Chụp cắt lớp vi tính chùm tia hình nón trong dẫn lưu áp xe, tụ dịch qua da

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thục Vỹ - Bác sĩ Chẩn Đoán Hình Ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Khi vi khuẩn xâm nhập, hệ thống miễn dịch sẽ chống lại nhiễm trùng và gây ra viêm tại vị trí nhiễm trùng, một khoang được tạo ra, lấp đầy mủ để tạo thành ổ áp xe. Các vị trí áp xe như ổ bụng hay dịch tụ dịch trong lồng ngực cần được dẫn lưu áp xe ra khỏi cơ thể dưới sự hướng dẫn của chụp mạch số hóa xóa nền.

1.Tại sao người bệnh cần dẫn lưu áp xe?

Dẫn lưu áp xe là kỹ thuật được sử dụng để loại bỏ ổ nhiễm trùng do sự hiện diện của mủ bao quanh bởi một khu vực mô bị viêm. Áp xe phải được dẫn lưu mủ trong trường hợp người bệnh chỉ sử dụng kháng sinh đơn độc mà không chữa lành được ổ áp xe. Nếu không được điều trị, áp xe có thể tiến triển và liên quan đến mô sâu hơn dẫn tới nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng.

Hầu hết các áp xe xảy ra trên da, thường ở các khu vực có lông như háng. Thông thường những áp xe bề ngoài này có thể được dẫn lưu bằng phương pháp phẫu thuật hoặc phương tiện khác do nhân viên y tế kết hợp sử dụng gây tê tại chỗ.

Vết thương được băng bó và, dùng kháng sinh theo quy định. Nếu áp xe không thể được dẫn lưu hiệu quả hoặc nếu người bệnh quá đau mà gây tê tại chỗ không hữu ích hoặc lý do khác, thì người bệnh có thể được dẫn lưu trong phòng mổ bằng gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân.

Siêu âm ổ bụng
Siêu âm có thể chuẩn đoán các ổ áp xe

Áp xe cũng có thể hình thành trong các cơ, cơ quan hoặc các khoang của cơ thể. Các ổ áp xe này được phát hiện khi người bệnh thực hiện thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính CT hoặc siêu âm.

Các bác sĩ sẽ dẫn lưu áp xe bằng cách chọc kim qua da vào ổ áp xe để dẫn lưu dưới sự hướng dẫn của chụp CBCT (Cone-Beam Computerized Tomography), đây là kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính chùm tia hình nón quay liên tục kết hợp với hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền để giúp bác sĩ đưa kim dẫn lưu vào đúng vị trí.

2.Quy trình tiến hành

2.1 Trước khi thực hiện

Sau khi được bác sĩ tư vấn về quy trình thực hiện và giải đáp các thắc mắc, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn như nhịn ăn và uống ít nhất 6 tiếng trước khi thực hiện thủ thuật, thông báo với bác sĩ tình trạng sử dụng thuốc điều trị hoặc dị ứng với bất kỳ chất hay thuốc nào.

Nguyên nhân và cách chẩn đoán áp xe phổi
Vi khuẩn là nguyên nhân gây ra áp xe

2.2 Trong quá trình thực hiện

Tùy thuộc vào vị trí của ổ áp xe, bác sĩ sẽ sát khuẩn bộc lộ và sát khuẩn vị trí thuận lợi nhất để dẫn lưu ổ áp xe. Sau đó người bệnh được gây tê hoặc gây mê và rạch da.

Thông qua vị trí rạch da, bác sĩ sẽ luôn kim vào trong cơ thể người bệnh và nhìn vào màn huỳnh quang tăng sáng của máy chụp CBCT. Bác sĩ bắt đầu chụp CBCT nhằm tìm ra hướng đi thuận lợi nhất, ngắn nhất và tránh tổn thương các mô lành.

Sau khi đã có hướng đi, bác sĩ tiếp tục đưa kim tiến về hướng ổ áp xe và khi đầu kim chạm vào ổ áp xe thì bác sĩ sẽ chụp CBCT thêm một lần nữa để chắc chắn trước khi đâm kim rút dịch trong ổ áp xe. Sau đó, người bệnh sẽ được đặt ống dẫn lưu.

2.3 Sau khi thực hiện

Dịch trong ổ áp xe sẽ được mang đi xét nghiệm để giúp bác sĩ xác định chính xác loại vi khuẩn nào gây ổ áp xe và từ đó xác định loại thuốc kháng sinh phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng các kỹ thuật thăm khám hiện đạt chuẩn đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho toàn thể Quý khách hàng. Theo đó, các bác sĩ thực hiện các quy trình đều là các bác sĩ được đào tạo bài bản có chuyên môn cao, nhờ vậy cho kết quả chính xác, góp phần không nhỏ vào việc xác định bệnh và giai đoạn bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thục Vỹ có 09 năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Chẩn Đoán Hình Ảnh. Bác sĩ Vỹ có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh bệnh viện đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, được đào tạo và tham gia nhiều khóa học về chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh ở bệnh viện Đại học Y Dược Huế, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chính Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện đang công tác tại khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

184 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan