không sử dụng nữa và dẫn đến những vấn đề khác như có thai ngoài ý muốn hoặc mắc một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

1. Bao cao su là gì và có tác dụng gì?

Bao cao su là một phương tiện tránh thai phổ biến hiện nay. Bao cao su là một túi được làm bằng cao su được làm từ những vật liệu đặt biệt giúp ngăn cảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan sinh dục.

Bao cao su gồm hai loại chính là bao cao su dành cho nam và bao cao su dành cho nữ. Cả hai loại đều có hiệu quả tốt khi sử dụng với hiệu quả tránh thai và phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Trong bài viết này sẽ chủ yếu đề cập đến bao su ở nam vì đây là loại được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Nghiên cứu cho thấy, hiệu quả tránh thai mà bao cao su mang lại lên đến 98% nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng thì tỉ lệ này vật đạt được là 85%.

Bên cạnh đó, bao cao su còn giúp ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp từ các dịch tiết của cơ thể như tinh dich, dịch âm đạo và máu trong quan hệ. Từ đó giúp ngăn ngừa một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như Lậu cầu (Gonorrhea), Chlamydia, HIVGiang mai.

Tuy nhiên, bao cao su không có hiệu quả bảo vệ chống lại một số bệnh như herpessùi mào gà. Những bệnh lý này thường lây qua sự tiếp xúc da trực tiếp ở vùng sinh dục như môi lớn, môi bé, vùng bìu. Vì vậy, bao cao su chỉ có hiệu quả bảo vệ ở phần thân của dương vật và trong âm đạo.

Dấu hiệu nhận biết các bệnh phụ khoa
Bao cao su không có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

2. Những vấn đề thường gặp khi sử dụng bao cao su

Có nhiều nhãn hiệu bao cao su trên thị trường, mỗi hãng lại có nhiều loại khác nhau và nhiều loại kích cỡ. Bao cao su thường được làm từ cao su latex nhưng đôi khi cũng được làm từ polyurethane hoặc những chất liệu khác. Tuy nhiên, bao cao su được xem như một công cụ y khoa nên cần phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn của tổ chức đánh giá như Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO).

Theo tiêu chuẩn của ISO, bao cao su phải vượt qua một số thử nghiệm như “bơm không khí” và “kiểm tra điện” để đảm bảo không bị thủng và không bị vỡ. ISO cũng bắt buộc phải có tiêu chuẩn về độ dày và đặt ra các yêu cầu về thời hạn sử dụng của bao cao su.

Tuy nhiên, vấn đề được phàn nàn nhiều nhất khi sử dụng bao cao su là không phù hợp với kích thước dương vật. Có khoảng 50% nam giới cho rằng bao cao su mà họ sử dụng không vừa vặn với kích cỡ dương vật của mình.

Một khảo sát gần đây trên nam giới về mức độ vừa vặn của bao cao su. Khoảng 1/3 trong số người khảo sát cho rằng bao cao su quá chật và một số cho rằng quá dài, quá ngắn hoặc quá rộng.

Tụt hoặc rách bao cao su cũng liên quan đến kích thước và đây cũng là những vấn đề chính gặp phải khi sử dụng bao cao su, mặc dù tỷ lệ này dưới 10 phần trăm. Một số vấn đề khác như không cảm thấy thoải mái khi sử dụng, không cảm nhận được kích thích và khó duy trì sự cương cứng hoặc bao cao su bị khô trong lúc quan hệ.

Rách bao cao su khi quan hệ tình dục
Bao cao su bị rách do sai lệch kích thước khi sử dụng

3. Kích cỡ bao cao su ảnh hưởng như thế nào?

Việc có một kích cỡ bao cao su phù hợp sẽ giúp tăng cảm giác thoải mái khi quan hệ tình dục. Điều này giúp cả hai cùng đạt được mục đích của cuộc quan hệ nhưng vẫn đảm bảo không xảy ra những vấn đề ngoài ý muốn như có thai và phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu nam giới không lựa chọn được kích cỡ của bao cao su phù hợp với kích cỡ sẽ khiến nam giới ít sử dụng bao cao su hơn. Điều này sẽ làm mất đi những lợi ích mà bao cao su mang lại.

Bên cạnh cảm giác thoải mái khi quan hệ, việc lựa chọn không đúng kích cỡ có thể làm giảm hiệu quả tránh thai mà bao cao su mang lại. Nếu bạn sử dụng kích cỡ bao cao su lớn hơn kích thước dương vật có nguy cơ làm tụt bao khi quan hệ và ngược lại nguy cơ rách bao cao su tăng lên khi sử dụng kích thước nhỏ hơn kích thước của dương vật.

4. Bao cao su có những kích cỡ nào?

Kích thước trung bình của dương vật nằm trong khoảng từ 5 đến 7 inch ( khoản từ 15 – 20cm) và có chu vi từ 3.5 đến 6 inch (10 – 18cm). Tuy nhiên kích thước khá là thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và chủng tộc.

Theo những khảo sát về kích thước dương vật ở Việt Nam, chiều dài trung bình của dương vật nam giới khoảng 11 - 13cm khi cương cứng. Chu vi dương vật ở trạng thái bình thường từ 5 đến 9.5cm, khi cương cứng từ 7 đến 13.5cm. Nếu chiều dài cương cứng dưới 9cm được xem là ngắn.

Dương vật bị cong
Độ dài dương vật thay đổi tùy theo độ tuổi và chủng tộc

Các nhà sản xuất cung cấp bao cao su đều đưa ra nhiều kích cỡ. Kích cỡ của bao cao su được chia thành ba loại chính dựa trên đường kính của dương vật gồm:

- Bao cao su cỡ nhỏ: Rộng 49 (+-2) mm

- Bao cao su cỡ trung bình: Rộng 52(+-2) mm.

- Bao cao su cỡ lớn: Rộng 55(+-2) mm.

5. Làm thế nào để chọn được kích cỡ bao cao su phù hợp?

Để xác định được kích thước bao cao su phù hợp bạn có thể thực hiện theo các bước đơn giản sau

- Bước 1: Đo chu vi của dương vật trong trạng thái cương cứng.

- Bước 2: Lựa chọn kích cỡ bao cao su. Nếu chu vi dương vật nhỏ hơn 110cm tương ứng với bao cao su cỡ 49mm, từ 110 đến 125 cm tương ứng với bao cao su cỡ trung bình 52mm và nếu lớn hơn 126mm chọn kích cỡ 55mm.

- Bước 3: Lựa chọn nhãn hiệu phù hợp.

Dựa trên những nghiên cứu về kích thước của dương vật, cả ISO và ASTM (American Society for Testing and Materials) đều đưa ra chiều dài tối thiểu của bao cao su là 6,3 inch (16cm). Hầu hết những sản phẩm trên thị trường đều có vào khoảng 7 inch (20cm) và có khoang gian để chứa tinh trùng ở đầu bao cao su. Vì vậy bạn cũng không nên quá quan tâm đến chiều dài của bao cao su có đủ chiều dài của dương vật hay không.

Hoặc một cách chính xác và đơn giản nhất để đảm bảo có được kích thước vừa vặn và cảm giác thoải mái bạn nên sử dụng thử để kiểm tra kích thước của bao cao su có phù hợp kích thước của dương vật. Lưu ý rằng, việc kiểm tra mức độ phù hợp khi dương vật ở trạng thái cương cứng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

98K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan