Chẩn đoán và điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là một bệnh tự miễn, nguyên nhân chính do rối loạn hệ miễn dịch khiến tuyến giáp chống lại chính các mô của cơ thể con người, điển hình là mô tuyến giáp. Việc chẩn đoán và điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto kịp thời giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

1. Một số triệu chứng của bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Các triệu chứng ban đầu của căn bệnh này thường khá nhẹ, có thể mất vài năm để phát triển. Những dấu hiệu lâm sàng ban đầu thường sẽ là tuyến giáp to, hay còn được gọi là bướu cổ. Nếu tuyến giáp phát triển quá to có thể gây khó khăn cho người bệnh trong quá trình ăn uống.

Ngoài ra, dưới đây là những triệu chứng khác thể hiện sự suy giảm hoạt động của tuyến giáp trong cơ thể người bệnh:

  • Thường xuyên mệt mỏi;
  • Tăng cân mất kiểm soát;
  • Da xanh xao;
  • Thường xuyên đau các khớp và đau cơ;
  • Bệnh nhân có thể bị táo bón;
  • Rụng tóc hoặc tóc mỏng, dễ gãy rụng;
  • Khó có thai;
  • Kinh nguyệt không đều;
  • Nhịp tim chậm;
  • Trong nhiều trường hợp đặc biệt người bệnh bị rơi vào trạng thái trầm cảm.
Rụng tóc là dấu hiệu của viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto
Rụng tóc là dấu hiệu của viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm giáp Hashimoto vẫn chưa được biết rõ ràng, nhưng dưới đây là những yếu tố quan trọng đóng vai trò góp phần hình thành bệnh:

  • Gene di truyền: đa số những bệnh nhân mắc phải bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto thường có người thân bị các bệnh tuyến giáp hoặc những bệnh tự miễn khác.
  • Tăng iod quá mức cho phép: theo một nghiên cứu cho thấy những loại thuốc có chứa quá nhiều iod (đây là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết trong quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp của cơ thể) có thể là nguyên nhân dẫn đến khởi bệnh tuyến giáp ở một số người nhạy cảm.
  • Hormone: theo thống kê, viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có thể gây ảnh hưởng trên nữ giới cao gấp 7 lần so với nam giới, do đó hormone giới tính cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bệnh. Hơn nữa, có rất nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề liên quan đến tuyến giáp trong những năm đầu tiên có thai. Dù các rối loạn này thường biến mất, nhưng khoảng 20% số phụ nữ này sẽ tiến triển thành bệnh viêm giáp Hashimoto trong vài năm sau đó.
  • Phơi nhiễm phóng xạ: những người bị phơi nhiễm phóng xạ thường có sự gia tăng của căn bệnh tuyến giáp trong cơ thể, đây là số liệu được thống kê từ vụ nổ bom nguyên tử tại Nhật Bản, hoặc khi điều trị phóng xạ trên các bệnh nhân mắc bệnh Hodgkin (một loại ung thư máu).

3. Chẩn đoán viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Để chẩn đoán chính xác về bệnh viêm giáp Hashimoto, bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng của người bệnh cùng với kết quả xét nghiệm máu đo lường về nồng độ hormon tuyến giáp cùng với hormon kích thích tuyến giáp (TSH) và sản xuất từ tuyến yên, gồm có:

  • Xét nghiệm kháng thể: do bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là bệnh tự miễn, nên có thể liên quan đến việc sản xuất bất thường của một số kháng thể, ví dụ như kháng thể kháng peroxidase tuyến giáp (TPOAb), đây là một loại enzyme thường được bắt gặp tại tuyến giáp, mang vai trò sản xuất hormon tuyến giáp.
  • Xét nghiệm hormon: đây là một xét nghiệm máu quan trọng được sử dụng để đo nồng độ hormon sản xuất từ tuyến giáp và tuyến yên. Nếu như tuyến giáp của người bệnh kém hoạt động thì kết quả cho thấy nồng độ hormon tuyến giáp sẽ bị giảm, đồng thời nồng độ TSH khi đó sẽ tăng vì tuyến yên đang cố gắng kích thích tuyến giáp gia tăng sản xuất các hormon tuyến giáp.
Xét nghiệm nồng độ hormone TSH giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả
Xét nghiệm nồng độ hormone TSH giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả

4. Cách điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Hiện nay chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu cho bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto, nhưng đã xuất hiện một số liệu pháp thay thế hormon bằng cách sử dụng thuốc để điều hòa nồng độ của các hormon, đồng thời hồi phục sự chuyển hóa bình thường cho cơ thể.

Thuốc corticoid không mang lại hiệu quả trên các diễn tiến tự miễn của bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto. Thông thường, thuốc chỉ được chỉ định trong rất ít những trường hợp xuất hiện viêm tại chỗ rõ.

Liệu pháp điều trị chủ yếu hiện nay là sử dụng hormon thay thế với L.Thyroxin có liều trung bình là: 80100μg/ngày, bệnh nhân uống ngày 1 lần theo chỉ thị của bác sĩ điều trị, nhằm ức chế lại sự tăng trưởng TSH và đồng thời điều chỉnh sự suy giáp. Người bệnh không nên sử dụng T3 vì thuốc có tác dụng mạnh, có thể khiến cho người bệnh khó chịu, phải uống 2 lần/ngày.

Liều lượng thuốc điều trị bệnh viêm giáp mạn tính Hashimoto có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào :

  • Độ tuổi của người bệnh;
  • Chỉ số cân nặng;
  • Mức độ nghiêm trọng đối với tình trạng nhược giáp;
  • Những thuốc khác nhau có khả năng tương tác riêng với hormon tuyến giáp;
  • Một số vấn đề sức khỏe khác.

Khi bắt đầu tham gia điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm TSH giúp theo dõi nhanh chức năng của tuyến giáp và đồng thời giúp điều chỉnh thuốc cho đúng liều lượng thích hợp. Vì hormon tuyến giáp thường hoạt động khá chậm trong cơ thể, nên trong nhiều trường hợp người bệnh cần mất vài tháng để mất hết triệu chứng của bệnh và khiến cho bướu giáp xẹp dần. Đối với các bướu giáp quá to và không thể cải thiện thì bệnh nhân có thể cần phải được tiến hành cắt bỏ tuyến giáp.

Viêm giáp mạn tính Hashimoto làm suy giảm chức năng của tuyến giáp, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể khiến cho bệnh phát triển nhanh chóng trong nhiều năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Phát hiện sớm viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có thể giúp nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị và giảm các biến chứng không mong muốn. Biện pháp hiệu quả nhất là khám sức khỏe tổng quát định kỳ để sớm phát hiện ra các vấn đề về tuyến giáp và các vấn đề sức khỏe khác.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan