Chụp CT đầu có phát hiện ung thư não không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thục Vỹ - Bác sĩ Chẩn Đoán Hình Ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp CT đầu là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, sử dụng tia X quét xung quanh não. Kết quả của phương pháp này cho những hình ảnh chi tiết về não và các bệnh liên quan đến não đặc biệt là ung thư não. Tuy nhiên, thực tế ung thư não là bệnh rất khó chẩn đoán sớm bởi nó không có dấu hiệu rõ ràng. Vì vậy, chụp CT đầu là sự lựa chọn hàng đầu của các bác sĩ giúp phát hiện ung thư não khi khối u còn rất nhỏ.

1. Tại sao cần CT não?

Chụp CT não có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn so với Xquang thông thường. Và đặc biệt kết quả chụp CT rất hữu ích khi bác sĩ muốn kiểm tra các mạch hay và mô mềm.

Chụp CT não có thể được thực hiện để đánh giá não về khối u và các tổn thương khác, chấn thương, chảy máu nội sọ, dị tật cấu trúc đồng thời nó còn giúp:

● Tìm kiếm những sự phá huỷ có thể sảy ra sau chấn thương ở đầu, chẳng hạn như chấn thương mô mềm, chảy máu não, chấn thương xương.

● Đánh giá một người có các triệu chứng giống như đột quỵ xem liệu có dấu hiệu của cục máu đông hoặc chảy máu não .

● Tìm kiếm một khối u não có thể xảy ra hoặc các bất thường khác liên quan đến não.

● Đánh giá tình trạng sinh khiến hộp sọ hình thành bất thường.

● Đánh giá một người có tiền sử tràn dịch não - một tình trạng gây ra sự mở rộng của hệ thống não thất.

● Nếu một người có các triệu chứng liên quan đến não chẳng hạn như thay đổi tính cách hoặc vận động của cơ thể (Liệt, yếu) bị ảnh hưởng thì bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT não để đảm bảo rằng bất thường não không phải là nguyên nhân gây nên các triệu chứng trên.

Chụp CT não cũng có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị đối với các khối u não đồng thời phát hiện các cục máu đông trong não có thể là nguyên nhân gây đột quỵ. Hoặc nó còn sử dụng cung cấp các hướng dẫn cho phẫu não hoặc sinh thiết não.

Đột quỵ
Chụp CT giúp lên kế hoạch điều trị các bệnh về não

2. Khi nào cần thực hiện CT não?

Những trường hợp cần được bác sĩ chỉ định chụp CT não như:

● Có những thay đổi về suy nghĩ và hành vi bất thường

● Ngất xỉu

Đau đầu

● Mất thính lực (xảy ra ít ở một số người)

● Có các dấu hiệu và triệu chứng tổn thương não một phần.

3. Chụp CT đầu có thể phát hiện ung thư não hay không?

Ung thư não là một trong những căn bệnh gây nên tỷ lệ tử vong rất cao. Hiện nay, với một số tác nhân từ môi trường, hóa chất (chất phóng xạ , hoá chất độc hại...) khiến cho tỷ lệ mắc bệnh ung thư não càng tăng nhanh.

Bên cạnh đó, bệnh ung thư não còn là bệnh khá nguy hiểm bởi những biểu hiện về triệu chứng của bệnh rất khó nhận biết ở giai đoạn mới bắt đầu. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể nhận thấy được khi bệnh đã tiến triển nặng. Khi đó, cơ hội để chữa khỏi bệnh gần như bằng “không”. Vì vậy, chụp CT đầu là một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bằng hình ảnh cho bệnh ung thư não cực kỳ hiệu quả. Phương pháp này giúp phát hiện khối u trong não với một tỷ lệ khá cao, khoảng 90%.

Kết quả chụp CT đầu là những hình ảnh 2D và 3D cho thấy rõ nét những tổn thương bên trong não, giúp cho bác sĩ có thể phát hiện ra những khối u này mặc dù chúng còn rất nhỏ. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kết hợp thêm một số phương pháp khác để đưa ra những chẩn đoán xác định bệnh. Từ đó cũng có thể giúp xác định được các thông tin chi tiết như: kích thước khối u, tình trạng, vị trí cũng như xem xét đó là khối u lành tính hay ác tình.

U não
Chụp CT giúp chẩn đoán chính xác khối u trong não

4. Chụp CT não có nguy hiểm không?

Trước khi sử dụng phương pháp chụp CT não, bạn hãy trao đổi với bác sĩ về lượng chất phóng xạ được sử dụng trong quá trình thực hiện cũng như những rủi ro liên quan đến các tình huống cụ thể. Đồng thời, bạn nên lưu lại lịch sử phơi nhiễm tia X trong quá khứ để báo lại với bác sĩ.

Những rủi ro liên quan đến phơi nhiễm tia X có thể liên quan đến số lần kiểm tra hoặc phương pháp điều trị bằng tia X được tích lũy trong một thời gian dài.

5. Những đối tượng nào chống chỉ định với chụp CT đầu

Một số đối tượng sẽ bị ảnh hưởng khi sử dụng phương pháp chụp CT não như:

● Phụ nữ mang thai: Nếu đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai thì bạn nên thông báo với bác sĩ. Bởi vì, khi bạn tiếp xúc với bức xạ trong thai kỳ có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

● Những bệnh nhân bị dị ứng với thuốc đặc biệt được gọi là thuốc cản quang. Ngoài ra, các bà mẹ đang cho con bú cũng cần phải nói chuyện với bác sĩ về thời điểm nên cho con bú trở lại sau khi tiêm thuốc cản quang.

● Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường: Những người này thường dùng thuốc điều trị tiểu đường metformin (Glucophage) nên báo cho bác sĩ trước khi tiêm thuốc cản quang. Bởi vì, thuốc cản quang có thể gây ra cho bệnh nhân tiểu đường tình trạng hiếm gặp là nhiễm toan chuyển hoá. Với trường hợp này, bác sĩ sẽ yêu cầu ngưng sử dụng thuốc tại thời điểm thực hiện thủ tục và đợi 48 giờ sau khi làm thủ tục mới bắt đầu sử dụng thuốc trở lại. Thêm vào đó, cần phải xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận.

Chụp CT não là kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng để phát hiện các bệnh lý có khối u, đồng thời đánh giá não và các tổn thương khác, chấn thương, chảy máu nội sọ, dị tật cấu trúc,..để kịp thời phát hiện các nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng điều trị bệnh hiệu quả.

Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B: Vì sao cần tiêm vắc xin phối hợp cùng huyết thanh kháng viêm gan B?
Thuốc cản quang có thể ảnh hưởng đến bà mẹ nuôi con bú

Trong tháng 4 & 5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị U não tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Central Park, quý khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và giảm giá 50% nhiều gói sàng lọc ung thư

- Giảm 50% chi phí đối với khách hàng có chỉ định điều trị sau khám. Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tự hào là một trong những hệ thống bệnh viện đa khoa được đầu tư máy chụp CT hiện đại với đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu có thể tiến hành chụp, chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý về sự tổn thương não, đồng thời tìm ra các nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng thăm khám, điều trị phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

Để đăng ký khám và điều trị bệnh tại Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách hàng có thể đăng ký khám TẠI ĐÂY để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo: urmc.rochester.edu, medicalnewstoday.com, hopkinsmedicine.org

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02836221166 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan