Danh mục xét nghiệm vi sinh thường gặp

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Vượng - Bác sĩ Xét nghiệm vi sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Xét nghiệm vi sinh là những xét nghiệm được tiến hành nhằm mục đích phát hiện ra sự có mặt của các loại vi sinh vật trong các mẫu bệnh phẩm của người bệnh. Thông qua việc phân tích và chẩn đoán hình ảnh của những vi sinh vật đó có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Mẫu bệnh phẩm được sử dụng trong xét nghiệm vi sinh có thể được lấy từ cơ thể người, động vật, môi trường sống hoặc các loại thức ăn, dụng cụ,... nghi ngờ có chứa căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh việc đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ chẩn đoán, điều trị thì xét nghiệm vi sinh còn được áp dụng trong phạm vi nghiên cứu khoa học, giảng dạy và pháp lý.

1. Danh mục xét nghiệm vi sinh thường gặp

Xét nghiệm vi sinh bao gồm nhiều loại xét nghiệm nhỏ đa dạng và khác nhau. Tùy thuộc vào loại bệnh nghi mắc phải hoặc loại bệnh phẩm sử dụng mà đưa ra lựa chọn làm xét nghiệm nào cho phù hợp.

Danh mục xét nghiệm vi sinh thường gặp:

Danh mục xét nghiệm vi sinh thường gặp
Danh mục các xét nghiệm vi sinh thường gặp
Danh mục các xét nghiệm vi sinh thường gặp

2. Những lưu ý khi làm xét nghiệm vi sinh

Người bệnh cần lưu ý một số điều trước khi tiến hành làm xét nghiệm vi sinh để không ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả. Cụ thể như:

  • Thông thường các xét nghiệm máu miễn dịch vi sinh như xét nghiệm Viêm gan B, viêm gan C, HIV thì không yêu cầu chặt chẽ về việc lấy máu trước hay sau ăn.
  • Đối với xét nghiệm sử dụng mẫu bệnh phẩm là nước tiểu, phân, mủ, dịch đờm: cần chuẩn bị dụng cụ vô trùng chu đáo để đựng bệnh phẩm. Trước khi lấy mẫu cần vệ sinh sạch sẽ bên ngoài bộ phận sinh dục với nước máy, tránh thụt rửa sâu hoặc dùng các chất tẩy rửa có tính acid, tính kiềm.
  • Báo cáo đầy đủ với bác sĩ về các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng đang sử dụng.
  • Bảo quản mẫu bệnh phẩm ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 giờ đầu và gửi đến các phòng xét nghiệm trong thời gian sớm nhất.
Xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn không
Lấy mẫu xét nghiệm vi sinh

Xét nghiệm vi sinh có thể giúp người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhiều căn bệnh, tránh để lâu dài gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy mà người bệnh khi có bất cứ nghi ngờ nào thay vì chủ quan thì nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm vi sinh một cách sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: