Điều trị U lympho ác tính không Hodgkin

U lympho không Hodgkin là một dạng ung thư xuất phát từ hệ bạch huyết, đây là một trong những căn bệnh ung thư đang có chiều hướng gia tăng trong những năng trở lại đây. Việc phát hiện sớm những dấu hiệu đầu tiên của bệnh sẽ giúp làm tăng hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

1. Bệnh U lympho không Hodgkin là gì?

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có hơn 2000 trường hợp bị chẩn đoán mắc U lympho không Hodgkin, căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính.

U lympho không Hodgkin là bệnh lý ung thư tế bào bạch cầu dòng lympho, khi mới khởi phát, bệnh thường biểu hiện tại hạch (khoảng 60%) hoặc u ở ngoài hạch và bất cứ cơ quan, vị trí nào trong cơ thể người bệnh. Về mô bệnh học, U lympho không Hodgkin gặp chủ yếu dòng bạch cầu lympho B còn lại là dòng bạch cầu lympho T và tế bào NK.

U lympho ác tính không Hodgkin
U lympho không Hodgkin gặp chủ yếu dòng bạch cầu lympho B

2. Nguyên nhân gây bệnh U lympho không Hodgkin

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính gây ra bệnh U lympho không Hodgkin, tuy nhiên, trong một số trường hợp, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể là do hệ thống miễn dịch của người bệnh suy yếu nên khiến cho cơ thể sản xuất quá nhiều tế bào lympho bất thường.

Thông thường, khi tế bào lympho cũ chết đi thì cơ thể sẽ tạo ra những tế bào mới để thay thế chúng, tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc U lympho không Hodgkin thì các tế bào lympho không chết, chúng tiếp tục phát triển và phân chia và dẫn đến tình trạng thừa cung của tế bào lympho chen vào các hạch bạch huyết khiến chúng sưng lên và gây ra bệnh.

3. Triệu chứng bệnh U lympho không Hodgkin

Một vài triệu chứng điển hình ở người bệnh U lympho không Hodgkin bao gồm:

  • Mệt mỏi kéo dài
  • Sốt
  • Đổ mồ hôi ban đêm
  • Sưng ở cổ, nách hoặc háng, các hạch bạch huyết không đau
  • Đau bụng hoặc sưng bụng
  • Đau ngực, ho, khó thở
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
U lympho ác tính không Hodgkin
Sưng ở cổ, nách hoặc háng, mệt mỏi kéo dài, sốt là các triệu chứng điển hình ở người bệnh u lympho không Hodgkin

4. Điều trị U lympho ác tính không Hodgkin

Hiện nay, bệnh u lympho không Hodgkin được điều trị bằng 4 phương pháp chính gồm: Xạ trị, hóa trị, liệu pháp miễn dịchliệu pháp nhắm trúng đích. Trong quá trình điều trị u lympho không Hodgkin thông thường, các bác sĩ có thể áp dụng kết hợp các phương pháp điều trị hoặc chỉ định phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u hoặc ghép tế bào gốc trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, để có thể đưa ra phác đồ điều trị u lympho ác tính không Hodgkin phù hợp với tình hình sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ cần phải dựa vào một số yếu tố như: Giai đoạn bệnh, loại u lympho ác tính không Hodgkin, các tác dụng phụ có thể gặp, tình trạng sức khỏe bệnh nhân...

  • Điều trị u lympho không Hodgkin bằng hóa trị

Phương pháp hóa trị điều trị u lympho ác tính không Hodgkin được xem là phương pháp chính, trong quá trình hóa trị, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc, tùy vào giai đoạn bệnh sẽ có phác đồ sử dụng hóa chất điều trị khác nhau.

U lympho ác tính không Hodgkin
Hóa trị là phương pháp chính trong điều trị u lympho không Hodgkin

  • Điều trị u lympho không Hodgkin bằng xạ trị

Phương pháp xạ trị điều trị u lympho ác tính không Hodgkin sẽ được áp dụng sau hoặc bổ sung cho phương pháp hóa trị.

  • Điều trị u lympho không Hodgkin bằng liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch có thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại khối u ở bệnh nhân mắc u lympho ác tính không Hodgkin. Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng kháng thể đơn dòng, hoặc các loại thuốc có khả năng ức chế tế bào CAR-T và điểm kiểm soát miễn dịch trong cơ thể người bệnh. Liệu pháp miễn dịch có thể cải thiện hoặc giúp khôi phục chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh.

  • Điều trị u lympho không Hodgkin bằng liệu pháp nhắm trúng đích

Nhắm trúng đích là phương pháp điều trị u lympho ác tính không Hodgkin có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư, đồng thời giúp hạn chế thương tổn với những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể của người bệnh.

Ngoài 4 phương pháp điều trị u lympho ác tính không Hodgkin thì bác sĩ có thể tùy tình hình để chỉ người bệnh điều trị bằng phương pháp ghép tủy hoặc ghép tế bào gốc.

Trong quá trình điều trị u lympho ác tính không Hodgkin, việc kiểm soát bệnh đóng vai trò rất quan trọng. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị cũng như chăm sóc mà bác sĩ đưa ra.

Sàng lọc ung thư sớm được coi là biện pháp hoàn hảo trong việc phát hiện và điều trị kịp thời các loại ung thư. Giảm chi phí điều trị và nhất là giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh.

Video đề xuất:

Tầm soát ung thư: Phương pháp phát hiện sớm bệnh, giảm chi phí điều trị và tỷ lệ tử vong do ung thư

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan