Giá trị của siêu âm có tăng cường chất tương phản (Contrast-enhanced ultrasound (CEUS))

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, BS.Đoàn Xuân Sinh - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Phương pháp siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) được chỉ định trong trường hợp cần đánh giá động học các khối u, đặc biệt u gan. Hỗ trợ trong can thiệp qua da dưới hướng dẫn của siêu âm và đánh giá hiệu quả sau điều trị (sau đốt sóng cao tần, tiêm cồn, nút mạch gan...)

1 Siêu âm tăng cường chất tương phản (CEUS) là gì?

Siêu âm tăng cường chất tương phản (CEUS) là ứng dụng chất tương phản siêu âm vào siêu âm quy ước, dựa vào nhiều cách qua đó sóng âm được phản hồi từ các mặt phân giới (interfaces) giữa các chất, có thể là bề mặt một vi bọt hay một cấu trúc phức tạp hơn thế. Thường là các vi bọt chứa khí được tiêm vào tĩnh mạch để vào hệ tuần hoàn. Vi bọt có độ sinh echo cao nên có khả năng phản hồi sóng âm. Do khác biệt rất lớn giữa sinh echo của khí với của mô mềm cơ thể xung quanh nên tán xạ ngược siêu âm hay phản âm được tăng cường, cho ra hình siêu âm được tăng tương phản. Siêu âm tăng cường chất tương phản dùng để hình ảnh hoá tưới máu cơ quan, đo chỉ số tưới máu tim, các cơ quan và trong các ứng dụng khác.

Các mối nối trúng đích (targeting ligands) buộc chặt vào các thụ thể (receptors) chuyên biệt của các bệnh trong mạch máu có thể kết hợp với các vi bọt, giúp phức hợp vi bọt tích lũy chọn lọc trong vùng khảo sát như vùng có bệnh hay mô bất thường. Đây chính là hình ảnh học phân tử, được gọi là targeted contrast-enhanced ultrasound (siêu âm tăng cường chất tương phản trúng đích, targeted CEUS) sẽ chỉ tạo ra một tín hiệu siêu âm mạnh nếu vi bọt trúng đích gắn chặt vào vùng khảo sát.
Siêu âm tăng cường chất tương phản trúng đích có tiềm năng trong cả chẩn đoán và điều trị, tuy chưa được ứng dụng vào lâm sàng (hiện còn trong nghiên cứu tiền lâm sàng và còn đang tiếp tục phát triển).Nhờ vào kỹ thuật siêu âm, các bác sĩ có thể khảo sát được các bộ phận, cơ quan trong cơ thể như tim mạch, ổ bụng, tuyến vú, sản khoa...Việc chuẩn bị cho siêu âm cần phụ thuộc vào vị trí mà người bệnh siêu âm. Hiện nay, một số loại siêu âm không cần phải chuẩn bị trước nhưng cũng có một số loại yêu cầu người bệnh phải nhịn ăn, nhịn tiểu hoặc kiêng một số thực phẩm....để có được kết quả chính xác nhất.

Siêu âm vú
Hình ảnh siêu âm tuyến vú

2. Giá trị của siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS)

Phương pháp siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) có vai trò quan trọng trong đánh giá đặc điểm tưới máu tổn thương, đặc biệt trong các tổn thương gan ở người bệnh.

Phương pháp siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) có ưu điểm tuyệt đối trong việc đánh giá tưới máu tổn thương theo thời gian thực và đồng thời cho phép đánh giá các tổn thương dù rất nhỏ mà các phương pháp thăm khám khác hạn chế sự khảo sát. siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) giúp cho định hướng can thiệp dưới siêu âm như sinh thiết, tiêm cồn khối u, đốt sóng cao tần.

3. Chỉ định siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS)

Phương pháp siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) được chỉ định trong trường hợp:

  • Hỗ trợ trong can thiệp qua da dưới hướng dẫn của siêu âm (u đồng âm với tổ chức xung quanh)
  • Đánh giá động học các khối u như u gan
  • Đánh giá hiệu quả sau điều trị (sau tiêm cồn, nút mạch gan, đốt sóng cao tần...)

Siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) chống chỉ định trong trường hợp:

Chống chỉ định tạm thời siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS) với các trường hợp phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em.

Bà bầu bị lậu
Phụ nữ có thai không nên siêu âm có tăng cường chất tương phản

4. Thực hiện siêu âm có tăng cường chất tương phản (CEUS)

  • KTV và Bác sĩ phối hợp thực hiện đưa chất tương phản vào đường tĩnh mạch theo liều lượng và chỉ định lâm sàng.
  • Bác sĩ siêu âm sử dụng máy siêu âm và các Mode để đánh giá tổn thương dựa trên độ tập trung và mức độ tương phản hình ảnh để đánh giá hình thái, đường bờ, liên quan và phần động học của vùng tổn thương.
Siêu âm tim
Khách hàng sử dụng dịch vụ siêu âm tại Bệnh viện Vinmec

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế áp dụng kỹ thuật siêu âm trong việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh. Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang sử dụng các thế hệ máy siêu âm màu hiện đại nhất hiện nay trong thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Một trong số đó là máy siêu âm Logig E9 của GE Healthcar có đầy đủ options, các đầu dò có độ phân giải HD cho hình ảnh rõ nét, đánh giá chính xác tổn thương. Bên cạnh đó, đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể nhằm đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

995 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan