Chấn thương có thể gây vỡ, thủng bàng quang

Người bệnh bị chấn thương bàng quang thường xảy ra các triệu chứng sốc đa chấn thương như thủng, vỡ thủng bàng quang. Do vậy, cần chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời các tổn thương bàng quang mới có thể hạ thấp tỷ lệ tử vong và các biến chứng do chấn thương gây ra.

1. Chấn thương bàng quang là gì?

Bàng quang là một tạng rỗng chứa nước tiểu, nằm trong tiểu khung, ngoài ổ phúc mạc. Khi chứa đầy nước tiểu, bàng quang có dạng hình cầu. Cấu trúc của thành bàng quang có nhiều collagen, tính đàn hồi cao.

Chấn thương bàng quang là một cấp cứu ngoại khoa, chấn thương bàng quang xảy ra khi có đụng, va chạm nhanh với vật tù, hoặc xe cán nhanh qua, cũng có khi do rơi từ nơi cao xuống hoặc một cú đánh trực tiếp vào bàng quang.

Có 2 dạng chấn thương bàng quang gây vỡ, thủng bàng quang:

  • Vỡ, thủng bàng quang do chấn thương trong và ngoài phúc mạc
  • Vết thương bàng quang hở do hỏa khí, bạch khí hoặc do vật nhọn.
bàng quang
Vòng tranh thai (trắng) đâm thủng bàng quang

2. Biểu hiện chấn thương bàng quang

Người bệnh bị chấn thương bàng quang thường xảy ra triệu chứng sốc đa chấn thương đi kèm nhiều thương tổn. Theo đó, chấn thương bàng quang có thể bị nhầm với các tổn thương khác của đường niệu. Do vậy, cần chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời các tổn thương bàng quang và những thương tổn đi kèm mới có thể hạ thấp tỷ lệ tử vong và các biến chứng do chấn thương gây ra.

Dấu hiệu nhận biết chấn thương bàng quang gồm:

  • Buồn đi tiểu nhưng không tiểu được hoặc chỉ ra một ít;
  • Đi tiểu ra máu;
  • Đau vùng hạ vị;
  • Đặt sonde tiểu không ra nước tiểu hoặc chỉ có ít máu
  • Điểm đau nhói vùng xương mu do gãy cành xương mu
  • Chụp X-Quang, cắt lớp, siêu âm có thể sẽ thấy các tổn thương vỡ bàng quang.
Đái máu, nước tiểu máu
Tiểu ra máu có thể là do chấn thương bàng quang

3. Điều trị thủng và vỡ bàng quang

  • Đa số bệnh nhân bị thủng bàng quang đều bị sốc, vì vậy, trong xử lý cấp cứu, khi điều trị thủng bàng quang cần phải chống sốc. Người cấp cứu phải đếm tần số nhịp thở, mạch, đo huyết áp của người bệnh.
  • Đảm bảo hô hấp, cầm máu, cố định chi gãy (nếu có), truyền dịch hay truyền máu để duy trì khối lượng tuần hoàn.
  • Trường hợp thủng bàng quang trong phúc mạc thì bắt buộc phải phẫu thuật mở bụng để khâu bàng quang và kiểm tra các tổn thương khác trong ổ bụng, dẫn lưu bàng quang. Hoặc có thể nội soi ổ bụng để khâu bàng quang, đây là kỹ thuật mới, đơn giản, an toàn, hiệu quả và tỷ lệ tử vong ít hơn mổ mở.
  • Nếu vỡ bàng quang ngoài phúc mạc mà bệnh nhân có tổn thương khác kèm theo cũng phải phẫu thuật mở bụng để giải quyết các tổn thương kết hợp khâu bàng quang.
  • Còn trường hợp chỉ đơn thuần vỡ, thủng bàng quang ngoài phúc mạc có thể điều trị nội khoa bằng cách đặt thông niệu đạo lưu và dùng kháng sinh liều cao phổ rộng với thời gian từ 7-14 ngày; sau chấn thương sẽ chụp bàng quang có cản quang, nếu còn thấy hình ảnh thoát nước tiểu thì mới cần phẫu thuật khâu lỗ thủng bàng quang.
  • Trong trường hợp vỡ bàng quang phức tạp: Cần khâu bàng quang ngay, xử trí những tổn thương, mở hậu môn nếu có tổn thương tại trực tràng.
phẫu thuật rò nang ống rốn
Tùy tình trạng thủng bàng quang để có phương án điều trị thích hợp

4. Phòng tránh chấn thương bàng quang

Để phòng tránh chấn thương bàng quang, chúng ta cần:

  • Tránh chấn thương: Công nhân phải làm việc trên cao phải mang bảo hộ lao động, nhất là dây đeo an toàn để tránh tai nạn té ngã. Đồng thời nên chấp hành luật giao thông để tránh tai nạn giao thông, bởi đây chính là nguyên nhân gây vỡ bàng quang thường gặp.
  • Tránh để bàng quang căng đầy: Bàng quang căng đầy nước tiểu thường gặp ở những người uống nhiều rượu, bia mà không đi tiểu. Do vậy, cách phòng ngừa hiệu quả là nên đi tiểu khi bàng quang đầy, không nên cố nhịn tiểu.

Những chấn thương gây vỡ, thủng bàng quang có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Do đó để hạn chế xảy ra chấn thương bạn nên học cách phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý tiết niệu, trong đó có các bệnh lý liên quan đến bàng quang. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, dịch vụ y tế hoàn hảo sẽ đem lại kết quả điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan