Các loại phẫu thuật phổi thường gặp

Với một số bệnh phổi như ung thư phổi, u phổi... thì phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay là phẫu thuật cắt phổi không điển hình do bệnh lý, có thể là phẫu thuật cắt một phân thùy thổi hay phẫu thuật cắt một thùy phổi bệnh lý. Tùy vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân và giai đoạn của bệnh phổi mà sẽ có những chỉ định điều trị nhất định trong từng trường hợp cụ thể.

1. Bệnh lý hô hấp

Bệnh lý hô hấp là nhóm bệnh lý rất quan trọng và nguy hiểm đối với sức khỏe của con người vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng quan trọng để duy trì sự sống đó là hô hấp. Một số bệnh lý điển hình có thể kể đến trong nhóm bệnh lý hô hấp đó là viêm phổi không điển hình, ung thư phổi, u phổi, giãn phế quản, kén khí, mủ màng phổi... là những tình trạng nguy hiểm cần được điều trị ngay khi phát hiện ra.

Trong đó, ung thư phổi là một trong những vấn đề nguy hiểm của toàn xã hội, ở Việt Nam và trên thế giới. Bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn, nếu được phát hiện sớm và chữa trị ở những giai đoạn đầu thì có thể khống chế được bệnh lý hô hấp này và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vì ở những giai đoạn đầu bệnh hầu như không có những dấu hiệu lâm sàng điển hình và người bệnh có tâm lý chủ quan nên bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn khá muộn, bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật cắt phổi không điển hình do bệnh lý, có khi còn không thể áp dụng phương pháp này để cứu sống bệnh nhân. Vì vậy, cần phải thường xuyên thực hiện tầm soát ung thư bằng những kỹ thuật hiện đại để có thể phát hiện bệnh từ sớm, khi khối u chưa phát triển mạnh để có thể điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Ung thư phổi di căn
Ung thư phổi cần được điều trị sớm

Video đề xuất:

Phổi có nhiệm vụ gì?

2. Cắt phổi không điển hình do bệnh lý

Cắt phổi không điển hình do bệnh lý là phương pháp thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý hô hấp nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi. Phẫu thuật này có thể được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi để giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Ngoài ra, còn có phương pháp phẫu thuật cắt một phân thùy phổi hoặc phẫu thuật cắt một thùy phổi bệnh lý để hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư phổi trong việc điều trị.

Trong những kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được thực hiện cắt một phân thùy hoặc một thùy phổi bị tổn thương để bảo tồn phần phổi còn lại, đồng thời nạo vét sạch những hạch di căn để ngăn không cho khối u phát triển rộng ra, kéo dài số năm sống cho bệnh nhân càng lâu càng tốt.

Sau khi kết thúc phẫu thuật, có thể bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị bằng thuốc hoặc hóa trị để giúp triệt căn khối u gây bệnh. Trong những phương pháp trên thì phẫu thuật cắt một thùy phổi bệnh lý được cho là rất phức tạp vì đây là vị trí liên quan đến những động mạch, tĩnh mạch máu của cơ thể rất nhiều, ngoài ra thùy trên phổi trái còn ở vị trí gần với tim và động mạch chủ nên rất khó khăn và nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật vì dễ ảnh hưởng đến những cơ quan này.

Để chuẩn bị kỹ càng cho bất cứ một phẫu thuật phổi nào, dù là phẫu thuật cắt một thùy phổi bệnh lý, phẫu thuật cắt một phần phân thùy phổi hay phẫu thuật cắt phổi không điển hình do bệnh lý thì đều cần phải thực hiện những bước sau để đánh giá tình trạng sức khỏe cũng như phát hiện những bệnh lý liên quan như bệnh tim mạch, bệnh lý hô hấp, bệnh đông máu...:

Hóa trị
Phương pháp hóa trị áp dụng trong điều trị một số bệnh lý hô hấp

  • Xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu, đông máu, tìm nhóm máu.
  • Xét nghiệm HbsAg, HCV, HIV
  • Xét nghiệm 10 thông số nước tiểu
  • Chụp X quang lồng ngực
  • Chụp cắt lớp vi tính
  • Soi phế quản, lấy mẫu để thực hiện sinh thiết khối u để chẩn đoán thể ung thư, giai đoạn ung thư
  • Đo điện tim, đo chức năng hô hấp
  • Thực hiện siêu âm tim, siêu âm ổ bụng
  • Chụp PET-CT và soi trung thất.
  • Nâng cao thể lực nhằm giúp cơ thể mau chóng phục hồi sau khi thực hiện phẫu thuật: tập thể dục phù hợp, ăn uống đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết, cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể trước phẫu thuật để tránh nhiễm khuẩn.
  • Trong vòng 8 giờ trước khi thực hiện phẫu thuật thì tuyệt đối không được ăn bất cứ loại thức ăn nào để phẫu thuật được thực hiện dễ dàng.
Chụp PET/CT
Chụp PET-CT giúp phát hiện bệnh lý

Sau khi được tiến hành phẫu thuật điều trị những bệnh lý hô hấp thì bệnh nhân cũng cần chú ý những điều sau để bảo vệ sức khỏe của bản thân:

  • Vài ngày đầu sau phẫu thuật bệnh nhân có thể được thở oxy thông qua mask, bệnh nhân cần luyện tập thở sâu, ho khạc để giúp phổi nở và được rút ống dẫn lưu sớm nhất có thể. Bệnh nhân có thể tập thở bằng cách ngồi dậy, dùng dụng cụ tập thở và sự hỗ trợ của nhân viên y tế để luyện tập động tác hít thở, ho khạc giúp cho việc hồi phục trở nên nhanh chóng hơn và có khi còn giúp phòng chống tình trạng nhiễm khuẩn của cơ thể.
  • Giữ vệ sinh vùng kim truyền sau mổ, theo dõi quá trình truyền dịch thật sát để nếu có xảy ra bất cứ vấn đề gì thì báo ngay với bác sĩ điều trị để xử lý.
  • Áp dụng những phương pháp giảm đau thích hợp sau phẫu thuật.
  • Dẫn lưu ngực để hút máu còn đọng lại bên trong khoang màng phổi, giúp phổi nở được tốt hơn.
  • Thay băng vết mổ mỗi ngày.
  • Cố gắng vận động đi lại nhẹ nhàng mỗi ngày để hệ hô hấp mau chóng trở lại trạng thái khỏe mạnh như bình thường.
  • Ăn uống đủ chất, ăn từ từ, tăng dần bữa ăn chứ không nên ăn nhiều ngay từ lúc mới phẫu thuật, chú ý ăn những thức ăn dễ tiêu và uống đủ nước.
  • Luôn giữ ấm cho phổi và vệ sinh cơ thể sạch sẽ phổi ngày.
  • Theo phác đồ điều trị sau mổ của bác sĩ đưa ra để giúp bệnh được điều trị triệt để, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống.
Khám bệnh - khoa nội Vinmec
Sau mổ bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt

Những phương pháp phẫu thuật phổi như phẫu thuật cắt một thùy phổi bệnh lý, phẫu thuật cắt một phần phân thùy phổi hay phẫu thuật cắt phổi không điển hình do bệnh lý là những kỹ thuật chuyên sâu và phức tạp nên cần được chẩn đoán bệnh, giai đoạn bệnh cũng như các bệnh lý liên quan thật kỹ càng trước khi tiến hành phẫu thuật. Ngoài ra, sau khi phẫu thuật bệnh nhân cũng cần chăm sóc sức khỏe đúng cách và giữ cho bản thân một tinh thần lạc quan vui vẻ.

Video đề xuất:

Tầm soát ung thư: Phương pháp phát hiện sớm bệnh, giảm chi phí điều trị và tỷ lệ tử vong do ung thư

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan