Khi có mụn trứng cá nên làm gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Mùa hè là thời điểm dễ bị mọc mụn trứng cá nhiều do nhiệt độ tăng quá cao khiến làn da có xu hướng bị kích ứng, tiết ra quá nhiều dầu. Mụn mọc do nhiều nguyên nhân khác nhau, vị trí mụn mọc có thể là một biểu hiện tố cáo vấn đề sức khỏe bản thân.

1. Mụn trứng cá là gì?

Bước vào độ tuổi dậy thì, mụn trứng cá thường xuất hiện trên khuôn mặt ở cả con trai và con gái. Nếu mụn xuất hiện ở mức độ nhiều thì không thể chủ quan vì mụn trứng cá cũng được coi là một bệnh lý, vì vậy cần phải điều trị sớm.

Mụn trứng cá xuất hiện do lỗ chân lông bị bít tắt, sự tăng lên của vi khuẩn Propionibacterium acnes dẫn tới xuất hiện mụn. Không chỉ lứa tuổi thanh thiếu niên mà người lớn trẻ tuổi cũng xuất hiện.

2. Nguyên nhân gây mọc mụn trứng cá

Có nhiều nguyên nhân khiến da mặt bị mọc mụn trứng cá. Ngoài nguyên nhân do đang bước vào giai đoạn dậy thì, thì còn có thể do các tác động bên ngoài:

2.1 Do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp của chị em rất lớn. Việc lạm dụng sử dụng quá nhiều các sản phẩm kem trộn, sản phẩm trang điểm dẫn tới tình trạng làn da bị bít lỗ chân lông khiến mụn càng mọc nhiều hơn.

Ngoài ra, trong mỹ phẩm kem trộn thường có chứa chất Corticoid. Đây là chất độc dược thuộc bảng B (theo quy định của Bộ Y Tế), chúng có tác dụng rút ngắn thời gian làm đẹp cho da ngay từ những ngày đầu nhưng sau 1 thời gian thì sẽ để lại nhiều mối nguy hại trên da. Do đó, cần đọc kỹ thông tin, thành phần của sản phẩm trước khi quyết định sử dụng để trị mụn trứng cá. Bởi da mụn vốn dĩ đã bị tổn thương và rất mỏng manh, nếu sử dụng không đúng sản phẩm sẽ khiến tình trạng mụn của trở nên nặng thêm.

Mỹ phẩm
Một số loại mỹ phẩm có chứa Corticoid có thể gây mụn cho người sử dụng

2.2 Do không vệ sinh da mặt sạch sẽ

Làm sạch da mặt là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp cho làn da không bị mụn. Do vậy, nếu không vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày, hay không tẩy trang trước khi đi ngủ... đều là những sai lầm trầm trọng và dẫn tới tình trạng bít lỗ chân lông, tích tụ chất bã nhờn dưới lỗ chân lông khiến mọc nhiều mụn.

Cần chăm chỉ thực hiện các bước chăm sóc da mỗi ngày, tối thiểu là sử dụng nước tẩy trang phù hợp vs làn da để làm sạch, uống nhiều nước và rèn luyện thể dục thao cũng như có chế độ dinh dưỡng hợp lý để mụn không có cơ hội xuất hiện

2.3 Do stress, thiếu ngủ

Nếu tinh thần luôn trong trạng thái lo âu, stress, căng thẳng, hay thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ đều làm tăng mức độ cortisol trong cơ thể, từ đó gây ra viêm và tăng tiết dầu trên da, kết quả mụn sẽ nổi lên. Giải pháp lúc này là luôn giữ tinh thần vui vẻ, suy nghĩ tích cực, đi ngủ sớm và ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày để có một cơ thể khỏe mạnh, làn da mịn màng, tươi trẻ.

2.4 Do chăn, drap và gối nằm bẩn

Vi khuẩn thường tích tụ ở chăn, drap và gối nằm, kèm theo đó là mồ hôi, bã nhờn, bụi bẩn từ da mặt, cơ thể bạn dính vào mỗi khi ngủ cũng sẽ là nguyên nhân khiến mụn trứng cá có cơ hội xuất hiện trên khuôn mặt.

Do đó, nếu không vệ sinh định kỳ, trong quá trình ngủ khuôn mặt và cơ thể tiếp xúc với gối, sẽ làm mụn sinh sôi, viêm nhiễm. Thế nên, hãy giặt giũ đều đặn vỏ gối, chăn và drap mỗi tháng 2 lần, để vừa giúp giấc ngủ được ngon hơn, vừa ngăn ngừa mụn.

3. Khi có mụn trứng cá nên làm gì?

Tẩy trang
Lau sạch lớp mỹ phẩm bằng nước tẩy trang sẽ giúp làn da không bị bí tắc, nổi mụn

Tùy vào nguyên nhân gây ra mụn cũng như mức độ nhiều hay ít để có các cách trị mụn hợp lý. Tuy nhiên phải luôn nhớ:

  • Dùng nước tẩy trang lau sạch các lớp phấn trang điểm trên mặt, rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt cho da mụn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng lúc thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Rửa mặt nhẹ nhàng, tránh cào gãi hay chà xát mạnh. Nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt (cleanser) phù hợp với làn da, chọn thương hiệu từ các hãng mỹ phẩm có uy tín như: Papulex, Isis pharma, la roche-posay, obagi medical, eucerin, bioderma, Rilastil....
  • Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn. Vì nặn mụn có thể khiến mụn trứng cá bị viêm nhiễm nặng hơn, dễ lan sang chỗ khác do tay có vi khuẩn, sẽ tạo điều kiện lây lan. Điều này còn đồng nghĩa với việc gia tăng tỷ lệ biến chứng.
  • Luôn tẩy trang trước khi đi ngủ. Việc quên tẩy trang sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc làm bùng phát mụn trứng cá.
  • Nếu tình trạng mụn mọc quá nhiều, bạn nên đi khám và sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ. Cần điều trị kiên trì với phác đồ điều trị của bác sĩ da liễu.
  • Hạn chế ăn uống đồ ngọt, chứa nhiều tinh bột, chất kích thích, rượu bia. Trà sữa, bánh ngọt tuy ngon nhưng đường và bột trong các loại này không những làm tăng cân mà còn làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá.
  • Tạo đời sống tinh thần lành mạnh, ngủ đúng, đủ 7-8 tiếng/ngày, giảm thiểu stress và mất ngủ;
  • Bảo vệ da chống nắng: Hạn chế đi nắng, đeo khẩu trang, đội nón rộng vành bằng vải màu sẫm, bôi kem chống nắng bảo vệ làn da
  • Nếu tình hình không cải thiện, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan