Biotin kích thích mọc tóc: Liều dùng và tác dụng phụ cần biết

Biotin còn được gọi là vitamin H hay B7, đây là một loại vitamin nhóm B và tan trong nước. Chất này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tóc, da và móng tay. Nếu gặp phải tình trạng tóc mỏng hoặc rụng tóc, biotin ngăn rụng tóc có thể hỗ trợ tóc mọc dày trở lại.

1. Nghiên cứu về biotin và sự phát triển của tóc

Keratin là một loại protein cơ bản tạo nên tóc, da và móng tay của bạn. Có bằng chứng cho thấy biotin ngăn rụng tóc giúp cải thiện rõ rệt kết cấu của keratin trong cơ thể. Nhưng ngoài ra, các nhà nghiên cứu không thực sự chắc chắn về vai trò của biotin trong chăm sóc tóc hoặc da.

Có khá ít nghiên cứu về tác dụng của biotin đối với sự phát triển của tóc. Cho đến nay, chỉ có một vài bằng chứng cho thấy tăng lượng bổ sung biotin có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc.

Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2015, nhóm phụ nữ có mái tóc mỏng được dùng viên uống bổ sung protein có chứa biotin mọc tóc, liều lượng 2 lần/ngày và kéo dài trong 3 tháng. Khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, họ được yêu cầu gội đầu sạch và chụp cận cảnh hình ảnh da đầu để đếm số lượng từng sợi tóc. Kết luận những phụ nữ dùng viên uống biotin kích thích mọc tóc đã cải thiện đáng kể những khu vực da đầu trống do rụng tóc trước đây. Đồng thời, các loại lông nói chung cũng ít rụng hơn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2012 cũng đã cho kết quả tương tự. Những người tham gia nhận thấy sự tăng trưởng số lượng lẫn chất lượng tóc sau 90 - 180 ngày dùng biotin mọc tóc.

2. Lượng khuyến cáo hàng ngày

Cơ thể cần biotin để chuyển đổi một số chất dinh dưỡng thành năng lượng. Trong hầu hết các trường hợp, hấp thụ biotin từ chế độ ăn uống thông thường là đủ để mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Tình trạng thiếu hụt biotin là rất hiếm gặp, vì vậy Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không khuyến nghị lượng bổ sung hàng ngày cụ thể. Điều này có thể thay đổi tùy theo tuổi tác, giới tính và sức khỏe tổng thể của một người.

Trong khi đó, một số chuyên gia hướng dẫn:

  • Người từ 10 tuổi trở lên: Nên nhận khoảng 30 - 100 microgam (mcg) biotin mỗi ngày;
  • Trẻ từ sơ sinh đến 3 tuổi: 10 - 20 mcg;
  • Từ 4 đến 6 tuổi: 25 mcg;
  • Từ 7 đến 10 tuổi: 30 mcg.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Có thể cần mức độ biotin cao hơn.

Bạn có thể tăng cường hấp thu biotin thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc bổ sung. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng thêm biotin chống rụng tóc để được hướng dẫn về liều lượng an toàn và đảm bảo lợi ích tối đa.

Mang thai
Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần lượng biotin cao hơn

3. Dược phẩm bổ sung biotin

Nếu không nhận đủ biotin, bạn có thể bị rụng tóc hoặc nổi mẩn đỏ. Tuy nhiên, rất hiếm người bị thiếu hụt biotin. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn muốn bổ sung thêm vitamin B7 với hy vọng đạt được lợi ích rõ rệt hơn.

Biotin kích thích mọc tóc bổ sung được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc dưới dạng viên nang hoặc viên nén. Mặc dù đa số các chất bổ sung đều được FDA thông qua, nhưng vẫn cần đọc kỹ bao bì và chọn mua từ nhà sản xuất uy tín.

Hầu hết mọi người có thể bổ sung biotin ngăn rụng tóc mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào. Một số triệu chứng nhẹ có thể xuất hiện kèm theo gồm:

Bạn có thể giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bằng cách dùng viên uống bổ sung chung với các món ăn thông thường. Lưu ý, loại dược phẩm này không chỉ định an toàn cho tất cả mọi người. Vì vậy nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để nắm rõ những rủi ro và lợi ích tiềm năng, cũng như liều lượng thích hợp. Bạn phải luôn tuân thủ thông tin về liều lượng trên nhãn, trừ khi bác sĩ đưa ra hướng dẫn khác, riêng biệt dành cho bạn.

Biotin
Cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng có ghi trên nhãn

4. Rủi ro và cảnh báo

Thêm nhiều thực phẩm giàu biotin vào chế độ ăn uống không đem đến bất kỳ rủi ro nào. Tuy nhiên, luôn phải xin ý kiến chuyên gia trước khi dùng chất bổ sung. Mặc dù biotin mọc tóc không có bất kỳ tương tác thuốc nào, nhưng bác sĩ vẫn cần xác nhận dùng bổ sung cùng với tất cả thuốc khác mà bạn đang dùng. Thầy thuốc cũng có thể cung cấp thêm thông tin về liều lượng thích hợp với mỗi cá nhân và tác dụng phụ tiềm ẩn.

Biotin là một loại vitamin tan trong nước, do đó nếu bổ sung dư thừa sẽ tự động ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Do đó bạn không cần lo ngại về việc sử dụng quá liều. Trong một số ít trường hợp, cần đến bệnh viện khám nếu có dấu hiệu phát ban da bất thường hoặc đột ngột sau khi tăng lượng dùng biotin chống rụng tóc.

Để xác nhận quá liều, bạn sẽ được kiểm tra những chỉ số sau:

Nếu bác sĩ xác nhận rằng bạn đang bổ sung quá nhiều biotin, liều lượng khuyến cáo sẽ được giảm về mức thích hợp hơn.

Khám phụ khoa
Bạn nên đến chuyên gia để được tư vấn về liều lượng biotin thích hợp cho cơ thể

5. Thời gian cần thiết để phát huy hiệu quả

Hầu hết mọi người đã đạt được một số lợi ích đáng kể khi dùng biotin kích thích mọc tóc trong vài tháng. Kết quả tốt nhất đòi hỏi sự nhất quán, nghĩa là nếu muốn tăng lượng biotin tự nhiên, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm giàu biotin hàng ngày để đủ tạo sự khác biệt. Nếu đang dùng chất bổ sung, điều quan trọng là phải uống mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng các kết quả từ năm 2012 và 2015 cho thấy để đạt được hiệu quả mọc tóc dày trở lại, tóc chắc khỏe, bóng mượt,.. Sẽ cần ít nhất 90 ngày. Nhiều chuyên gia nghĩ rằng bạn bổ sung biotin mọc tóc càng lâu thì kết quả sẽ càng tốt.

Tóm lại, bạn có thể nhận đủ lượng biotin cần thiết hàng ngày thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bị thiếu nguồn biotin tự nhiên, hoặc muốn tăng thêm liều lượng, thì các chất bổ sung là một lựa chọn thích hợp. Khi dùng thêm viên uống bổ sung biotin mọc tóc, cần tuân thủ hướng dẫn liều lượng được chỉ định. Một số nghiên cứu cho thấy tăng lượng biotin có thể cải thiện chất lượng tóc tổng thể, bao gồm cả độ dày và độ bóng. Ngừng sử dụng và đi khám bác sĩ khi có bất kỳ triệu chứng khác thường nào trong lúc dùng viên uống bổ sung biotin chống rụng tóc.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

377.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan