Cấy chỉ điều trị bệnh gout

Bệnh gout là bệnh phổ biến hiện nay, thường gặp ở nam giới từ 30 tuổi. Bệnh gout gây ra những cơn đau ở khớp, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Cấy chỉ là một trong những phương pháp điều trị bệnh gout hiện nay có hiệu quả cao, giúp giảm đau và ngăn ngừa tái phát.

1. Tổng quan về bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể gây ra các cơn đau ở khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, khiến người bệnh khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt.

Bệnh gout thường gặp ở nam giới từ 30 tuổi trở lên. Nguyên nhân chính gây bệnh là do nồng độ axit uric trong máu tăng cao, trong đó, các yếu tố nguy cơ làm tăng nồng độ axit uric là:

  • Thường xuyên sử dụng rượu bia.
  • Bị thừa cân, béo phì.
  • Mắc chứng rối loạn chuyển hóa đường, mỡ trong máu, tăng huyết áp, các bệnh lý thận.
  • Sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài như thuốc chống lao, ...
  • Do di truyền hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt bất hợp lý.

Bệnh gout có các triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, có thể nhận biết bệnh qua những dấu hiệu như:

  • Đau dữ dội: Vị trí cơn đau thường ở các khớp, nhất là khớp ngón chân cái hoặc cả khớp tay, chân. Các cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm và hay tái phát từng đợt.
  • Vùng da tại vị trí khớp bị sưng đau có thể ngứa, đỏ và bong tróc, nhất là khi cơn đau thuyên giảm.
  • Do bệnh gout gây sưng đau ở các khớp chân, tay nên làm cản trở vận động và sinh hoạt, gây khó chịu và bất tiện cho người bệnh.

2. Cấy chỉ điều trị bệnh gút

2.1 Cấy chỉ là gì?

Cấy chỉ hay còn gọi là nhu châm, là một phương pháp được phát triển từ kỹ thuật châm cứu, đã và đang được ứng dụng trong điều trị bệnh gout.Cấy chỉ là kỹ thuật đưa một đoạn chỉ tự tiêu (thường là chỉ Catgut) vào huyệt để kích thích huyệt và chữa bệnh khi chỉ tiêu dần.Hiện nay, cấy chỉ được xem là phương pháp châm cứu hiện đại giúp cải thiện tình trạng bệnh và người bệnh sớm phục hồi sức khỏe.

cáy chỉ
Phương pháp cấy chỉ được sử dụng trong điều trị gút

2.2 Cơ chế của phương pháp cấy chỉ

Cơ chế tác dụng của phương pháp cấy chỉ dùng trong điều trị bệnh gout cũng tương tự như châm cứu, nghĩa là, khi cấy chỉ Catgut vào huyệt, với tính chất vật lý, chỉ Catgut sẽ tạo ra tác dụng kích thích cơ học. Tuy nhiên, cơ chế tác dụng của châm cứu có thể được giải thích bởi 2 học thuyết sau:

  • Học thuyết Y Học Hiện Đại: Tại vị trí châm cứu, các cung phản xạ mới được kích thích tạo ra nhằm làm ức chế và phá vỡ những cung phản xạ bệnh lý.
  • Học thuyết Y Học Cổ Truyền: Châm cứu giúp cân bằng âm - dương, điều hòa kinh lạc.

2.3 Cấy chỉ điều trị bệnh gout có hiệu quả như thế nào?

Cấy chỉ điều trị bệnh gout mang lại các hiệu quả sau:

  • Chống viêm, giảm đau và ngăn ngừa tái phát: Khi cấy chỉ vào các huyệt để kích thích phủ tạng sẽ giúp điều hòa hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Ví dụ như điều hòa chức năng thận để tăng thải trừ axit uric, điều hòa chức năng tạng tỳ để ngăn ngừa quá trình rối loạn chuyển hóa axit uric.
  • Thời gian điều trị ngắn: Liệu trình điều trị bệnh gout bằng phương pháp cấy chỉ thường ngắn, trung bình từ 2 - 4 tuần/lần, cấy chỉ tối đa 3 lần. Do đó tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh.

Cấy chỉ nếu kết hợp với chế độ dinh dưỡng đúng cách, sinh hoạt và nghỉ ngơi đều đặn, hợp lý sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao, nhanh chóng giảm đau và ngăn ngừa bệnh tái phát.

3. Chống chỉ định thực hiện cấy chỉ điều trị bệnh gout


Cấy chỉ điều trị bệnh gout chống chỉ định thực hiện trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân đang bị sốt hoặc huyết áp tăng trên 180/140mmHg.
  • Phụ nữ đang mang thai.
  • Dị ứng chỉ Catgut.
  • Chống chỉ định điều trị bằng phương pháp châm cứu.
Đau bụng khi mang thai
Phụ nữ đang mang thai là một trong các trường hợp chống chỉ định thực hiện cấy chỉ điều trị bệnh gút

4. Theo dõi và xử lý tai biến trong cấy chỉ điều trị bệnh gout

Trong quá trình thực hiện cấy chỉ cần chú ý theo dõi sắc mặt của bệnh nhân để kịp thời phát hiện và xử lý nếu có bất thường xảy ra.

Một số tai biến có thể xảy ra khi thực hiện phương pháp cấy chỉ điều trị bệnh gút cần được xử lý như sau:

  • Đổ mồ hôi, chóng mặt, choáng, mạch đập nhanh: Nhanh chóng rút kim ra và cho người bệnh uống nước đường nóng. Sau đó, nhẹ nhàng day và bấm các huyệt Bách hội, Nhân trung và Thái dương. Người bệnh được nghỉ ngơi đến khi ổn định thì tiến hành cấy chỉ tiếp, tuy nhiên cần lưu ý thực hiện nhẹ nhàng, tránh làm đau người bệnh.
  • Chảy máu huyệt vị: Ấn nhẹ nhàng miếng gạc khô vào vùng huyệt bị chảy máu đến khi máu ngừng chảy.
  • Bị dị ứng chỉ Catgut: Cho người bệnh dùng thuốc chống dị ứng.
  • Bị nhiễm khuẩn: Cho người bệnh dùng thuốc kháng sinh.

Cấy chỉ điều trị bệnh gút là phương pháp phát triển từ kỹ thuật châm cứu của Y Học Cổ Truyền, giúp giảm đau hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan