Các biện pháp chăm sóc da khô tại nhà

Da khô không được điều trị, chăm sóc, có thể bị nứt và bị nhiễm trùng. Giữ cho da khô giữ ẩm là rất quan trọng, nhưng một số phương pháp điều trị có thể tốn kém hoặc không hiệu quả. Sau đây là một số biện pháp tại nhà có thể sử dụng để làm giảm tình trạng khô da.

1. Chăm sóc da khô là như thế nào?

Da khô còn được gọi là xerosis, là da thiếu độ ẩm ở lớp ngoài cùng. Da khô có thể gây khó chịu và ở một khía cạnh nào đó không đáp ứng về mặt thẩm mỹ. Da khô xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường xuất hiện nhất trên da ở người cao tuổi dưới dạng các mảng sần sùi, đỏ và ngứa ở những nơi trên cơ thể - cánh tay, bàn tay, chân dưới, mắt cá chân hoặc xuất hiện ở lòng bàn chân, đùi và bụng. Hầu hết các trường hợp, da khô là do các yếu tố môi trường làm giảm độ ẩm của da. Nhiệt độ, mưa ẩm, nóng, khí hậu khô cằn và xà phòng đậm đặc đều có thể khiến làn da trở lên khô ráp.

Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn lựa chọn được những biện pháp chăm sóc da khô phù tại nhà để giải quyết các triệu chứng khô da và phục hồi độ ẩm của da.

1.1. Da khô nên dùng gì?

  • Tinh dầu dừa: Tinh dầu dừa rất đáng tin cậy trong việc biến làn da của bạn trở lên mềm mại. Chúng lấp đầy các khoảng trống giữa các tế bào da, tạo ra một bề mặt da mịn màng. Chúng ta có thể sử dụng tinh dầu dừa hàng ngày ngay cả trên những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể thậm chí cả môi và vùng da dưới mắt. Một ưu điểm khác của tinh dầu dừa là bạn có thể sử dụng ngay mà không cần pha trộn thêm bất kỳ thứ gì khác.
Dầu dừa
Tinh dầu dừa hoàn toàn lành tính cho mọi vùng da trên cơ thể

  • Thạch dầu: Hay là dầu khoáng có thể chữa lành da đặc biệt ở người cao tuổi. Chúng tạo ra một lớp bảo vệ ngoài da, giữ độ ẩm cho da, giúp chữa lành các mảng da khô, da bị kích thích.
  • Găng tay: Bàn tay con người là bộ phận tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất với môi trường bên ngoài, các chất kích thích như xà phòng, các chất tẩy rửa và đặc biệt là trong môi trường lạnh. Đó đều là những yếu tố khiến da của bạn bị kích thích và trở lên khô ráp. Vì vậy, luyện tập thói quen đeo găng tay khi tiếp xúc với các môi trường kể trên là biện pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa khô da.
  • Hạn chế tắm nước quá nóng: Ngăn ngừa da khô đôi khi đến từ việc thay đổi những thói quen đơn giản của bạn. Nhiều người có thói quen tắm với nước quá nóng, điều này có thể khiến da bị bỏng hoặc gây nên những tổn thương khác. Điều chỉnh nhiệt độ nước tắm ở mức vừa phải sẽ giúp bạn bảo vệ làn da của mình, tránh da khô hoặc bị kích thích.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Sử dụng một máy tạo độ ẩm trong gia đình có thể giúp giảm tình trạng khô da đặc biệt đối với những gia đình thường xuyên sử dụng điều hòa và lò sưởi. Theo khuyến cáo của trường Đại học Y Harvard duy trì độ ẩm trong nhà ở mức 60% là đủ để ngăn ngừa tình trạng khô da.
  • Tránh các chất dị ứng và các chất kích thích: Đối với những người có làn da nhạy cảm, việc ở trong phòng điều hòa, ngồi bên lò sưởi quá lâu, ngâm mình trong nước được khử trùng bằng clo hoặc các loại hóa chất khác hay thậm chí mặc quần áo len đều có thể khiến da bị kích thích và trở lên khô ráp. Vì vậy hạn chế để da tiếp xúc với các chất dị ứng hay các chất kích thích cũng là một biện pháp giúp giảm tình trạng khô da.
Máy tạo độ ẩm
Sử dụng máy tạo độ ẩm để giảm tình trạng khô da

1.2. Da khô đắp mặt nạ gì?

Ngoài việc sử dụng một số loại sản phẩm kể trên, để làn da của bạn giữ được độ ẩm, giảm thiểu tình trạng khô da hoặc bị kích thích thì mặt nạ dưỡng ẩm cũng đóng một vai trò quan trọng. Với thành phần cũng như công thức tương đối đơn giản để bạn có thể tự làm và sử dụng tại nhà.

Mặt nạ từ lô hội

Thành phần cho một lần sử dụng:

  • Nửa quả dưa chuột
  • 2 muỗng canh gel lô hội

Cách làm:

  • Dưa chuột thái lát mỏng, trộn với gel lô hội
  • Xoa bóp nhẹ nhàng rồi đặt những lát dưa chuột đã trộn với gel lô hội lên mặt
  • Để khoảng 30 phút sau đó gỡ ra và rửa mặt bằng nước sạch.

Mặt nạ từ bơ và ca cao

Bơ và bột ca cao có khả năng kích thích da sản xuất collagen, kết hợp với mật ong tạo thành hợp chất giúp giữ ẩm và làm mềm da rất tốt.

Thành phần cho một lần sử dụng:

  • 2 quả bơ
  • 1 muỗng canh mật ong nguyên chất
  • 2 muỗng canh bột ca cao

Cách làm:

  • Nghiền nát bơ trong một cái bát, sau đó thêm bột ca cao và mật ong, trộn đều
  • Nhẹ nhàng massage da mặt với hỗn hợp trên
  • Xoa đều hỗn hợp trên da mặt, để khoảng 20 phút sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm.
Quả bơ
Mặt nạ từ bơ và ca cao giúp kích thích da sản xuất nguồn collagen dồi dào

Mặt nạ từ dầu dừa

Chúng ta cũng có thể sử dụng tinh dầu dừa như một loại mặt nạ để phòng ngừa khô da. Chỉ cần xoa một chút tinh dầu dừa lên da mặt trước khi đi ngủ, để qua đêm sẽ giúp da không bị khô và kích thích.

Ngoài 3 loại mặt nạ kể trên các bạn cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm sẵn có như trứng hay khoai tây và sữa tươi để làm những loại mặt nạ giữ ẩm da khác.

1.3. Da khô ăn gì?

Chất chống oxy hóa và omega-3

Khi da bạn bị khô, điều đó đồng nghĩa với việc làn da của bạn phải tiếp xúc với các yếu tố gây tổn hại tế bào da nhanh hơn, khó kiểm soát và cải thiện tình trạng da.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm thiểu thiệt hại từ các độc tố và giúp cơ thể nhanh chóng sản sinh ra các tế bào khỏe mạnh để thay thế cho các tế bào da chết. Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp làn da của bạn trở lên khỏe mạnh, hạn chế khô da và kích thích da có thể kể đến như: Quả việt quất, cà chua, cà rốt, đậu Hà Lan,... hay các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, dầu gan cá...

Vitamin C, D

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ da và cần thiết cho việc sản xuất collagen, giảm sự mất nước của da qua đó giúp da luôn giữ được độ ẩm, chống lại sự khô da và kích thích da. Những loại thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, dâu tây, ổi, ớt, đu đủ...

Vitamin D đóng vai trò không thể thiếu trong chức năng hàng rào bảo vệ da và tăng trưởng tế bào da cũng như duy trì hệ thống miễn dịch của da, là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại mầm bệnh gây hại. Ngoài ra vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các triệu chứng rối loạn da như khô da, ngứa, chàm da.... Những loại thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào có thể kể đến như: cá hồi, cá trích, tôm, hàu, dầu gan cá...

Tác dụng của Vitamin C
Vitamin C, D là những chất quan trọng giúp cải thiện tình trạng khô da của cơ thể

Một số chất khác

  • Probiotic: Probiotic có trong sữa chua, kim chi, dưa muối... giúp cải thiện chức năng giúp da ẩm, mềm mịn.
  • Acid Hyaluronic: Có trong đậu nành, vang đỏ, tinh bột rễ, củ... acid hyaluronic có khả năng cải thiện khả năng chống khô da.
  • Nha đam: Việc bổ sung các acid béo có nguồn gốc từ nha đam giúp cải thiện đáng kể độ ẩm và đàn hồi của da.
  • Ceramides: Các phân tử chất béo có trong da này là thành phần quan trọng giúp da khỏe mạnh. Bổ sung ceramides có thể giúp tăng hydrat hóa da, tác dụng trong việc điều trị da khô. Các thực phẩm giúp da tăng tổng hợp ceramides như: sữa, trứng, đậu nành...

2. Kết luận

Da là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh, do vậy việc bảo vệ làn da là rất quan trọng. Trên thực tế, duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng da khô và kích thích da. Tập thói quen sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt hàng ngày ngay cả khi da chưa có dấu hiệu khô, hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với các chất kích thích hay môi trường khô lạnh và bổ sung các loại thực phẩm giàu collagen, tăng khả năng giữ ẩm cho da là các biện pháp tuyệt vời giúp bạn sở hữu một làn da đẹp, mịn màng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com; webmd.com; medicinenet.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan