Đau thần kinh không rõ nguyên nhân

Đau dây thần kinh không rõ nguyên nhân làm cho người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Vì vậy, duy trì thói quen sống lành mạnh kết hợp với việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp cho người bệnh có thể giảm bớt được các triệu chứng do bệnh gây nên.

1. Nguyên nhân đau dây thần kinh

Đau dây thần kinh là do tổn thương dây thần kinh. Có hơn 50 dấu hiệu, thuốc hay độc tố được biết là gây tổn thương thần kinh, bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • Nhiễm virus suy giảm miễn dịch HIV
  • Bệnh Celiac
  • Chấn thương
  • Chứng thoái hóa dạng tinh bột
  • Bệnh Fabry
  • Mắc các bệnh tự miễn dịch như lupus và viêm mạch
  • Thiếu vitamin B12
  • Một số bệnh ung thư chẳng hạn như ung thư hạch, u tuỷ
  • Bệnh Lyme
  • Dây thần kinh bất kỳ bị tổn thương
Liều dùng vitamin B12 được khuyến cáo
Thiếu vitamin B12 gây đau dây thần kinh

Đối với nhiều người, nguyên nhân làm cho dây thần kinh bị đau không thể xác định ngay cả khi sử dụng các xét nghiệm. Điều này được cho là đau thần kinh vô căn nguyên (tức là không giải thích được lý do).

Các nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng các bệnh do hội chứng chuyển hóa như: Huyết áp cao, mức cholesterol bất thường, béo phì hay tiền tiểu đường cũng sẽ gặp ở những người bị đau dây thần kinh không có căn nguyên.

2. Triệu chứng đau thần kinh vô căn nguyên

Bệnh thần kinh ngoại biên vô căn giống như bệnh thần kinh tiểu đường thường gây tê ở tay và chân. Dấu hiệu tê có thể không được chú ý nếu nó không gây ra đau đớn gì.

Đau thần kinh ở bệnh lý thần kinh ngoại biên vô căn thường ở bàn chân và chân nhưng cũng có thể ở tay và cánh tay. Khi bị đau thần kinh vô căn nguyên sẽ có nhiều cách khác nhau để mô tả như: Nóng rát, ngứa, kim châm, shock điện. Những hành động chạm đơn giản cũng có thể gây đau dây thần kinh và triệu chứng đau có thể không thay đổi ngay cả khi không có sự kích thích. Thông thường, đau dây thần kinh không rõ nguyên nhân sẽ có cảm giác tồi tệ nhất vào ban đêm.

Tê bì chân tay
Tê tay là triệu chứng đau thần kinh

3. Chăm sóc cho những người mắc chứng đau thần kinh vô căn nguyên

Bất cứ ai bị đau dây thần cũng nên đi bác sĩ để khám toàn diện. Đồng thời, kiểm tra cả bệnh tiểu đường, cholesterol và huyết áp. Hãy cho bác sĩ biết tất cả các loại thuốc đã dùng và chế độ ăn hàng ngày. Có như vậy, bác sĩ sẽ đánh giá được đầy đủ các yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh.

4. Các biện pháp khắc phục đau thần kinh vô căn nguyên

  • Thường xuyên hoạt động: Tập thể dục thường xuyên có thể mở rộng các mạch máu ở bàn chân để nuôi dưỡng các dây thần kinh bị tổn thương. Hãy bắt đầu với việc đi bộ hàng ngày và tăng dần tốc độ cũng như khoảng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích để giảm các chứng đau thần kinh vô căn nguyên.
  • Hãy chăm sóc bàn chân hàng ngày nếu có dấu hiệu bị đau dây thần kinh. Đồng thời nên lựa chọn những đôi giày vừa vặn bàn chân để tạo cảm giác thoải mái. Trong trường hợp đau nhiều nên gặp bác sĩ để được khám và có phương pháp cải thiện những cơn đau.
  • Hãy duy trì thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc. Ngủ một giấc ngon có thể rất khó khăn nếu bị đau dây thần kinh. Vì vậy, hãy hạn chế lượng cafein và cố gắng tạo thói quen ngủ lành mạnh đúng giờ và đủ thời gian ngủ trong một ngày.
  • Sử dụng phương pháp thiền, phản hồi sinh học hay thôi miên có thể sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng đau dây thần kinh vô căn nguyên.
Đăng kí khám bệnh
Khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám

Tuy nhiên, nếu cơn đau dây thần kinh không đáp ứng với thuốc hoặc các phương pháp chăm sóc ở nhà thì cần phải gặp bác sĩ để khám và có những phác đồ điều trị sớm mang lại hiệu quả cao.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan