Chụp cắt lớp vi tính chùm tia hình nón trong chẩn đoán phình động mạch não

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Phình động mạch não là khối phình tại mạch máu trong não dẫn đến mạch máu dễ vỡ, gây chảy máu vào não. Bệnh lý này diễn ra rất nhanh và nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên trong trường hợp chưa có biến chứng vỡ, bệnh lý này khó phát hiện và thường chỉ phát hiện tình cờ khi người bệnh chụp cắt lớp vi tính do đi khám bệnh lý khác.

1.Phình động mạch não là gì?

Phình động mạch não (tên tiếng Anh là cerebral aneurysm) là một vị trí động mạch não bị suy yếu và phình to bất thường và có thể dẫn đến vỡ, chảy máu.

Phình động mạch não thường xảy ra ở động mạch nằm ở phần trước của não, đây là mạch máu cung cấp máu giàu oxy cho mô não, tuy nhiên bất kỳ động mạch não nào cũng có thể phát triển thành phình động mạch.

Bình thường, thành động mạch khỏe mạnh được tạo thành từ ba lớp, nhưng trong phình động mạch, thành mạch máu bị phình mỏng và yếu do không có lớp cơ và chỉ còn lại hai lớp.

Hầu hết các chứng phình động mạch não (90%) xuất hiện mà không có bất kỳ triệu chứng nào và có kích thước nhỏ (dưới 10 mm). Ổ phình động mạch nhỏ hơn có thể có nguy cơ vỡ thấp hơn.

Phình động mạch não
Phình động mạch não gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

2.Chụp cắt lớp vi tính chùm tia hình nón trong chẩn đoán phình động mạch não

2.1 Trước khi tiến hành

Người bệnh sẽ được khai thác tiền sử bệnh tật, các dấu hiệu của phình động mạch máu não hoặc tình trạng dị ứng mà người bệnh có, đặc biệt là thuốc gây mêthuốc gây tê. Và người bệnh cũng cần nhịn ăn và nhịn uống ít nhất trước 6 tiếng.

2.2 Tiến hành

Người bệnh sẽ nằm trên bàn và điều dưỡng thiết lập đường truyền tĩnh mạch ở cánh tay của người bệnh. Tuy nhiên, đối trẻ em hoặc người không kiểm soát được bản thân, bác sĩ có thể sử dụng thuốc tiền mê trước khi thực hiện.

Đầu tiên, người bệnh sẽ được cố định đầu chắc chắn để tránh lệch. Bác sĩ bắt đầu sát khuẩn và gây tê tại vị trí chỗ đưa kim. Vị trí đâm kim phổ biến nhất là động mạch đùi, tuy nhiên, trong trường hợp vị trí này không được thì bác sĩ có thể sử dụng vị khác như động mạch cánh tay hay động mạch nách...

Sau khi chọc kim và luồn ống thông vào động mạch, bác sĩ sẽ đẩy ống thông tới động mạch cảnh trong. Khi tới đúng vị trí, bác sĩ bơm khoảng 15-18 ml thuốc đối quang và tiến hành chụp cắt lớp vi tính chùm tia hình nón để tạo ra hình ảnh mạch máu trong não.

Ưu điểm chụp cắt lớp vi tính
Chụp cắt lớp vi tính chẩn đoán phình động mạch não

Sau khi chụp, bác sĩ sẽ kiểm tra hình ảnh đã chụp có đạt yêu cầu hay không trước khi rút ống thông. Khi ống thông ra khỏi cơ thể, bác sĩ sẽ dùng tay đè trực tiếp lên vị trí chọc kim trong vòng khoảng 15 phút và tiếp tục băng ép trong khoảng 8 giờ để phòng ngừa chảy máu.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng các kỹ thuật thăm khám hiện đạt chuẩn đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho toàn thể Quý khách hàng. Theo đó, các bác sĩ thực hiện các quy trình đều là các bác sĩ được đào tạo bài bản có chuyên môn cao, nhờ vậy cho kết quả chính xác, góp phần không nhỏ vào việc xác định bệnh và giai đoạn bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Tống Dịu Hường đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu về các bệnh lý trên hình ảnh Siêu âm, X quang, CT đa lát cắt, Cộng hưởng từ về bệnh lý của hệ thần kinh, tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, cơ xương khớp... Bên cạnh đó là kỹ thuật hình ảnh can thiệp, chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới sự hướng dẫn của siêu âm và cắt lớp vi tính.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

222 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan